Phát hoảng với độ tăng giá ‘vù vù’ của các khách sạn ở Đà Lạt

authorHòa Lê 18:30 11/02/2016

(VietQ.vn) - Du khách tới Đà Lạt du xuân, không có kế hoạch từ trước đã không tìm được nhà nghỉ. Giá khách sạn tăng từ 100 - 250%, thậm chí tăng đến 400%.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo thống kê chưa đầy đủ từ Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng, lượng du khách khắp nơi đổ về TP Đà Lạt du xuân vào ngày 11/2 (mùng 4 Tết) vào khoảng 70.000 lượt khách/ngày. Dự kiến, lượng khách cao điểm trên sẽ duy trì tới hết ngày 13/2.

Do lượng khách kéo lên Đà Lạt tăng đột biến nên hệ thống cơ sở lưu trú của thành phố đã rơi vào tình trạng quá tải. Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm đã được đăng ký kín phòng trong các ngày từ mùng 3 đến mùng 5 Tết.

Giá phòng nghỉ các cơ sở lưu trú, khách sạn tăng từ 100 tới 250%. Thậm chí nhiều khách sạn tăng tới 400% so ngày thường. Mặc dù giá phòng tăng cao nhưng tình trạng “cháy phòng” bắt đầu từ 10 tới 13/2 do khách đặt cọc trước đó từ 1 tới 2 tháng.

Khách sạn ở Đà Lạt tăng giá ‘vù vù’ dịp Tết Bính Thân 2016Giá phòng nghỉ các cơ sở lưu trú, khách sạn ở Đà Lạt tăng từ 100 tới 250%. Ảnh: Tuổi Trẻ

Khá nhiều du khách tới Đà Lạt du xuân do không có kế hoạch từ trước đã không thể tìm được nhà nghỉ qua đêm. Nhiều người đành chấp nhận quay trở lại thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, cách Đà Lạt 30km) để tìm phòng nghỉ. Trong khi đó, không ít du khách đành chấp nhận bị một số khách sạn ém phòng đợi lúc cao điểm hét giá để trục lợi. Riêng các địa điểm bán hàng đặc sản Đà Lạt, các địa điểm ăn uống tăng nhẹ so với ngày thường từ 15 tới 50%.

Trước đó vào ngày 30/1, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Ông Mai Viết Đảng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết đơn vị đang hoàn tất thủ tục để xử phạt khách sạn Indochine vì hành vi tăng giá phòng không đúng quy định.

Cụ thể, khách sạn Indochine (đường Khe Sanh, phường 10, TP Đà Lạt) đã thỏa thuận với nhiều công ty lữ hành đặt phòng trước đó hơn hai tháng với giá 1 triệu đồng/phòng/đêm trong dịp Tết. Các công ty lữ hành như Công ty Du lịch Việt, Du lịch Thái Sơn, Đà Lạt Tour… đã đặt cọc trước 1-3 triệu đồng cho khách sạn.

Khách sạn ở Đà Lạt tăng giá ‘vù vù’ dịp Tết Bính Thân 2016Du khách tham quan Hội hoa xuân Đà Lạt. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng

Thế nhưng vừa qua khách sạn này đột ngột thông báo tăng giá 2 triệu đồng/phòng/đêm, nếu không sẽ trả lại tiền đặt cọc. Bức xúc trước cách làm ăn mất uy tín, một số công ty đã gửi công văn yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp.

Nhận được đơn tố cáo của các công ty lữ hành, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng đã kiểm tra và phát hiện khách sạn tăng giá phòng không đúng quy định, tức tăng giá khi chưa đăng ký với cơ quan thuế. Khách sạn sử dụng hình ảnh 3 sao khi chưa được công nhận.

Do đó, cơ quan chức năng yêu cầu khách sạn này đền bù cho cho các công ty lữ hành 1,5-3 lần tiền gốc đặt cọc trước đó do khách sạn này tăng giá không đúng quy định. Ngoài ra đang hoàn tất thủ tục để xử phạt hành chính khách sạn này.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang