Khai bút đầu xuân tuyệt đối không phạm phải những điều này

authorHòa Lê 06:58 08/02/2019

(VietQ.vn) - Khai bút là một trong những phong tục ngày Tết Việt Nam được nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, khai bút như thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết.

Tục khai bút đầu xuân còn gọi là khai bút đầu năm hay chắp bút đầu năm thường được các học sỹ, học giả xưa thực hiện. Sau giao thừa, vào những thời khắc đầu tiên của năm mới, mỗi người thường tự chọn cho mình một thời điểm được coi là giờ tốt, giờ đẹp nhất để làm lễ khai bút. Khai bút chính là môt trong những phong tục ngày Tết Việt Nam rất đặc sắc.

Theo sử sách ghi lại, tục khai bút và đi xin chữ đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII, gắn liền với hình ảnh người thầy giáo Chu Văn An đã về Chí Linh (Hải Dương) để mở lớp dạy học.

Tuy không phải là nghi lễ bắt buộc trong dịp Tết nhưng hàng năm, nhiều người, nhất là học trò lại mang bút, giấy ra "khai bút".

Để được may mắn, thuận lợi khi khai bút cần lưu ý những điều sau.

Khai bút đầu xuân tuyệt đối không phạm phải những điều này

Khi khai bút, nếu đã có chủ đích viết một điều gì đó thì bạn nên hoàn thành trọn vẹn. Ảnh minh họa 

Trước khi chắp bút viết, các bạn nên nghĩ xem mình nên viết gì, viết về chủ đề gì, nên viết dài hay viết ngắn...

Khi khai bút, nếu đã có chủ đích viết một điều gì đó thì bạn nên hoàn thành trọn vẹn, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng, giữa đoạn. Theo tâm linh, điều này sẽ thể hiện sự gãy khúc, không tốt trong năm mới.

Khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân, tuyệt đối nên tránh sao chép những câu chữ của người khác. Bạn nên viết ra những gì bản thân mình nghĩ ra để nghi lễ này được diễn ra trọn vẹn, đầy ý nghĩa.

Không quá phức tạp mọi chuyện hay cầu kì về mặt câu chữ, chỉ cần bạn thành tâm viết lên những nét chữ của mình cẩn thận, chỉn chu là được.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang