Khai mạc Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018

author 12:32 25/05/2018

(VietQ.vn) - Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 vừa chính thức khai mạc tại Cần Thơ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng nay 25/5/2018, tại thành phố Cần Thơ đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ, Trường đại học Cửu Long và Hiệp hội thông tin công nghiệp Châu Á - AIPA tổ chức. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc.

Tham dự Diễn đàn có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, đại diện các cơ quan hữu quan thành phố Cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long; Lãnh đạo và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); Lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế; các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các viện nghiên cứu, trường đại học…

Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các chương trình kết nối cung – cầu công nghệ năm 2018. Diễn đàn là nơi giới thiệu các giải pháp công nghệ thông minh dựa trên nền tảng internet vạn vật (IoT), phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và tự động hóa, kinh nghiệm từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế về đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp.

Các đại biểu tham dự tiến hành cắt băng khánh thành. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, thời gian vừa qua, nhờ đầu tư nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp đã tạo ra nhiều giống cây trồng, giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao và các quy trình công nghệ sản xuất tiên tiến, phù hợp với đặc điểm của vùng, từng bước phát triển những sản phẩm chủ lực có lợi thế, có tính cạnh tranh cao trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế lớn góp phần phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Nhấn mạnh về kết quả này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của cả nước với 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây, đóng góp 95% lượng gạo và 60% sản lượng cá xuất khẩu.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, việc phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long vì lợi ích chung của đất nước là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của trung ương và các địa phương. Đó là các chương trình lớn như Chương trình Nông thôn miền núi, Chương trình Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, Chương trình năng suất chất lượng, Chương trình trọng điểm... đã giúp các địa phương, doanh nghiệp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh; thực thi bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa sản xuất trong Vùng.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng tham dự và phát biểu tại buổi lễ. 

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu về ứng dụng KH&CN nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia và nhà quản lý, vai trò của KH&CN với phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế, KH&CN chưa thực sự được coi là động lực then chốt. Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn ra nhanh hơn dự báo, gây nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng cần phải thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt là các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công nghệ thông minh, các giải pháp công nghệ tự động, công nghệ trên nền tảng IoT, qua đó từng bước góp phần làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, gia tăng tính cạnh tranh hàng hóa Vùng, tiến tới làm thay đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng cũng cho rằng cần chuyển tư duy sản xuất nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đa dạng, quy mô lớn, hiện đại gắn với thị trường tiêu thụ, để làm sao biến Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là nơi tiếp thu, ứng dụng thành tựu KH&CN của thế giới mà còn là nơi phát minh, sáng tạo ra nhiều mô hình mới đặc sắc trong nền nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Trong đó, nổi bật vai trò của việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ KH&CN trong sản xuất nông nghiệp, nhất là từ những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, ông Đào Anh Dũng nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 sẽ bao gồm các hoạt động nổi bật như: Triển lãm giới thiệu công nghệ với sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam; Hội thảo giới thiệu các công nghệ, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp sẵn sàng chuyển giao, ứng dụng tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Màn trình diễn máy bay không người lái (UAV) phun thuốc bảo vệ thực vật do Công ty Cổ phần Đại Thành thực hiện diễn ra tại Lễ khai mạc Diễn đàn 

Điểm nổi bật là tại Diễn đàn công nghệ thông minh phục vụ sản xuất nông nghiệp và thủy sản, các đại biểu sữ cùng trao đổi, thảo luận về xu hướng công nghệ, ứng dụng công nghệ thông minh phục vụ sản xuất nông nghiệp và thủy sản bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp và tự động hóa, kinh nghiệm từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế về đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp và thủy sản. 

Diễn đàn là cơ hội tốt nhằm tăng cường hoạt động kết nối cung cầu công nghệ, mở rộng quan hệ hợp tác, làm cầu nối giữa doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với công đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Qua đó thực hiện mục tiêu thúc đẩy ứng dụng tiến bộ KH&CN, nhất là công nghệ thông minh phục vụ sản xuất nông nghiệp và thủy sản bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Độc đáo mô hình du lịch, nông nghiệp 5 sao đầu tiên của Việt Nam(VietQ.vn) - Toạ lạc bên bờ biển Quảng Nam thơ mộng, nông trường nông nghiệp công nghệ cao VinEco Nam Hội An (thuộc quần thể Vinpearl Nam Hội An) gây ấn tượng mạnh bởi kiến trúc độc đáo cùng những khu vườn nông sản tươi mát, đủ sắc màu…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang