Khai mạc Hội nghị khoa học và công nghệ lần thứ 14

author 22:24 02/11/2015

(VietQ.vn) - Hội nghị khoa học và công nghệ lần thứ 14 vừa được khai mạc tại trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP. HCM.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hội nghị khoa học và công nghệ lần thứ 14 được khai mạc hôm 29/10 và diễn ra trong 4 ngày, đến hết 1/11 với 1 phiên toàn thể. Các ngày còn lại dành cho 55 phân ban chuyên ngành, với 930 bài báo khoa học đăng trên kỷ yếu.

Ở hội nghị năm nay, số phân ban quốc tế tham gia cũng cao hơn với 27/55 phân ban, chiếm tỉ lệ gần 50% so với 30% của hội nghị lần thứ 13 năm 2013. Bên cạnh đó, hoạt động triển lãm các thành tựu khoa học công nghệ nổi bật của đội ngũ thầy/cô trường Đại học Bách khoa trong hai năm gần đây cũng được các khoa chủ động tổ chức tại đơn vị của mình.

Tại hội nghị lần này, các nhà khoa học và chuyên gia đã bàn luận chuyên sâu về một số vấn đề lớn về khoa học công nghệ của đất nước và thế giới như: vấn đề dữ liệu lớn (Big Data), biến đổi khí hậu và vấn đề liên kết giữa viện/trường với doanh nghiệp; thảo luận giữa các chuyên gia đến từ trường/viện, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về mối liên kết và hợp tác giữa các bên nhằm chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và hiệu quả chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn AnhThứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và quá trình hội nhập tạo ra cơ hội rất lớn và cả những thách thức cho kinh tế - xã hội và sự phát triển của đất nước, trong đó có lĩnh vực khoa học công nghệ. Vì vậy, việc nghiên cứu nắm bắt những cơ hội mới này để tiếp cận với những xu thế phát triển chung của thế giới và đáp ứng chuẩn mực chung của quốc tế, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền tác giả,… là những vấn đề rất cần được quan tâm nghiên cứu để từ đó có định hướng phát triển khoa học công nghệ.

Hiện, Bộ Công Thương đang quản lý trên 50 trường đại học, cao đẳng và các trường này có mong muốn hợp tác với các trường đại học lớn, trong đó có Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Bách khoa trong công tác đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng quản lý một số lượng lớn doanh nghiệp. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp lớn trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như năng lượng và bản thân những doanh nghiệp này có nhu cầu rất lớn về hợp tác với các trường, cơ sở nghiên cứu trong đào tạo nguồn nhân lực tiếp cận công nghệ và chuyển giao khoa học công nghệ.

Trong thời gian tới, với vai trò là một trường đại học kỹ thuật toàn diện, là thành viên nòng cốt và năng động của Đại học Quốc gia TPHCM – một đại học đa ngành hàng đầu của đất nước, trường Đại học Bách khoa và Đại học Quốc gia TPHCM sẽ đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang