Khai mạc ngày hội khoa học thiếu nhi STEM

author 16:45 16/05/2015

(VietQ.vn) - Hôm nay 16/5, tại ĐH Bách Khoa Hà Nội sẽ khai mạc ngày hội khoa học cho thiếu nhi STEM.

Chương trình sẽ diễn ra tại Hội trường của ĐH Bách Khoa Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN.

STEM là sự tích hợp giữa Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Math (Toán học). Đứng trên khía cạnh kinh tế, STEM là đề cập đến nghề nghiệp hay việc làm trong các lĩnh vực về kỹ thuật máy tính và thông tin, dịch vụ y tế, năng lượng và  môi trường. Về khía cạnh giáo dục, giáo dục STEM trang bị cho người học những kỹ năng và kiến thức cần thiết về các  lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học.

Ngày hội khoa học STEM đem lại cho thiếu nhi trải nghiệm thú vị
Ngày hội khoa học STEM đem lại cho thiếu nhi trải nghiệm thú vị

Tại Mỹ, đầu những năm 90, đã hình thành xu hướng giáo dục mới gọi là giáo dục STEM. Trong chương trình giáo dục STEM, các môn học về khoa học công nghệ không giảng dạy độc lập mà tích hợp lại với nhau thành một môn học thông qua phương pháp giảng dạy bằng dự án, trải nghiệm, thực hành,.... Tại nhiều nước châu Âu và châu Mỹ, để phát huy tối đa sự sáng tạo của học sinh các cấp, các hội chợ khoa học (Science fair) được tổ chức thường xuyên từ cấp trường đến cấp quốc gia. Một ví dụ cho sự coi trọng giáo dục STEM là ngày hội khoa học toàn quốc tại Nhà Trắng lần thứ 5 vừa qua, 23/03/2015, tổng thống Mỹ đã dành cả ngày để trao đổi, trò chuyện với các nhà khoa học nhí, các sản phẩm sáng tạo của học sinh được trưng bày trong văn phòng Nhà Trắng. Nghiên cứu các nước có nền khoa học phát triển nói chung như Mỹ, Anh, Đức… cho thấy ngày hội khoa học không chỉ thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh, phụ huynh mà còn thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông, chính khách; bởi hơn ai hết họ hiểu tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng, thổi bùng niềm đam mê khoa học trong giới trẻ là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển bền vững của quốc gia.

Với mong muốn nhân rộng mô hình giáo dục STEM tại Việt Nam và chào mừng ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam 18/5, ban tổ chức sẽ tạo điều kiện để ít nhất 2000 học sinh được trải nghiệm các h

oạt động Khoa học Công nghệ - STEM chất lượng cao và miễn phí.

Các nội dung gồm có:

Science Show (30 phút)

Với chủ đề màu sắc và cháy nổ học sinh sẽ được xem trình diễn 5 thí nghiệm vật lý và hóa học liên quan đến màu sắc như: thí nghiệm lắc bình để bình từ trong suốt chuyển sang xanh và ngược lại. Quay trở về thời kì của các nhà giả kim thuật, các bạn nhỏ sẽ có thể "biến" mọi thứ thành "vàng":  thí nghiệm kì ảo biến những thứ không màu thành vàng; thí nghiệm biến đồng xu bạc thành vàng; biến đồng xu vàng thành bạc; hay thí nghiệm tạo ra cơn mưa vàng trong bình thủy tinh. Và không chỉ hiểu về nham thạch,  chúng ta có thể cùng nhau tạo ra dòng nham thạch đỏ và nóng như núi lửa đang phun trào. Về với những thứ tưởng rất quen thuộc mà lại nguy hiểm: các em có biết các quả bóng bay hidro có nguy cơ nổ rất lớ, rất mạnh không?

Math show:  

Chiếc cầu Da Vinci: Ngoài bức tranh Mona Lisa nổi tiếng, thì Leonardo da Vinci còn có những tập Codex chuyên để ghi chép lại những ý tưởng thiết kế mới. Một trong những ghi chép được lưu giữ tới ngày nay của Da Vinci là phác thảo về một cây cầu tự có khả năng đứng vững. Cây cầu tự đứng vững này được cấu tạo thô từ thuần túy chỉ là những thanh gỗ rời rạc, được lắp khéo léo theo một cấu trúc ổn định và có thể xoải rộng cũng như cong lên theo một hình parabol và tự đứng vững, không cần keo hồ xi măng sắt thép. Gần đây, có một dự án đặc biệt khởi xướng tại Na Uy đã dựng lại nguyên mẫu một cây cầu theo một trong số nhiều phác thảo về các cây cầu của DaVinci. Điều thú vị là, các phụ huynh sẽ trực tiếp được cùng con cái của mình dựng lên những cây cầu DaVinci Codex Atlanticus ngay trên Sân khấu lớn của Ngày hội STEM Hà Nội 2015. Chương trình xây cầu DaVinci Codex Atlanticus trong Ngày hội STEM kì này sẽ do Vườn ươm tài năng do GS Ngô Bảo Châu sáng lập trực tiếp thực hiện.

Ảo thuật toán học: Các trò ảo thuật và các câu đố toán học có tính tương tác cao luôn là những trải nghiệm thú vị mà kể từ trẻ em cho tới các nhà khoa học lão luyện, và tất cả những người thuộc mọi lĩnh vực đều có thể thưởng thức. Trên Sân khấu STEM lần này, các bạn học sinh và phụ huynh sẽ được chứng kiến tận mắt phép người đi xuyên giấy, thám tử Gadget trộm chuông, Houdini lấy dây buộc mình, bảng đoán tuổi thần kì. Các khán giả cũng sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm hands-on do chính các bạn học sinh trong Ngày hội STEM thực hiện, như là các khối đa diện khổng lồ được dựng từ những chiếc ống hút nhiều màu, những bức tranh thành phố trong trang giấy, và rất nhiều những điều thú vị khác.

Robot & Computer Show 

Thám hiểm sao hỏa giúp chúng ta hiểu được nhiệm vụ của Robot tự hành khi lên sao hỏa. Với những vụ như vậy thì robot cần được trang bị những kỹ thuật và công cụ gì? Trong phần trình diễn về Robot thám hiểm sao Hỏa, các bạn sẽ được trải nghiệm vô cùng đa dạng các tiết mục: Video giới thiệu về Robot tự hành trên sao hỏa; Giới thiệu những nhiệm vu của Robot; Giới thiệu những kỹ thuật và công cụ giúp Robot thực hiện những nhiệm vụ này; Trình diễn mô hình Robot Lego thật thực hiện các tác vụ tương tự trên mô hình được dựng sẵn. (Robot sẽ thực hiện dò đường, tìm mẫu đất để phân tích (trên mô hình là quả bóng), tránh chướng ngại vật); Giới thiệu về phần mềm Scratch và những ứng dụng mà nó có thể làm; Giới thiệu một game mẫu được làm bằng Scratch và các kỹ thuật để tạo ra game này.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang