Khai quật hộp sọ người bị xử trảm đầu tiên cách đây 9.000 năm

author 11:56 26/09/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hộp sọ người có niên đại 9.000 năm tại Brazil, đây được cho là trường hợp đầu tiên bị xử trảm trong lịch sử thế giới.

Tờ Mirror đưa tin, sau khi khai quật được hộp sọ người 9.000 năm tuổi ở động Lapa do Santo, miền đông Brazil, nhà nghiên cứu về nhân chủng học tiến hóa Andre Strauss đã phối hợp nghiên cứu cùng Giáo sư Sue Black đến từ Trung tâm Nhân chủng học và nhận dạng con người (trường Đại học Dundee, Anh) và đưa ra nhận định đây có thể là chiếc xương sọ của người đầu tiên bị hành quyết bằng hình thức chặt đầu.

Giáo sư Black nói: "Đội pháp y của chúng tôi cho rằng khả năng chém đầu rất có thể xảy ra. Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy phần xương bị gãy của hộp sọ và các khe nứt của xương cổ phù hợp với những nhận định trên”.

Hện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân xử trảm. Tuy nhiên, họ cũng phát hiện nhiều trường hợp khác tương tự ở Nam Mỹ đã đặt ra cho các nhà nghiên cứu nhiều câu hỏi về xã hội ở lục địa này ở thời điểm đó. Cách đây 9.000 năm, hình thức hình thức xử trảm có thể đem đến những thay đổi lớn trong sự hiểu biết của con người trong giai đoạn này.

Hộp sọ người 9.000 năm tuổi được tìm thấy ở động Lapa do Santo, miền đông Brazil

Hộp sọ người 9.000 năm tuổi được tìm thấy ở động Lapa do Santo, miền đông Brazil

Tin tức khác có liên quan, sau 3 năm tìm kiếm, các nhà khoa học Ý thông báo có thể họ đã phát hiện những mảnh xương rất có thể là của Lisa Gheradini - người được cho là vợ của nhà buôn tơ lụa Francesco del Giocondo ngồi làm mẫu cho bức họa của Leonardo da Vinci, dù công nghệ hiện đại chưa thể giúp họ đoán chắc, theo báo Người Lao Động.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những mảnh xương nói trên trong hầm mộ của tu viện Sant'Orsola tại Florence. Họ cũng đã khai quật mộ của vài thành viên gia đình Giocondo để xác lập thêm manh mối về DNA nhưng chưa mang lại căn cứ chính xác.

Tuy nhiên, việc xác định thời gian bằng carbon chỉ cung cấp chứng cứ rằng những mảnh xương đó có niên đại khoảng đầu thế kỷ XV - khoảng thời gian bà Gherardini sinh sống và bức họa được thực hiện.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang