Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Có dấu hiệu bao che cho nạn khai thác cát trái phép’

author 08:30 28/10/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu ngăn chặn ngay tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép đang hoành hành ở nhiều địa phương.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về kiểm điểm, phòng chống khai thác cát, sỏi trái phép trên sông và cửa biển, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu ngăn chặn ngay tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Phó Thủ tướng nêu rõ, nạn khai thác cát, sỏi trái phép đang khiến xã hội rất bất bình, trong khi ở một vài địa phương đang có dấu hiệu bao che cho người khai thác cát, sỏi trái phép.

Nạn khai thác cát trái phép đang hoành hành ở nhiều địa phương, gây bất bình trong xã hội

Nạn khai thác cát trái phép đang hoành hành ở nhiều địa phương, gây bất bình trong xã hội. Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công an Đặng Văn Hiếu chỉ ra một số luồng tuyến trọng điểm để xảy ra nạn khai thác cát trái phép như sông Hồng, sông Đà, sông Cầu, sông Thái Bình, sông Trà Lý, sông Kinh Thầy, sông Lai Vu... ở miền Bắc; sông Mã, sông Chu, sông Lam, sông Hiếu, sông Hương, sông Hàn, sông Thu Bồn... ở miền Trung; sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Tiền, sông Hậu, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên... ở miền Nam.

Theo thống kê, cả nước có hơn 500 giấy phép bến bãi, kinh doanh, tập kết, trung chuyển cát do cơ quan chức năng cấp. Tuy nhiên, có hàng trăm bến bãi khác hoạt động không phép, nằm sát đê ảnh hưởng đến dòng chảy và an toàn đê điều trong mùa lũ. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các phương tiện vi phạm không có đăng ký, đăng kiểm; các đối tượng khai thác cát trái phép sử dụng các phương tiện lớn như sà lan tải trọng lớn, ghe sắt, ghe gỗ để khai thác cát trái phép.

Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đề ra giải pháp, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể từ Trung ương đến địa phương, đồng thời tìm hiểu xem sự giám sát của nhân dân như thế nào? Theo lời Phó Thủ tướng, làm điều này là để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi bởi “cát tặc” cũng là một loại tội phạm, phải có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt nghi vấn liệu có hay không việc ‘bảo kê’ cho người khai thác cát trái phép

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt nghi vấn liệu có hay không việc ‘bảo kê’ cho người khai thác cát trái phép

Liên quan đến nghi vấn về việc một số địa phương đang có dấu hiệu bao che cho hành vi khai thái cát trái phép, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại trường hợp khi kiểm tra trực tiếp, bất ngờ tại huyện Thường Tín (Hà Nội), đoàn công tác thấy nhiều đống cát khai thác trái phép. “Thành phố Hà Nội xử lý việc này ra sao, có hay không việc “bảo kê” cho vấn nạn này?” – Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Trong khi đó, cũng trong cuộc họp, lãnh đạo nhiều địa phương nêu lên thực trạng khó khăn trong công tác chống khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn. Các địa phương đều cho rằng đã chỉ đạo xử lý kiên quyết việc thác cát, sỏi trái phép và tình trạng này đã có dấu hiệu lắng xuống. Tuy nhiên, không lãnh đạo địa phương nào đề cập đến việc có hay không tình trạng “bảo kê”, “bao che” cho tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện Luật Tài nguyên và khoáng sản, xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu vi phạm, bảo kê; kịp thời biểu dương những tấm gương trong công tác chống “cát tặc”; tuyên truyền mạnh mẽ hơn đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức và đấu tranh chống tình trạng khai thác lậu cát, sỏi. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần xem xét dừng việc cấp mới khai thác cát nhiễm mặn.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao cần vào cuộc quyết liệt, ráo riết, lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương để chấn chỉnh công tác khai thác cát. Chẳng hạn, Bộ Công an cần vào cuộc điều tra, xử lý hình sự các vụ việc nổi cộm. Các địa phương xem xét lại việc cấp phép khai thác cát, sỏi. Phân rõ vùng giáp ranh giữa các tỉnh để làm rõ trách nhiệm cụ thể của địa phương, lực lượng chức năng khi có sai phạm xảy ra.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần vào cuộc ráo riết, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần vào cuộc ráo riết, quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép

Phó Thủ tướng cho rằng, địa phương nào để xảy ra nạn khai thác trái phép thì chính người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm, bí thư, chủ tịch, trưởng công an nơi đó phải bị xem xét đầu tiên. Thêm vào đó, hằng tháng, hằng quý, các địa phương phải báo cáo kết quả xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép lên Thủ tướng Chính phủ, cũng như công bố đường dây nóng để nhân dân phản ánh tình trạng nêu trên kịp thời và hiệu quả.

Đồng quan điểm với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề nghị dừng cấp mới việc xuất khẩu cát nhiễm mặn, vì việc này sẽ dẫn đến sạt lở bờ sông, bờ biển. Các giấy phép đã cấp thì kiểm tra, lấy ý kiến của địa phương về tình hình này. Bộ Công an cần tăng cường, xử lý mạnh hơn tại một số địa phương còn khó khăn trong công tác xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang