Khai trương phòng thí nghiệm IoT tại khu công nghệ cao Hòa Lạc

author 11:42 09/07/2016

(VietQ.vn) - Ngày 7/7/2016, tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (HHTP, Hà Nội), phòng thí nghiệm IoT (Hòa Lạc IoT lab, viết tắt là HIL) đã chính thức hoạt động.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

HIL được thành lập và hoạt động dựa trên sự đóng góp của khu CNC Hòa Lạc, công ty cổ phần công nghệ DTT, Intel Việt Nam và Dell Việt Nam.

Mục tiêu của HIL là kết nối các tổ chức cung cấp nền tảng, thiết bị và ứng dụng IoT với cộng đồng khởi nghiệp và xây dựng hệ thống ứng dụng IoT tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Phạm Đại Dương cho biết, HIL là mô hình phòng thí nghiệm kiểu mới tại Việt Nam, không sử dụng nguồn kinh phí của nhà nước. Theo thứ trưởng Dương, mục tiêu chính của HIL là “hỗ trợ phát triển cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”.

Hòa Lạc IoT lab nằm trong Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao của HHTP. Ngoài phòng làm việc và nghiên cứu cho các tổ chức, chuyên gia, các nhóm khởi nghiệp IoT HIL còn có không gian riêng để giới thiệu, thử nghiệm mô hình Ngôi nhà thông minh (Smart Home), thành phố thông minh (Smart City), ứng dụng IoT trong công nghiệp, giao thông, môi trường, y tế, giáo dục…

Tại lễ khai trương HIL, đại diện Intel châu Á – Thái Bình Dương cho biết, tháng 1/2016, Intel đã cùng 8 công ty thuộc các lĩnh vực cùng thành lập quỹ Kết nối mở - Open Connectivity Foundation (viết tắt là OCF) nhằm thống nhất các tiêu chuẩn IoT để các doanh nghiệp và công đồng phát triển tạo ra các giải pháp và thiết bị IoT dễ dành tương tác để mở ra cơ hội phát triển hệ sinh thái IoT cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Mục tiêu của OCF là hàng tỷ thiết bị kết nối IoT theo tiêu chuẩn chung, không phân biệt nhà sản xuất, hệ điều hành, bộ vi xử lý cho đến các giao thức kết nối.

Ông Nghiêm Xuân Chiến, Giám đốc quốc gia khối doanh nghiệp của Dell Việt Nam cho biết,  tháng 9/ 2014, Dell đã thành lập IoT Lab đầu tiên tại Santa Clara (Hoa Kỳ), sau đó, tháng 6/ 2015 thành lập IoT lab tại Limerick (Ireland), tháng 1/2016 là IoT lab tại Singapore.

Nhiệm vụ chính của Dell IoT lab là tạo ra hạ tầng chuẩn để các doanh nghiệp phát triển, kiểm tra và hoàn thiện giải pháp IoT trước khi đưa ra thị trường.

Theo ông Chiến, tại Việt Nam, Dell Việt Nam đã hỗ trợ và thúc đẩy các giải pháp IoT trong các ngành như giao thông, y tế, nông nghiệp, môi trường…

Song Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang