‘Khai tử’ xăng A92: Xăng E5 đi hướng nào?

authorPhương Nam 16:20 13/06/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều chuyên gia xăng dầu thì xăng sinh học E5 sẽ được thay thế xăng A92. Cùng với đó, Nhà nước cần có chính sách để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng để kích cầu.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Theo các chuyên gia xăng dầu thì xăng A92 sau khi “khai tử” vào cuối năm nay sẽ được thay thế bằng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, việc sản xuất kinh doanh xăng sinh học với nước ta còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn. Bởi không giống như các quốc gia khác, đầu vào xăng nhiên liệu sản xuất xăng sinh học tại nước ta không lớn cùng với đó giá thành đắt. Vậy nên, rất có thể, giá xăng sinh học E5 sẽ cao hơn nhiều lần so với xăng khoáng A92.

‘Khai tử’ xăng A92: Nhà nước cần có chính sách để giá xăng E5 thấp hơn xăng khoáng

Nhà nước cần có chính sách để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng, với mức khoảng 1.000 đồng/lít - Ảnh minh họa. 

Để tháo gỡ vướng mắc trên, theo ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, Nhà nước cần có chính sách để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng, với mức khoảng 1.000 đồng/lít, để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn xăng sinh học E5. Bên cạnh đó, cũng cần có sự hỗ trợ kịp thời từ phía các danh nghiệp trong việc pha trộn, khuyến khích các trạm xăng nhập và bán xăng sinh học E5.

Theo thống kê, hiện tại, nước ta có 7 nhà máy sản xuất ethanol sinh học dùng cho việc phối trộn xăng E5 với chi phí đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Thế nhưng, phần lớn những nhà máy này hoặc đang tạm dừng hoạt động, hoặc đang “đắp chiếu” như các nhà máy tại một số tỉnh Phú Thọ, Quảng Nam, Đắc Lắc, Đắc Nông… Hiện tại, chỉ có nhà máy Tùng Lâm còn hoạt động và công suất cũng đang ở mức 150.000 tấn/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Viện Năng lượng thì khó khăn lớn nhất hiện nay chính là nguyên liệu để sản xuất xăng sinh học E5 với nước ta là khan hiếm. Vậy nên, khi “khai tử” xăng A92 và thay thế xăng E5 thì để sản xuất ra được xăng sinh học E5 sẽ đòi hỏi mức chi phí rất cao, nếu Nhà nước có chính sách thỏa đáng để xăng sinh học E5 thấp hơn xăng khoáng thì về lâu dài đây sẽ không phải là giải pháp tốt.

“Bên cạnh việc chi phí sản xuất cao, khi các doanh nghiệp sản xuất xăng sinh học E5 sẽ phải gánh thêm mức chi phí chuyển đổi và phối trộn. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp thêm khó khăn. Mà chính sách của Nhà nước thì không thể đáp ứng được hết mọi vấn đề”, ông Tùng nói.

Cùng với đó, ngoài cơ sở vật chất thì doanh nghiệp còn phải có phòng thí nghiệm mới được cấp phép pha chế. Chi phí đầu tư cho phòng thí nghiệm cũng  lên tới nhiều tỉ đồng.

Hiện tại. cả nước có 29 công ty đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên chỉ mới có ba đơn vị thực hiện việc phối trộn xăng sinh học sinh học E5 là PV Oil, Petrolimex và Saigon Petro.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang