Khám bệnh tiền hôn nhân: Cần nhưng nhiều người chủ quan

author 14:11 10/09/2014

(VietQ.vn) – Rất nhiều cặp vợ chồng trẻ không đi khám bệnh trước hôn nhân phần vì tâm lý e ngại, phần chủ quan vì thấy cơ thể không có bất thường.

Đừng chủ quan việc khám bệnh trước hôn nhân

Đừng chủ quan việc khám bệnh trước hôn nhân

Thực chất việc khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp các bạn có được kiến thức, chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống tình dục của vợ chồng sau này. Trước hết điều này giúp tránh những nghi ngờ cho nhau đêm tân hôn, hoặc giúp phòng tránh việc lây nhiễm cho nhau những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khám sức khỏe trước khi kết hôn sẽ giúp các bạn phát hiện, điều trị bệnh tiềm ẩn trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của vợ chồng sau này và ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ khi mang thai, sinh đẻ.

Còn nhiều người chủ quan

Với nền giáo dục hiện đại, đại đa số các bạn trẻ đều nhận thấy lợi ích của việc khám bệnh trước hôn nhân như: giúp hai người chuẩn bị kiến thức, tâm lí đúng cho cuộc sống vợ chồng. Phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể lây qua việc quan hệ vợ chồng, ảnh hưởng đến việc mang thai, sinh con sau này; Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch một cách hiệu quả nhất và dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh con an toàn. Thế nhưng nhiều bạn có tâm lý chủ quan rằng. Ông bà cha mẹ chúng ta, từ bao đời nay có biết đến khám sức khỏe tổng quát trước khi kết hôn đâu. Rồi anh chị em, bạn bè chẳng ai khám mà vẫn con đàn cháu đống. Cơ thể mình đang khỏe mạnh và chưa từng quan hệ tình dục với ai thì việc gì phải đi kiểm tra? Chỉ những người đã trải qua thì mới cảm thấy hối tiếc vì đã không kiểm tra sức khỏe trước hôn nhân và hiểu rõ tầm quan trọng của nó.

Tuy nhiên, số bạn đi khám còn rất nhỏ so với số đăng ký kết hôn. Chỉ đến khi gặp những việc đã rồi, họ mới đi khám. Đây như là thói quen đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân, bởi họ luôn nghĩ rằng mình khỏe mạnh như thế này thì sao mắc bệnh được, khám làm gì cho tốn tiền... Họ đâu hiểu được có rất nhiều bệnh truyền nhiễm, những căn bệnh nghiêm trọng mà chỉ đi khám mới biết, nhìn biểu hiện bên ngoài không thể thấy được. 

Và cả tâm lý e ngại

Đối với các thiếu nữ chưa từng đi khám phụ khoa thì để vượt qua rào cản tâm lý quả là một điều rất khó. Có một số bạn lại nghĩ rằng nếu như đi khám bệnh lại bị lây nhiễm từ chính phòng khám thì sao? Hoặc như khi khám có vật thể lạ xâm nhập làm rách màng trinh thì dẫn tới mâu thuẫn vợ chồng sau này. Nếu như bạn đời có chút bí mật thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng phơi bày ra những chuyện sâu kín trong lòng mà họ chỉ muốn giữ kín cho riêng mình, tuyệt đối không muốn bạn đời biết. Đây cũng là lý do khiến họ e ngại khi tiếp cận dịch vụ hết sức cần thiết này.

kham benh truoc hon nhan

Hãy vượt qua rào cản tâm lý e ngại vì sức khỏe cả gia đình bạn sau hôn nhân

Khám tiền hôn nhân sẽ bao quát tình hình toàn bộ sức khoe cơ thể bạn

Không chỉ các bệnh nam khoa hay phụ khoa, hiện nhiều loại bệnh truyền nhiễm rất dễ mắc phải như viêm gan siêu vi B, lao, tim mạch, huyết áp hay tiền sử một bệnh di truyền nào mà nhiều bạn trẻ chưa phát hiện ra, chỉ đến sau khi đã kết hôn, mang thai mới đi khám thì không may đã sinh ra đứa trẻ thiếu khoẻ mạnh. Điều này rất đáng tiếc, trong khi chúng ta có thể điều trị chữa khỏi trước khi quyết định kết hôn và sinh con.

Ngoài ra, bạn cũng cần khám để phát hiện trước những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV/AIDS. Khi  mắc những bệnh này thì nên hoãn kết hôn vì có thể lây bệnh cho bạn tình, nếu có thai thì sẽ truyền bệnh cho thai nhi và gây bất bất thường cho thai nhi. Tùy đối tượng và nhu cầu mà có các gói khám khác nhau. Thời gian khám sức khỏe trước khi kết hôn tối thiểu là 3 – 6 tháng, để nếu có bệnh, sẽ chữa trị kịp thời. Thậm chí, bác sĩ có thể đề nghị hoãn kết hôn hay có biện pháp phòng tránh thai.

Chi phí tổng thể cho một trường hợp khám sức khỏe tiền hồn nhân sẽ vào khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng bao gồm: Đo mạch, huyết áp, chiều cao, cân nặng, thị lực, khám hệ cơ, xương khớp, cơ quan sinh dục; xét nghiệm công thức máu, các chức năng gan, thận, đường huyết, mỡ máu, nước tiểu; xét nghiệm chẩn đoán những bệnh truyền nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục: VGSVB/C, HIV, giang mai, rubella; thực hiện chẩn đoán hình ảnh: X quang tim phổi, siêu âm bụng, siêu âm ngã trực tràng/âm đạo (nếu cần); đo điện tim. Ngoài ra, nếu có nghi ngờ về bệnh hoặc di truyền, các bác sĩ sẽ đề nghị xét nghiệm tầm soát ung thư, bệnh về máu, khám tâm thần...

Ngoài ra, khi đến khám các bạn trẻ còn được tư vấn về giải phẫu học và sinh lý học cơ quan sinh dục nam và nữ, cơ chế thụ thai; tình dục an toàn, tình dục thỏa mãn và tình dục có trách nhiệm; các rối loạn tình dục thường gặp; những bệnh truyền nhiễm, đặc biệt bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách phòng tránh; những điều cần biết trong đêm tân hôn...

Sau khi được tư vấn, mỗi người sẽ được khám hoặc làm các xét nghiệm phù hợp với từng cá nhân. Kết quả khám được bảo mật tuyệt đối, thông tin cho nhau biết hay không là quyền của mỗi người. Trừ trường hợp nhiễm HIV, bạn có nghĩa vụ phải thông báo và có biện pháp phòng ngừa cho người bạn đời nếu quyết định vẫn kết hôn với người ấy.

Viy vậy, để có một cuộc sống hạnh phúc sau hôn nhân. Hãy cùng nhau đi khám trước khi cưới từ 3- 6 tháng để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh hoặc phòng ngừa, chữa trị những căn bệnh có liên quan đến hạnh phúc của hai vợ chồng sau này.

Nguyễn Duy

Ảnh Internet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang