Khám phá 10 vị cay đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ

author 11:08 30/07/2014

(VietQ.vn) - Những khám phá dưới đây về 10 vị cay nổi tiếng của Ấn Độ sẽ giúp các "tín đồ ẩm thực" của đất nước đa văn hóa này biết rõ hơn về các loại gia vị đặc trưng cũng như công dụng tuyệt vời của chúng.

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các gói bột gia vị cho tất cả các loại món ăn. Tuy nhiên, sẽ thú vị hơn nhiều nếu chúng ta biết tường tận các loại gia vị trước khi chạy ra một siêu thị đồ châu Á để mua gói gia vị korma hay tandoori. Có thể bạn là tín đồ của ẩm thực Ấn Độ, nhưng lại không chắc chắn cách sử dụng của các loại gia vị khác nhau? Dưới đây chính là bí kíp giúp bạn biết tất cả về gia vị của ẩm thực của đất nước đa văn hóa này cùng công dụng tuyệt vời của chúng. 

1. Nghệ

ẩm thực ấn độ

Nghệ không những là gia vị không thể thiếu trong bếp người Ấn Độ mà còn có tác dụng như dược liệu kháng viêm. Ảnh minh họa

Đây là một trong nhưng gia vị yêu thích và lúc nào cũng sẵn có trên tủ gia vị của người Ấn. Loại gia vị này rất đa dạng , linh hoạt trong cách sử dụng mà mùi vị của nó cũng không quá mạnh. Với những người ưa thích vị nhẹ, vừa phải thì nghệ đúng là sự lựa chọn tuyệt vời. Loại gia vị này chính là rễ của cây nghệ, mà về mặt y học thì đây là một loại dược liệu kháng viêm. Món cơm sẽ ổn hơn nhiều khi trộn ½ thìa cà phê nghệ với gạo (suất 2 người).

2.  Đậu khấu xanh

Nó được xem như là một “ trái bom” xanh nhỏ nhỏ bởi vì khi đưa vào miệng cắn thì vị của nó như là đang nổ trong miệng vậy.Thường thì loại gia vị này được sử dụng như một hương liệu trong món tráng miệng hoặc trà vì nó sẽ giúp cho hệ thống tiêu hóa được tốt hơn. Vì thế , nếu bạn thích một li trà sau bữa ăn no nê, tại sao lại không thả 1, 2 hạt đậu khấu xanh để gia tăng mùi vị trong khi nó có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa của bạn nhỉ?

3. Quế

ẩm thực ấn độ

Chế biến đồ ăn với dầu ăn đã ngấm vị quế sẽ mang lại hương vị tuyệt vời. Ảnh minh họa

Bạn có biết rằng người ta sử dụng gia vị này phổ biến như thế nào không? Thanh quế được làm từ  vỏ cây được cuốn lại, sau đó được phơi khô trước khi đi vào bảo quản. Món cà ri mà có 1-2 thanh quế sẽ càng tuyệt vời. Quế cũng hay được dung trong món Pilaf hay Briyani. Để mang lại hương vị tốt nhất thì đầu tiên phải đun nóng nó với dầu ăn. Khi mà dầu ngấm vị quế rồi, thì món ăn được nấu với dầu này sẽ dậy mùi hương vị quế. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, quế giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vì thế mà nó giúp bạn duy trì mức năng lượng ổn định. Vậy nên mang theo một lọ bột quế và rắc vào đồ trang miệng hoặc cốc Cappuccinos sẽ là một cách để tận hưởng thứ gia vị tốt cho sức khỏe này. 

4. Hạt thì là

Loại gia vị này thường hay được sử dụng trong các món cà ri. Nó sẽ được xay cùng với một số gia vị khác rồi khi tẩm ướp vào thịt trước khi nêm vào món cà ri. Nếu bạn thích mới lạ và muốn thử gia vị này với một món khác, sao không thêm vài hạt thì là này vào món gà chiên nhỉ?  Vẫn làm theo công thức món gà chiên như thường lệ, thêm vào một nhúm hạt vào bột chiên rồi chiên gà lên, hương vị mang lại sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều.

5. Bột ớt đỏ

ẩm thực ấn độ

Vừa ăn vừa "toát mồ hôi" cay là thú vui không chỉ riêng người Ấn. Ảnh minh họa

Tất cả những gì bạn cần làm là chụp một tấm hình món gà Tandoori hay một bát cà ri còn nóng hôi hổi để có thể biết được thành phần cơ bản của món, dĩ nhiên là sẽ  chảy nước mắt nhưng mà nó còn phụ thuộc mà loại ớt mà người ta sử dụng.Bạn có biết là ớt có thể kiểm soát lượng Cholesterol của cơ thể? Vì về mà đừng lưỡng lự khi mà bạn đang bị lôi cuốn bởi công thức món cà ri đỏ này. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể như đang được “ gột rửa” khi mà thấy mồ hôi toát ra trong khi thưởng thức món ăn này.

6. Hạt carom

Đây là một gia vị khá nồng, và nó cũng là thành phần chính của thuốc trong nền y học Ấn Độ thời cổ đại. Người Ấn thích loại gia vị này vì đặc tính thuốc của nó như việc chữa bệnh tiêu chảy hay xoa dịu cơn đau dạ dày.

7.Gừng

Trong các món ăn Ấn Độ, người ta thường sự dụng gừng. Rassam - một loại súp của người Nam Ấn- gồm có gừng, nước me vắt và một số gia vị khác. Trà gừng cũng là một thức uống khá phổ biến. Khi bị cảm, bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu khi uống 1 cốc trà gừng đấy. Tuy nhiên, gừng tươi lại không được sử dụng phổ biến trong nấu ăn. Nhưng bạn vẫn có thể thấy loại gia vị này ở các món xào Trung quốc cũng như các món hấp. 

8. Đinh hương

ẩm thực ấn độ

Đinh hương được coi là một dược liệu giảm đau tự nhiên và tiêu diệt mầm bệnh. Ảnh minh họa

Bạn có biết đinh hương chính là các chồi hoa được phơi phô? Nó được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Ấn Độ, và là một trong những gia vị chính của hỗn hợp bột Garam Masala. Đinh hương được coi là một dược liệu giảm đau tự nhiên và tiêu diệt mầm bệnh. Vì vây, ngoài việc được sử dụng trong ẩm thực, bạn có thể thêm đinh hương vào trà khi bạn bị đau họng.

9. Hạt rau mùi

Những hạt tròn, có màu nâu nhạt này có một mùi vị thật tuyệt. Thường các món ăn Ấn yêu cầu phải có bột hạt rau mùi tươi thay vì bột làm sẵn ở cửa hàng. Đó là bỏi vì gia vị này sẽ mất mùi nếu nó được xay một thời gian dài trước khi bạn sử dụng.Hạt rau mùi được sử dụng ở hầu hết các món ăn Ấn . Giống như quế, hạt rau mùi sẽ kiểm soát lượng đường và cholesteron trong máu. 

10. Bạch đậu khấu đen

Vị nồng và hình thức của bạch đậu khấu đen biến nó trở thành  “ Nữ hoàng gia vị”. ta có thể dễ dàng tìm thấy nó trong các món cà ri của Ấn Độ. Người Ấn cũng dung dầu bạch đậu khấu để làm dậy mùi đồ uống, rượu, thậm chí cả nước hoa. Vì loại gia vị này cần thời gian để ngấm nên bạch đậu khấu đen rất là tuyệt vời khi nấu cá món om.

Và đây là mười loại gia vị có thể tạo ra sự thay đổi lớn cho các món ăn khi chúng xuất hiện trong căn bếp nhà bạn. Hi vọng bạn sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời để thưởng thức nó. Hãy nhớ chỉ dung một lượng nhỏ thôi nhé. Chúc các bạn thành công. 

Nguyễn Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang