Khám phá 2 cố đô của Sri Lanka được công nhận Di sản UNESCO năm 1982

authorLinh Phương 08:47 25/03/2017

(VietQ.vn) - Polonnaruwa và Anuradhapura là hai cố đô của Sri Lanka được công nhận Di sản UNESCO năm 1982.

Sự kiện:

1. Cố đô Anuradhapura 

Anuradhapura thuộc tỉnh Bắc Trung Bộ, cách thủ đô Colombo của Sri Lanka khoảng hơn 200 km. Thành phố nằm bên bờ sông Malvathu Oya. Từ thế kỷ 4 trước Công nguyên, thành phố này là kinh đô Sri Lanka cho đến đầu thế kỷ 11.Trong thời kỳ này nó là một trong những trung tâm quyền lực chính trị và thành thị ổn định, bền bỉ ở Nam Á.

Anuradhapura nổi tiếng với các di tích được bảo quản tốt thuộc nền văn minh Lanka. Thành phố linh thiêng Anuradhapura được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1982.

Gọi là thành phố linh thiêng bởi tại kinh đô cổ này, hệ thống chùa chiền được xây dựng nhiều trên một diện tích rộng tới 40 km2. Nơi này cũng được coi là thành phố của thế giới Phật tử. Phật tử từ nhiều nơi trên thế giới hàng năm vẫn duy trì việc hành hương về miền đất linh thiêng này trong suốt hàng trăm năm qua.

Đối với người Sri Lanka thì lịch sử được bắt đầu từ đây vì thế thành phố này không chỉ là một cố đô mà còn giữ vai trò quan trọng lịch sử, tôn giáo của quốc gia vì vậy dễ hiểu lý do vì sao đây là điểm đến quan trọng không thể bỏ qua khi khám phá Sri Lanka.

Các điểm tham quan đáng chú ý ở Anuradhapura

Cây bồ đề (Sri Maha Bodhi) 2000 năm tuổi

Cây bồ đề này được chiết cành từ cây bồ đề gốc nơi mà Đức Phật Thích Ca đã thành đạo. Cây có tuổi thọ hơn trên 2000 năm tuổi. Hầu hết các cây bồ đề được trồng ở nhiều nước trên thế giới đều được chiết từ cây bồ đề con này.

Đại bảo tháp Ruwanwelisaya

Đại bảo tháp Ruwanwelisaya được xây dựng bởi vua Dutugemunu vào thế kỉ thứ 2 trước Công nguyên với một kiến trúc khổng lồ cao 103m và chu vi 286m. Khu di tích được phát hiện vào đầu thế kỷ 20, thời điểm đó đã hư hỏng nặng và sau đó được phục chế lại theo đúng kích thước ban đầu. Đây được xem là công trình tiêu biểu cho sự thiêng liêng đối với nhiều Phật tử khắp nơi trên thế giới. 

 

Đền Thuparama

Đây là một trong những ngôi đền cổ nhất của Phật giáo tại Sri Lanka. Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước công nguyên dưới triều đại vua Devanmpiyatissa. Truyền thuyết kể rằng đền Thuparama có đặt một mảnh vụn xương vai phải của Đức Phật. Ngôi đền đã được trùng tu và xây lại nhiều lần, phiên bản hiện tại có từ năm 1862.

Cung điện Lovamahapaya

Lovamahapaya là cung điện hoàng tráng với 9 tầng và 1000 phòng, được xây dựng cho các nhà sư ở và sinh hoạt, từ thế kỷ thứ 3 TCN. Hiện nay khu vực này chỉ còn lại Hoàng cung 1600 cột đá.

Tháp Phật Jetavaramaya

Đây là tháp Phật lớn nhất thế giới được xây từ thế kỷ thứ 5, một tuyệt tác của nghệ thuật chạm khắc và kiến trúc.

Đền Isurumuniya

Mặc dù đây chỉ là một ngôi đền Phật giáo nằm ở Anuradhapura, nó là ngôi đền nổi tiếng trên toàn thế giới với những bức điêu khắc tuyệt đẹp. Nhiều người tin rằng những bức phù điêu theo phong cách Gupta này đã được tạc vào thế kỷ thứ 6.

 

Đồi Mihintale

Đây là nơi khởi nguồn của Phật giáo ở Sri Lanka. Mihintale nằm cách Anuradhapura 15km về phía đông. Mihintale nghĩa đen có nghĩa là "cao nguyên Mihindu". Đền Mihintale nằm trên cao nguyên Mihindu, có địa hình bằng phẳng, độ cao khoảng 300m. Đây được xem là nơi gặp gỡ giữa nhà sư Phật giáo Mahinda và Vua Devanampiyatissa, khởi nguồn cho sự hiện diện của Phật giáo tại Sri Lanka.

Theo ghi chép lại thì nhà sư Phật giáo Mahinda đã đến Sri Lanka từ Ấn Độ vào ngày trăng tròn của tháng Poson (tháng Sáu) để gặp vua Devanampiyatissa và nhân dân giảng giáo lý. Do đó, trong tháng Poson, Phật tử hành hương đến Anuradhapura và Mihintale rất đông.

Vé vào tham quan khu vực này là 500Rs SLK ~ 76k VND/người. Bạn sẽ không được mang giày dép, mũ nón vào bên trong, phải gửi ở bên ngoài.

Bảo tháp lớn Maha Seya trên đỉnh của ngọn đồi Mihintale 

 

Bảo tháp Maha Seya trong ánh hoàng hôn 

2. Cố đô Polonnaruwa

Polonnaruwa thuộc miền Trung bắc Sri Lanka, cách thủ đô Colombo 216km. Polonnaruwa là một trong những địa điểm quan trọng của Phật giáo Sri Lanka. Trong khi Anuradhapura được xem như là chiếc nôi Phật giáo, nơi đầu tiên ở xứ sở này tiếp nhận Phật giáo, thì Polonnaruwa là nơi Phật giáo hưng thịnh vào thời trung đại (thế kỷ XII), với nghệ thuật khắc tượng và kiến trúc được phát triển.

Nơi này cũng là một trung tâm trong Tam giác văn hóa của Sri Lanka (gồm 3 thành phố cổ Polonnaruwa, Sigiriya, Anuradhapura). Sau khi Anuradhapura bị hủy diệt vào năm 993, Polonnaruwa đã trở thành kinh đô của Sri Lanka. 

Cố đô Polonnaruwa được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1982. Để vào tham quan khu quần thể cố đô này bạn phải mua vé giá 3550Rs ~ 25$ ~ 550.000/người. 

Các điểm tham quan đáng chú ý ở Polonnaruwa

- Bảo tàng Khảo cổ Polonnaruwa: Nơi ghi lại những tàng tích Polonnaruwa cổ đại.

- Cung điện hoàng gia Vejayanta Pasada

- Nhà tròn The Vatadage

- Đá mặt trăng Moonstones

- Bồn tắm hoa sen Nelum Pokuna (Lotus Bath)

- Gal Vihara: Nơi có 4 bức tượng Phật vĩ đại và chạm khắc phức tạp. 

 Cung điện hoàng gia gồm 7 tầng mất một thời gian dài 7 năm và 7 tháng để xây dựng gồm 1.000 phòng. 

 Tháp Satmahal Prasada

 Phòng hội nghị (The Council Chamber)

 Nhà tròn (The Vatadage) có kiến trúc hình tròn 4 mặt là 4 tượng Phật

 Bảo tháp Kiri Vehera

Ảnh: Facebooker Nguyễn Tiến Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang