Khám phá bí ẩn về loại khẩu trang 3D giúp ngăn chặn hiệu quả virus corona

author 06:22 09/03/2020

(VietQ.vn) - Một phòng thí nghiệm ở Đại học Bách khoa Hong Kong (Trung Quốc) vừa sản xuất loại khẩu trang 3D che mặt trong suốt, góp phần ngăn chặn hiệu quả sự lây nhiễm chéo virus corona từ bệnh nhân sang nhân viên y tế.

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, một phòng thí nghiệm ở Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) vừa tham gia thiết kế và sản xuất thành công loại khẩu trang 3D (hình dạng giống tấm che mặt trong suốt) giúp bảo vệ bác sĩ và y tá khỏi dịch nhầy bắn ra từ người bệnh bị nhiễm virus corona và các chủng virus nguy hiểm

Khẩu trang 3D có cấu tạo gồm một khung in 3D đeo trước trán gắn lớp nhựa trong bao phủ toàn bộ mặt. Tấm che dùng một lần này có thể đeo kết hợp thêm với khẩu trang y tế. Dự kiến, phòng thí nghiệm kể trên sẽ cung cấp 10.000 tấm che mặt cho Hospital Authority (Cơ quan quản lý các bệnh viện ở Hong Kong) và tăng sản lượng lên 30.000 chiếc mỗi ngày vào cuối tháng 3/2020.

"PolyU đang tiến hành chuyển giao công nghệ cho một nhà máy sản xuất để giúp Hospital Authority. Điều quan trọng nhất là sản xuất loại khẩu trang này ngay tại Hong Kong để có đủ nguồn cung cấp", Man Hau-chung, người quản lý phòng thí nghiệm cho biết. 

Được biết, Hospital Authority đã liên hệ với PolyU và đề nghị sản xuất khẩu trang 3D từ đầu tháng 2/2020. Trong suốt hơn hai tuần qua, 6 kỹ thuật viên trông coi 30 máy in 3D sản xuất khung, cũng như tham gia gắn liền bộ khung và miếng nhựa trong. Phòng thí nghiệm đã thiết kế, thử nghiệm và thông qua sản phẩm cuối cùng trong chưa đầy một tuần.

Loại khẩu trang 3D mới được sản xuất có khả năng ngăn chặn hiệu quả lây nhiễm virus corona. 

Trước đó, cũng trong nỗ lực sản xuất các loại khẩu trang chuyên dụng ngăn ngừa lây nhiễm virus corona, một công ty khởi nghiệp ở Israel cũng cho ra mắt loại khẩu trang mới có khả năng tái sử dụng tới 100 lần, kháng khuẩn cực mạnh.

Giám đốc công nghệ của Công ty Sonovia Ltd (đơn vị sở hữu loại khẩu trang nói trên) cho biết, công nghệ sản xuất loại khẩu trang này dựa trên quy trình hóa học quy mô phòng thí nghiệm do Đại học Bar-Ilan phát triển. Cụ thể, Sonovia đã phát triển công nghệ siêu âm xử lý các sợi polyester-cotton dùng sản xuất khẩu trang. Trong quá trình sản xuất, khẩu trang sẽ được "nhúng" các hạt nano oxit kẽm vĩnh viễn với mục đích kháng khuẩn cho sản phẩm.

Sóng siêu âm được sử dụng để truyền hóa chất vật lý mong muốn vào cấu trúc của vật liệu, từ đó tăng cường đặc tính kháng khuẩn, kháng virus của nó. Kết quả này đã được chứng minh lâm sàng. Qua thử nghiệm, sợi kháng khuẩn trong khẩu trang Sonovia có khả năng diệt 6 loại vi khuẩn, trong đó, có E.coli và Staph. Loại sợi này còn có sức bền cao, vẫn duy trì được hiệu quả diệt khuẩn đến 100 lần giặt ở nhiệt độ 75 độ C và 65 lần giặt ở nhiệt độ 92 độ C. Ngoài ra, vải bông polyester ngâm tẩm này được chứng minh có hiệu quả chống một số virus gây bệnh cúm. 

Bên cạnh đó, một loại khẩu trang kháng khuẩn thứ hai cũng có công dụng tương tự của Sonovia là Bio-Block do Công ty Argaman (Jerusalem, Irsael) sáng tạo. Theo Jeff Gabbay, Founder - CEO của công ty, đồng thời cũng là kỹ sư dệt may có nền tảng về các bệnh truyền nhiễm, Bio-Block là một loại khẩu trang nhiều lớp. Chất liệu của nó là loại bông độc quyền được nhúng các hạt oxit đồng và vải dệt sợi nano ngăn chặn mầm bệnh. Kích thước sợi vải dệt nano nhỏ đến mức vi khuẩn không thể đi qua.

Bio-Block không chỉ ngăn virus xâm nhập hệ hô hấp mà còn giết chết chúng trên bề mặt khẩu trang. Kết quả thí nghiệm cho thấy Bio-Block vẫn có thể tiêu diệt được vi khuẩn E.coli và Staph sau 50 lần giặt công nghiệp hoặc 100 lần giặt tại nhà.

Bảo Lâm (Theo South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang