Khám phá bí mật tên gọi các thương hiệu nổi tiếng

author 06:38 08/05/2014

(VietQ.vn) – Đằng sau những cái tên quen thuộc của các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Google, Apple, Cocacola…là những bí mật thú vị mà ít ai biết.

Ít ai biết rằng có những thương hiệu được đặt tên " ngẫu nhiên" tình cờ đến ngỡ ngàng....nhưng chính sự tình cờ ấy đã đem lại sự nổi tiếng.

Google

thương hiệu nổi tiếng google

Google là một trong những trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu ngày nay chắc hẳn ai cũng biết đến. Nhưng từ Google bắt nguồn từ đâu?

Khi mới ra đời, hãng này được đặt tên là 'Backrub', và sau đó đổi thành 'Googol', chỉ con số bắt đầu bằng 1 và kết thúc bằng 100 số 0. Nhưng người ta lại viết nhầm thành 'Google' và tên miền google được mua 15 tháng 9 năm 1997 được sử dụng cho đến ngày nay. Chính sự nhầm lẫn vô tình nhưng thú vị này, người khổng lồ Google trở nên thành công và được yêu mến hơn bao giờ hết.

Và từ ‘google’ đã trở thành một động từ vào năm 2006, khi cả từ điển tiếng Anh ‘Merriam Webster Collegiate Dictionary’ của Mỹ lẫn từ điển Oxfordcủa Anh đều công nhận. Từ này mang nghĩa hãy sử dụng Google để tìm kiếm thông tin từ Internet.

Samsung

thương hiệu nổi tiếng Samsung

Samsung là một trong những hãng công nghệ mạnh nhất hiện nay của thế giới nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi cái tên Samsung có ý nghĩa gì?

Samsung được tạo thành từ hai ký tự tiếng Hàn là "Sam" và "Sung". "Sam" nghĩa là 3, biểu tượng của sức mạnh và quyền lực còn Sung là "ngôi sao" mang ý nghĩa "vĩnh cửu". Như vậy cái tên Samsung được hiểu là "tam sao" với ý nghĩa về một công ty luôn phát triển và lớn mạnh theo thời gian. Bên cạnh đó, biểu tượng 3 ngôi sao cũng mô tả rất đúng đại gia của Hàn Quốc trong những ngày đầu thành lập là công ty của vài gia đình cho thuê đất ở những năm 1930.

Sau từng ấy năm thành lập, Samsung hiện đang là 1 trong 2 cái tên đứng đầu làng công nghệ thế giới, xứng tầm với ý nghĩa tên gọi của mình. Hiện tại, hãng sản xuất xứ Kim Chi là tập đoàn đa quốc gia có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu với hơn 236.000 nhân viên ở 79 đất nước cùng nhiều sản phẩm điện máy, điện tử đa dạng.

Apple

thương hiệu nổi tiếng Apple

Ai cũng biết Apple nghĩa là quả táo nhưng nguồn gốc quả táo này thế nào hẳn không nhiều người nắm rõ. Giả thuyết được tin tưởng nhất hiện giờ khẳng định chính Steve Jobs đã chọn quả táo làm biểu tượng cho thương hiệu của mình, đơn giản vì …Steve Jobs từng làm việc tại một trang trại trồng táo ở bang California hoặc Oregon trong suốt mùa hè. Nhờ vậy, ông trở nên yêu quý những quả táo và ông thực sự yêu thích ban nhạc The Beatles.

Được biết, Steve Jobs mất 3 tháng để ngâm cứu tên gọi vừa dễ nhớ, vừa hay, vừa độc… Huyền thoại quyết định lấy tên Apple Computer Inc do những người bạn đồng sáng lập không nghĩ được điều gì hợp lý hơn. Và biểu tượng quả táo trên đầu Newton đã xuất hiện trong logo đầu tiên của hãng.

Cocacola

thương hiệu nổi tiếng Cocacola

Coca-Cola (còn được gọi tắt là Coke) là một trong những nhãn hiệu nước ngọt hàng đầu thế giới. Cha đẻ của Coca Cola là một dược sỹ và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Candler – nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca Cola đã biến chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca Cola và cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ 'thuốc uống' Coke là một loại đồ uống ngon lành và tươi mát.

Cái tên Coca-Cola xuất phát từ tên lá Coca và hạt Cola, hai thành phần của nước ngọt Coca-Cola. Trong một số nền văn hóa Tây Phi, người ta thường hay nhai hạt Côla này vì chúng có tính chất kích thích giúp giải tỏa căng thẳng, chống mệt mỏi, kích thích tiêu hóa, thậm chí kích thích tình dục.

 Microsoft

thương hiệu nổi tiếng Microsoft

Ban đầu, thương hiệu chính thức của ông trùm là Micro-Soft. Công ty được thành lập vào năm 1975 bởi Paul Allen và Bill Gates. Tên gọi ban đầu của công ty là "Micro-soft" . Chữ "Micro" vào thời kì đó đại diện cho khái niệm máy tính và "Soft" có nghĩa là phần mềm. Hai nhà sáng lập của công ty ngay từ đầu đã định hướng chuyên sản xuất phần mềm máy tính và điều đó thể hiện ngay trong thương hiệu.

Tuy nhiên, để thuận tiện khi giao dịch với đối tác và viết nhanh hơn nên sau này, Bill Gates đành lòng bỏ dấu gạch ngang và đổi tên công ty thành Microsoft.

Blackberry

thương hiệu nổi tiếng Blackberry

Hãng Research in Motion (RIM) của Canada muốn Lexicon Branding gợi ý tên gọi cho thiết bị e-mail mới của họ và hãng tư vấn này muốn RIM quên đi từ khóa “e-mail” vì nó khô khan và “đau đầu”.

Khi ông trông thấy bàn phím nhập liệu của sản phẩm đầu tiên đã buột miệng “trông giống như hạt dâu tây ấy nhỉ – “Like tiny seeds of strawberry ” ,nhưng “straw” khi phát âm có vẻ dài, chậm và không mạnh mẽ .

Sau một vài gợi ý khác, cái tên “BlackBerry” (Quả mâm xôi) – trông cũng rất giống với dâu tây – đã được đặt cho “Giải pháp email không dây di động chuyên nghiệp, giúp truy cập dịch vụ email dễ dàng dù ở bất kì đâu” .

Yahoo!

thương hiệu nổi tiếng Yahoo 

Hai người đồng sáng lập David Filo và Jerry Yang đã xây dựng những cơ sở đầu tiên cho Yahoo! khi đang cùng học tiến sỹ tại trường đại học Stanford. Dự án ban đầu bao gồm các danh sách phân loại đường link liên kết được yêu thích trên mạng, bởi vậy tên gọi thuở sơ khai “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web” mặc dù nghe chẳng hấp dẫn gì nhưng diễn giải chính xác nội dung công việc.

Sau này, Yahoo! chính xác là từ viết tắt của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle”. Theo lịch sử, công ty chấm cái tên này bởi vì tính chất “đơn giản, ngây thơ và bất thường” hiếm thấy.

Sony

thương hiệu nổi tiếng Sony

Trong những ngày đầu thành lập, Sony mang tên "Tokyo Tsushin Kogyo" hay còn gọi là TTK. Tuy nhiên, khi xâm nhập thị trường Mỹ, Akio Morita (đồng sáng lập Sony) phát hiện ra rằng nhiều người Mỹ gặp khó khăn khi nhớ và phát âm tên gọi của công ty và đã đổi tên công ty tại Mỹ là "Tokyo Teletech". Đến năm 1958, công ty lại một lần nữa đổi tên thành "Sony". Tên gọi này được ghép từ 2 chữ "Sonus" (nghĩa là âm thanh và tiếng động) và chữ "Sonny" (một từ thân thuộc mà các gia đình Mỹ những năm 1950 dùng để gọi con trai mình). Sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Sony là chiếc Radio Sony TR-55.  

Hương Mi (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang