Khám phá câu chuyện tình yêu giữa người nguyên thủy và người hiện đại

author 15:30 31/01/2015

(VietQ.vn) - Một hộp sọ 55.000 năm tuổi của con người được tìm thấy trong một hang động ở Israel có thể là bằng chứng rằng người hiện đại và người nguyên thủy Neanderthal đã rất gần gũi nhau

Người Neanderthal là họ hàng gần gũi với người hiện đại (Homo Sapien), từng sinh sống ở châu Âu cách đây khoảng 250.000 năm. Hai giống người đã cùng tồn tại và tác động qua lại lẫn nhau một thời gian ngắn cho tới khi người Neanderthal bị tuyệt chủng cách đây khoảng 28.000 năm, một phần do kỷ băng hà. 

Người nguyên thủy Neanderthal với hình dáng đặc trưng: chiếc mũi nhô ra trên một khuôn mặt to lớn, vầng trán đồ sộ và không có cằm

Người nguyên thủy Neanderthal với hình dáng đặc trưng: chiếc mũi nhô ra trên một khuôn mặt to lớn, vầng trán đồ sộ và không có cằm

Các nhà khoa học tin rằng các kết quả giải phẫu một phần hộp sọ được tìm thấy trong động Manot ở miền tây xứ Galilêa, cho thấy có thể đã có sự giao phối giữa người hiện đại và người Neanderthal khoảng 50.000 đến 60.000 năm trước ở Trung Đông. Các nhà khoa học tin rằng hộp sọ này có thể là một trong những liên kết còn thiếu giữa người hiện đại và họ người Neandertals.

Hộp sọ, có tên là "Manot-1" được cho là của một người phụ nữ và được phát hiện vào năm 2008. Kể từ đó, các nhà khoa học đã phân tích một cách nghiêm ngặt Manot-1 và công bố kết quả điều tra vào hôm thứ Tư vừa qua trong tạp chí Nature. Các nhà khoa học tin rằng những cư dân Manot có thể liên quan đến con người hiện đại đầu tiên, người sau này xâm lấn châu Âu.

Khu vực khai quật tại Manot ở miền tây xứ Galilê

Khu vực khai quật tại Manot ở miền tây xứ Galilê

Theo mô hình nghiên cứu gen và khảo cổ học trước đây, đã có những đề xuất cho rằng có sự giao phối giữa người hiện đại và người Neanderthal. Khoảng bốn năm trước đây, các nhà khoa học đã so sánh bộ gen của năm người đến từ các quốc gia Trung Quốc, Pháp, Papua New Guinea, miền nam châu Phi và Tây Phi. Họ phát hiện ra rằng 1–4% gene người Á-Âu có nguồn gốc từ người Neanderthal. 

Dấu vết của người Neanderthal có niên đại khoảng 50.000 đến 65.000 năm cũng đã được tìm thấy tại các địa điểm khác gần động Manot. Manot-1 là bằng chứng đầu tiên được chỉ ra rằng người hiện đại đã từng sống trong cùng một nơi, cùng một lúc với người Neanderthal.

Hộp sọ của người nguyên thủy Neanderthal (trái) và hộp sọ của người hiện đại (phải) - tổ tiên của chúng ta

Hộp sọ của người nguyên thủy Neanderthal (trái) và hộp sọ của người hiện đại (phải) - tổ tiên của chúng ta

Phát biểu với tờ New York Times, Eric Delson, nhà khảo cổ sinh vật học, Trường Đại học Lehman College of the City University, New York, cho biết, "hóa thạch này phù hợp với dự đoán trước đây, đây là một điều quý hiếm trong lĩnh vực của chúng tôi."

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không muốn rút ra quá nhiều kết luận từ Manot-1. Họ không chắc chắn liệu Manot-1 là một lai tạo giữa Neaderthals và người hiện đại, hay chỉ là một phát triển bất thường của một cá nhân. Dù thế nào đi nữa, Manot-1 rất có thể là thế hệ đầu tiên của tổ tiên loài người hiện đại bây giờ.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang