Khám phá cây cầu ứng dụng công nghệ 3D dài nhất thế giới

author 15:42 23/07/2020

(VietQ.vn) - Cây cầu ứng dụng công nghệ in 3D dài nhất thế giới đã được Sách Kỷ lục thế giới Guiness cấp giấy chứng nhận ngày 21/7.

Mới đây, một trường đại học tại Trung Quốc đã khiến thế giới khen ngợi khi giới thiệu cây cầu được xây dựng bằng công nghệ in 3D dài nhất thế giới. Cây cầu có chiều dài 28,1m thiết kế theo mô hình cầu Triệu Châu, một cây cầu vòm bằng đá 1.400 năm tuổi tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Bằng nửa kích thước của cầu Triệu Châu, cây cầu được xây dựng dựa trên công nghệ in 3D là công trình của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Hà Bắc, được lắp đặt trong khuôn viên trường này. Cây cầu ứng dụng công nghệ in 3D dài nhất thế giới này đã được Sách Kỷ lục thế giới Guiness cấp giấy chứng nhận ngày 21/7.

 Cây cầu được xây dựng bằng công nghệ in 3D dài nhất thế giới 

Trước đó đã có nhiều nghiên cứu, sản xuất sản phẩm bằng công nghệ in 3D. Đơn cử, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh KFC cho biết sẽ hợp tác với công ty 3D Bioprinting Solutions của Nga để sản xuất một loại thịt gà trong phòng thí nghiệm nhờ công nghệ in 3D sinh học.

KFC cho biết, giải pháp công nghệ sinh học in 3D (3D Bioprinting Solutions) đang giúp cho công ty pháp triển sản xuất thịt bằng tế bào của gà và nguyên liệu thực vật để tạo ra một loại thịt có kết cấu và hương vị như thịt gà ngoài tự nhiên.

“Thịt gà sẽ rất ngon nhưng phương pháp sản xuất này thân thiện với môi trường hơn sản xuất thịt tiêu chuẩn. Với phương pháp in sinh học, người sử dụng thịt gà in bằng công nghệ 3D vẫn nhận đầy đủ vi chất dinh dưỡng giống như thịt gà thật nhưng không có chất phụ gia còn tồn đọng trong thịt như thịt gà nuôi theo phương pháp truyền thống”, đại diện KFC nói.

Trong lần hợp tác này, KFC cho biết sẽ cung cấp cho 3D Bioprinting Solutions các loại nguyên liệu như bột bánh và gia vị, với mong muốn tìm cách tái tạo lại những hương vị đặc trưng đã tạo thành tên tuổi cho món gà viên Nugget của chuỗi nhà hàng này.

Nhà đồng sáng lập 3D Bioprinting Solutions, ông Yusef Khesuani cho biết công nghệ in 3D sinh học hiện đang được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp dược phẩm và đang dần bước sang thị trường sản xuất thực phẩm.

Theo ông Khesuani, việc tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ này sẽ giúp con người có thể dễ dàng sản xuất các loại thịt bằng công nghệ in 3D. Ông Khesuani hy vọng sự hợp tác với KFC sẽ giúp thế giới sớm được trải nghiệm sản phẩm thịt nhân tạo đầu tiên sản xuất từ tế bào.

KFC cho biết sản phẩm gà viên Nugget in 3D sinh học nói trên sẽ bắt đầu bước vào quá trình thử nghiệm tại Nga vào mùa thu năm nay. KFC khẳng định hiện trên thị trường chưa có phương pháp nào có khả năng tạo ra một sản phẩm thịt phức tạp từ tế bào của động vật như những gì hãng đang nghiên cứu.

Mặc dù vậy KFC không nêu rõ công nghệ mà chuỗi nhà hàng đang thử nghiệm có gì khác biệt so với những công nghệ in 3D sinh học hiện nay. Quan trọng hơn cả, hiện vẫn chưa rõ đến khi nào những "tín đồ" của món gà rán trên toàn thế giới mới được trải nghiệm sản phẩm đặc biệt này.

Hay công nghệ in 3D để sản xuất máy thở. Công ty in 3D Abka (Colombia) đang tập trung nghiên cứu và phát triển loại máy thở giá rẻ từ việc kết hợp giữa các bộ phận có sẵn trong nước và bộ phận được sản xuất nhờ công nghệ in 3D. Ông Carlos Morales, quản lý Công ty in 3D Abka cho biết, thiết bị của họ sử dụng nhiều linh kiện có sẵn trong nước, rất dễ dàng thay thế khi cần thiết. Do không phụ thuộc vào các bộ phận chuyên dụng hay đồ nhập ngoại, nhóm kỹ sư hy vọng có thể sản xuất nhiều thiết bị để phục vụ ngành y tế trong nước.

Nhóm của Morales gọi sản phẩm này là máy hồi sức tự động bởi dù có thể hỗ trợ bệnh nhân khó thở nhưng sản phẩm này không hoàn toàn giống máy thở truyền thống. Thiết bị này được một hệ thống máy tính hỗ trợ để kiểm tra áp lực máu, nồng độ oxy và các chỉ số sinh tồn khác của bệnh nhân.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang