Khám phá công cụ thực tế ảo giúp người dùng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

author 06:50 31/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học công nghệ hoàng gia Melbourne (RMIT) của Úc vừa phát triển một công cụ thực tế ảo có khả năng giúp người ngủ nhanh hơn.

Công cụ thực tế ảo nói trên có tên Inter-Dream, là sản phẩm của sự kết hợp âm thanh môi trường với hình ảnh kính vạn hoa thay đổi tùy theo sóng sóng não. Inter-Dream gắn màu sắc và thuộc tính cho các sóng não khác nhau và vì sóng não liên tục thay đổi nên cả hình ảnh lẫn màu sắc đều thay đổi theo. Nhờ cơ chế này, người dùng có thể nhìn thấy một ảo ảnh liên tục di chuyển của màu sắc, hình dạng và hoa văn.

Đồng thời, sóng não hoạt động được liên kết với hình ảnh sinh động nhiều hơn. Với việc cung cấp hình ảnh trực quan tươi sáng, Inter-Dream giúp người dùng học cách làm dịu tâm trí và đưa người dùng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Được biết, ban đầu công cụ Inter-Dream được hình thành như một dự án nghệ thuật công cộng và điều này đã thu hút sự quan tâm của Nathan Semertsidis, một nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm các trò chơi của Đại học công nghệ hoàng gia Melbourne.

Semertsidis đã tiến hành nghiên cứu và những người tham gia thử nghiệm của ông thông báo rằng họ giảm được 21% cảm xúc tiêu cực và 55% cảm giác sợ hãi sau khi sử dụng Inter-Dream. Cảm xúc tích cực của họ tăng 8% và cảm giác thanh thản của họ tăng 13%. Về mặt lý thuyết, những thay đổi đó sẽ dẫn đến giấc ngủ được cải thiện.

Công cụ thực tế ảo mới được chế tạo giúp người dùng chìm nhanh hơn vào giấc ngủ.  

Trước đó, liên quan tới việc phát triển thiết bị chăm sóc giấc ngủ, Julian Jagtenberg – một người ở Hà Lan cũng đã chế tạo ra loại robot ru ngủ nhỏ gọn, mềm mại như con mèo và bắt chước nhịp thở của một đứa bé.

Jagtenberg cho biết, khi ôm robot, người sử dụng sẽ có cảm giác như ôm một con chó hoặc mèo. Lúc này, bạn sẽ vô thức vào chung một kiểu nhịp thở với robot. Bộ nhớ và loa cài đặt bên trong cho phép người dùng lắng nghe những âm thanh giúp họ ngủ ngon và thư giãn như âm nhạc, những câu chuyện... Dựa trên hơi thở và chuyển động của cơ thể, cảm biến sẽ giúp robot nhận biết được bạn đã ngủ hay còn thức và tự động tắt thiết bị, theo DW. Robot ru ngủ có giá khoảng 623 USD (hơn 14 triệu đồng).

Bảo Lâm (Theo Engadget)

Rối loạn giấc ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết rằng những rối loạn giấc ngủ có thể là triệu chứng của bệnh ung thư.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang