'Khám phá' công nghệ tách chiết dầu dừa giúp tăng 25% giá trị sản phẩm

author 11:51 11/12/2018

(VietQ.vn) - Chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt giúp nâng cao 25% giá trị cho sản phẩm dầu dừa xuất khẩu.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo đánh giá của Hiệp hội Dừa châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam là một quốc gia có năng suất và chất lượng trái dừa cao nhất trong khu vực cũng như trên thế giới.

Cụ thể, qua khảo sát, đánh giá tính chất vật lý, thành phần hoá học của 2 giống dừa ta và dừa dâu trên 11 tháng tuổi, được trồng phổ biến ở Bến Tre và Phú Yên cho thấy, chất lượng dừa của Việt Nam không thua kém so với thế giới. Tỷ lệ cơm dừa khoảng 29-30%, hàm lượng chất béo trong cơm dừa khá cao 35,52% - 38,12%; hàm lượng axit béo tự do có trong cơm dừa 0,12% - 0,13% (trong 10 ngày đầu lưu trữ).

Tuy nhiên, do trình độ sản xuất các sản phẩm về dừa còn thủ công nên chất lượng sản phẩm còn thấp, cạnh tranh trên thị trường yếu. Vào thời điểm năm 2011-2012 giá dừa thấp nhất khoảng 40.000 đồng/12 trái dừa, người dân có xu hướng không gắn bó với cây dừa nữa.

GS.TS. Hoàng Văn Phong (bên phải), TS. Nguyễn Phương (bên trái) cùng đoàn công tác Bộ KH&CN làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre và kiểm tra dây chuyền VCO. Ảnh: Vietnamnet 

Trước thực trạng trên, Đoàn công tác Bộ KH&CN cùng với các nhà khoa học thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ đã đi khảo sát về tình hình sản xuất chế biến dừa vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó lấy Bến Tre làm trọng tâm.

Kết quả khảo sát thực tế sản xuất dầu dừa tinh khiết tại Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới (Bến Tre) cho thấy năm 2013, công ty này sản xuất VCO theo công nghệ ép từ cơm dừa khô (copra) đã qua sấy với năng suất đạt 100-200 tấn/năm. Chất lượng VCO theo công nghệ này đạt mức độ trung bình, chủ yếu tiêu thụ trong nước vì chưa đáp ứng được yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế, nên chưa xuất khẩu được vào Mỹ hoặc có xuất khẩu chỉ tiểu ngạch, giá trị thấp.

Mong muốn của Công ty Lương Quới nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung là đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng VCO đạt chuẩn quốc tế theo APCC đáp ứng yêu cầu của thị trường Mỹ và EU.

Từ thực tế trên, Lãnh đạo Bộ KH&CN đã giao TS. Nguyễn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Sinh học Thực nghiệm thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ chủ trì thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt”. Đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020.

Từ đó, nhà khoa học và doanh nghiệp đã có tiếng nói chung và kết quả đã thành công trong đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất VCO. Tổng kinh phí đầu tư dây chuyền thiết bị là 22,9 tỷ, trong đó ngân sách nhà nước là 7,3 tỷ đồng, đối ứng của doanh nghiệp là 15,6 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ không gia nhiệt đã đi vào hoạt động tháng 8/2017, với năng suất đạt 5.000.000 lít/năm (1.000 lít VCO/1 giờ) tương đương 15.000 trái dừa/giờ, khoảng 75 triệu trái dừa/năm, chiếm 13% tổng sản lượng dừa của toàn tỉnh Bến Tre (năm 2016, toàn tỉnh Bến Tre diện tích dừa 70.000ha, năng suất 595 triệu trái /năm). Chất lượng sản phẩm VCO đạt tiêu chuẩn quốc tế (theo APCC) đã được cấp US FDA đáp ứng được yêu cầu của thị trường Mỹ và BRC food vào thị trường EU.

Theo Thống kê của Hiệp hội dừa Bến Tre, năm 2016 Việt Nam xuất khẩu 193 tấn VCO/năm (VCO công nghệ ép lạnh). Nay với dây chuyền năng suất 5.000 tấn/năm tăng năng lực xuất khẩu lên 26 lần.

Sản phẩm dầu dừa tách bằng công nghệ không gia nhiệt giới thiệu tại triển lãm Quốc gia về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tổ chức ngày 26-27/11 tại Hà Nội. Ảnh: VnExpress 

Dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ không gia nhiệt cũng nâng tỷ lệ thu hồi dầu đạt 99,92% hàm ẩm của dầu đạt 0,08%. Mặt khác, quy trình sản xuất trên đã giúp nâng cao 25% giá trị cho sản phẩm dầu dừa tinh khiết khi xuất khẩu. Công nghệ mới còn nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm VCO từ trái dừa tăng trên 1.000 USD/ tấn sản phẩm (công nghệ ép lạnh 4.000USD/tấn, công nghệ mới trên 5.000 USD/ tấn). Doanh thu đạt 750 tỷ đồng/năm.

Ông Đỗ Thành Long, Giám đốc Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia, cho rằng, đây là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên có hệ thống ở Việt Nam về công nghệ chiết tách dầu dừa nguyên chất từ dừa tươi theo phương pháp ly tâm không sử dụng nhiệt độ cao, tạo ra sản phẩm có chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng của quả dừa.

Đây cũng là đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia đầu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh Bến Tre tiếp cận hoạt động thử nghiệm công nghệ đối với sản phẩm chủ lực của tỉnh. Ông Long cũng hy vọng đây sẽ là tiền đề giúp các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre quan tâm và tích cực hơn nữa để tiếp cận và hợp tác nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ trong thời gian tới.

Trước đây việc tách chiết thường phải xử lý ở nhiệt độ cao (trên 200 độ C) đã làm mất đi một lượng đáng kể thành phần dinh dưỡng trong dầu như các loại vitamin, axit béo (axit lauric, palmitic, oleic...). Với công nghệ mới, dầu dừa được tách trực tiếp từ cùi dừa tươi, qua quá trình nghiền, ép, ly tâm.

Dầu dừa được sản xuất theo công nghệ ly tâm được gọi là dầu dừa nguyên chất hay dầu dừa tinh khiết (VCO). Công nghệ sản xuất VCO theo phương pháp không gia nhiệt đã và đang được áp dụng phổ biến tại nhiều quốc gia có sản lượng dầu dừa lớn trên thế giới như Philippines, Indonesia...

Bảo Lâm

Chuyên gia cảnh báo việc lạm dụng dầu dừa khi dùng thanh lọc cơ thể(VietQ.vn) - Lâu nay, dầu dừa vẫn được nhiều người sử dụng trong việc thanh lọc cơ thể, tuy nhiên, theo chuyên gia y tế, bất kỳ thực phẩm gì bị lạm dụng đều có thể gây hại cho sức khỏe, trong đó có dầu dừa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang