Khám phá hiện tượng tia chớp lục ma quái

author 18:49 05/10/2015

(VietQ.vn) - Tia chớp lục là một hiện tượng quang học tự nhiên xảy ra sau khi hoàng hôn hoặc trước bình minh. Tuy nhiên, vì ánh sáng màu xanh ma mị của nó khiến nhiều người nhầm lẫn với các UFO bí ẩn.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tia chớp lục là hiện tượng quang học xảy ra ngay sau khi hoàng hôn hoặc trước bình minh. Người quan sát sẽ thất một điểm màu xanh lục (xanh lá cây) xuất hiện khoảng 1 hoặc 2 giây ngay trên đỉnh của mặt trời, hoặc có thể như một tia sáng màu xanh lá cây phóng lên từ điểm Mặt Trời lặn. Tia chớp lục cũng có thể xuất hiện khi Mặt Trăng hay các hành tinh sáng như Sao Kim và Sao Mộc mọc hoặc lặn ở chân trời.

Tia chớp lục có thể được quan sát từ bất kỳ độ cao nào (thậm chí là từ một máy bay). Hiện tượng này thường được nhìn thấy ở những nơi mà tầm nhìn đến chân trời không bị cản trở, chẳng hạn như vùng biển.

Tia chớp lục thực chất là một hiện tượng quang học

Tia chớp lục thực chất là một hiện tượng quang học 

Nguyên nhân chủ yếu hình thành hiện tượng tia chớp lục là do Ánh sáng Mặt Trời (trắng) khi đi qua khí quyển của Trái Đất sẽ bị khúc xạ tùy theo bước sóng của tia sáng và phân tách thành những màu sắc quang phổ. Tia sáng màu xanh lam bị khúc xạ nhiều nhất, kế đó là màu xanh lục rồi vàng và đỏ.

Khi Mặt trời lặn còn nhú lên khoảng 1/60 đường kính mặt trời ở chân trời, có thể quan sát thấy những viền Mặt trời có màu thay đổi từ đỏ đến xanh lam. Khi viền màu đỏ sau đó là màu vàng biến mất, thì viền màu xanh lục và màu xanh lam vẫn còn ở chân trời, tuy nhiên, màu xanh lam bị tán xạ rất nhiều trong khí quyển, cho nên khó thấy được. Chỉ có màu xanh lục (trong quang phổ nằm giữa màu vàng và màu xanh lam) vẫn còn xót lại và thường thấy được trong vòng vài giây. Tuy nhiên, trong điều kiện thuận lợi, cũng có thể quan sát thấy những tia chớp màu xanh lam hoặc thậm chí là màu tím.

Các giai đoạn của hiện tượng tia chớp lục

Các giai đoạn của hiện tượng tia chớp lục

Một hiện tượng tự nhiên tương tự khác là sét xanh (Blue Jet). Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được hiện tượng bí ẩn này. Nguyên nhân đầu tiên là do chúng có màu xanh trong khi các hiện tượng thuộc khí quyển có màu xanh rất khó nghiên cứu, bởi bầu khí quyển thường tán xạ mạnh ánh sáng xanh. Tiếp đến, sét xanh thường rất hiếm khi xảy ra.

Một nhà khoa học nhận định, các cơn bão thường có dòng vận động thẳng đứng khá mạnh giúp đẩy những đám mây giông lên cao. Đây có thể là điều kiện để sinh ra sét xanh, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang