Khám phá hương vị phở Việt trên đất nước Triệu Voi

author 06:50 06/05/2013

(VietQ.vn) - Bạn là người kén ăn, nỗi lo của bạn trong những chuyến du lịch nước ngoài là sợ đồ ăn không hợp khẩu vị? Khi đến Lào, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và chế ngự nỗi lo sợ này. Bởi đơn giản, ở đất nước Triệu Voi, món phở truyền thống và nổi tiếng của Việt Nam xuất hiện ở hầu khắp mọi nơi. Có những quán phở do người Việt làm chủ và có những món phở đã được người dân ở đây khéo léo “Lào hóa”.

Phở vốn là món ăn đặc trưng và là biểu tượng cho văn hóa ẩm thực của người Việt. Phở xuất hiện trên đất nước Lào đầu tiên là để phục vụ nhu cầu ăn uống của những người Việt xa quê. Dần dần, sự thơm ngon, dễ ăn và hương vị hấp dẫn của phở đã làm “say lòng” cả những người Lào. Và từ đó, các hàng phở mọc lên ngày một nhiều tại đất nước Triệu Voi.

Những quán phở mọc lên ngày càng nhiều ở đất nước Triệu Voi
Những quán phở mọc lên ngày càng nhiều ở đất nước Triệu Voi
Ảnh: Thanh Thu

Tại các quán phở do người Việt làm chủ, hương vị phở không khác gì nhiều so với Việt Nam. Các chủ quán ở đây cũng khéo léo phân biệt khách Lào và khách Việt để có những cách chế biến, gia giảm gia vị phù hợp với khẩu vị của từng đất nước.

Các quán phở do người Lào làm chủ thì phở Việt đã có nhiều biến thể để thích nghi với khẩu vị bản địa. Phở ở Lào có phở bò, phở gà, cũng tái, chín, nạm, gầu, hành chẻ và ăn kèm nhiều rau sống như phở Việt. Sự khác biệt nằm ở mùi vị và các loại rau sống, nước chấm đi kèm. Trước hết, bánh phở trong tô phở kiểu Lào thường to sợi và nhão hơn. Nước dùng của phở Lào thường thiếu vị ngọt đậm đà như trong tô phở Việt. Tùy từng hàng quán, từng vùng mà phở Lào cũng có sự “biến tấu” cho phù hợp. Có những nơi, phở không không chỉ là phở bò, gà mà là phở thập cẩm với nhiều loại thịt cùng xuất hiện trong cùng một tô: thịt lợn quay, thịt ngan, mọc….

Phở Việt đã có nhiều biến thể để thích nghi với khẩu vị bản địa
Phở Việt đã có nhiều biến thể để thích nghi với khẩu vị bản địa
Ảnh: Thanh Thu

Gia vị để làm đậm hương vị của món phở Lào gồm: đường, nước mắm, dấm, xì dầu, hạt tiêu, tương ớt, ớt khô chưng. Khi ăn, người Lào thường cho rất nhiều các loại gia vị này bởi theo phong cách ẩm thực Lào, phải thật chua, cay và ngọt mới ngon.

Rau sống để ăn kèm khi thưởng thức phở Lào cũng có nét đặc trưng riêng. Ăn kèm với phở không thể thiếu đậu đũa tươi được bẻ hoặc xắt thành khúc cùng rất nhiều rau thơm, rau xanh như húng chó, mùi tàu, giá, cà pháo, ớt tươi, chanh… Điểm đặc biệt là ở một số vùng, chỉ một cọng rau thơm song đều được người Lào dùng lạt buộc lại. Điều này thể hiện sự chăm chỉ, cần cù của người phụ nữ Lào.

Phở có sự khác biệt giữa những hàng quán song đều không thể thiếu các loại rau sống và gia vị đặc trưng của người Lào
Phở có sự khác biệt giữa những hàng quán song đều không thể thiếu các loại rau sống và gia vị đặc trưng của người Lào
Ảnh: Thanh Thu

Người Việt có thói quen thả rau sống để ăn chung với phở còn người Lào thì chế riêng một loại nước chấm đặc sệt, có vị ngọt và mùi mắm tôm nhẹ để chấm các loại rau sống này. Sau đó, thực khách sẽ từ từ nhấm nháp chúng một cách riêng lẻ chứ không thả vào bát như người Việt.

người Lào thì chế riêng một loại nước chấm đặc sệt, có vị ngọt và mùi mắm tôm nhẹ để chấm các loại rau sống này
Người Lào thì chế riêng một loại nước chấm đặc sệt, có vị ngọt và mùi mắm tôm nhẹ để chấm các loại rau sống này
Ảnh: Thanh Thu

Để thưởng thức mỗi tô phở thơm ngon như thế, thực khách sẽ trả khoảng 10.000 – 20.000 kip.

Thanh Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang