Khám phá loại kính hiển vi có khả năng chụp được DNA của con người

author 06:26 20/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học MIT (Mỹ) vừa chế tạo thành công loại kính hiển vi DNA, có thể chụp được tế bào sống của con người.

Theo các nhà khoa học, bằng cách sử dụng loại kính hiển vi nói trên, chúng ta có thể quan sát được chi tiết vị trí chính xác của DNA và RNA trong một tế bào sống. Và để có thể cho ra đời loại kính hiển vi này, các nhà khoa học tại Đại học MIT đã phải mất tới 6 năm.

"Kính hiển vi DNA là một phương thức hoàn toàn mới để hình dung các tế bào, nắm bắt đồng thời cả thông tin không gian và di truyền từ một mẫu vật", Joshua Weinstein, tại Đại học MIT cho biết.

Được biết, nếu như trước đây, việc chụp hình các tế bào thường tốn rất nhiều tiền và cần những máy móc rất hiện đại nhưng không cho ra kết quả như ý muốn, với phương pháp mới thì việc này dễ dàng hơn rất nhiều.

Hình ảnh tế bào sống được chụp bởi kính hiển vi (mỗi chấm sáng là một tế bào).

Cụ thể, các nhà khoa học sẽ sử dụng các thẻ nhỏ (được tạo ra từ các chuỗi DNA tùy chỉnh, mỗi chuỗi dài khoảng 30 nucleotide) bám vào mọi phân tử DNA và RNA trong một tế bào. Sau đó, các thẻ nhỏ này được sao chép hàng trăm lần và các bản sao này tương tác với nhau, chúng kết hợp và tạo ra các nhãn DNA.

Sau khi các nhà khoa học thu thập các phân tử sinh học được dán nhãn và sắp xếp chúng, họ có thể sử dụng thuật toán máy tính để giải mã và tái cấu trúc các vị trí ban đầu của thẻ trong tế bào, tạo ra hình ảnh ảo được mã hóa màu của mẫu. Việc xác định vị trí của từng phân tử tương tự như cách các trạm thu phát sóng điện thoại di động sắp xếp các vị trí của điện thoại di động gần đó.

Kỹ thuật này có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về các loại bệnh khác nhau ở người. Ví dụ, trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng kính hiển vi DNA có thể lập bản đồ vị trí của các tế bào ung thư ở người trong một mẫu. Thẻ DNA tổng hợp thậm chí có thể giúp các nhà khoa học lập bản đồ vị trí của kháng thể, thụ thể và phân tử trên các tế bào khối u, họ cho biết thêm.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Cell.

Bảo Lâm (Theo Live Science)

Vinmec công bố nghiên cứu lớn nhất về bộ gen của người Việt(VietQ.vn) - Tạp chí di truyền quốc tế uy tín Human Mutation (IF 4,5) vừa công bố “Nghiên cứu về bộ gen của người Việt” do các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec (VRISG) thực hiện.