Khám phá loài quái vật khổng lồ tồn tại triệu năm trên Trái đất

author 14:46 29/10/2013

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, những loài khủng long có thể phát triển và có kích thước khổng lồ vì chúng có khớp xương mềm dẻo, linh hoạt hơn động vật có vú sống trên mặt đất.

loai bo sat, khung long khong lo, bi an trieu nam

Mô phỏng hình ảnh khủng long khổng lồ Tyrannosaurus rex. Ảnh: AP

Loài khủng long to lớn, ăn thực vật (bao gồm thằn lằn) đông đúc hơn nhiều so với những loài động vật có vú khổng lồ, cũng ăn thức vật và sống trên cạn. Những con thằn lằn lớn nhất thường nặng hơn 30 tấn. Nghiên cứu cho thấy, lý do cho sự khác biệt này có thể nằm ở cấu trúc xương của chúng.

Nhà nghiên cứu Matthew Bonnan thuộc Đại học Richard Stockton, New Jersey, Mỹ và đồng nghiệp đã đo chiều rộng của phần cuối xương đùi và xương cánh tay của động vật có vú, khủng long và con cháu của chúng (các loài bò sát và các loài chim ngày nay) để quan sát sự thay đổi của các khớp khi kích thước của con vật tăng lên.

Ông Bonnan ví sụn như tấm cao su trải dài trên đầu cứng của xương để đệm cho xương. Xương của động vật có vú phát triển tròn ở các cạnh, sụn trải dài, mỏng và căng trên bề mặt xương còn xương khủng long càng có nhiều lớp sụn khi kích thước con vật tăng lên.

"Không chỉ giúp phân bố đồng đều áp lực, các khớp xương còn có thế tự biến dạng một chút để có thể chịu được trọng lượng lớn hơn", ông Bonnan nói.

Nhiều loài bò sát và các loài chim hiện nay cũng có cấu trúc khớp xương linh hoạt như vậy.

Theo Dân việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang