Khám phá máy trợ thính điều khiển bằng suy nghĩ đầu tiên trên thế giới

author 06:34 23/05/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (New York, Mỹ) vừa phát triển thành công loại máy trợ thính điều khiển bằng suy nghĩ đầu tiên trên thế giới.

Trước kia, các loại máy trợ thính thông thường chỉ có khả năng khuếch đại tất cả âm thanh xung quanh một cách không chọn lọc, bất kể là tạp âm hay giọng người nói, khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc tập trung vào lời nói của đối phương, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp.

Tuy nhiên, đối với máy trợ thính vừa được chế tạo, khi hoạt động, loại máy này sẽ theo dõi hoạt động của não bộ, tiến hành khuếch đại âm thanh một cách chọn lọc giúp những người khiếm thính phân biệt được giọng nói kể cả khi xung quanh rất ồn ào. Thiết bị này còn đặc biệt hữu dụng khi người nghe tham dự các sự kiện giao lưu đông người với nhiều tạp âm.

Để làm được những điều kể trên, các nhà khoa học tại Đại học Columbia đã phải vất vả để tìm ra giải pháp kết hợp trí thông minh nhân tạo (AI) với  thiết bị cảm biến đo hoạt động não bộ của người nghe rồi tích hợp trong máy trợ thính mới.

Ảnh minh họa 

Thuật toán có trong máy trợ thính có thể tách riêng giọng nói của từng người, sau đó so sánh những giọng nói này với hoạt động của não bộ người nghe để biết người nào đang được chú ý. Theo đó, giọng nói của người được chú ý sẽ được khuếch đại lên to hơn, rõ hơn.

Tuy nhiên, để sử dụng sản phẩm này, bệnh nhân vẫn phải trải qua một ca phẫu thuật cấy ghép thiết bị theo dõi hoạt động não bộ. Chính vì thế, nó chưa thể trở thành một thiết bị hỗ trợ phổ thông.

Mặc dù chưa thể áp dụng đại trà nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng trong 5 năm tới họ sẽ phát minh được một thiết bị trợ thính với khả năng tương tự nhưng không yêu cầu phẫu thuật. Họ đang nghĩ tới việc phát triển thiết bị đo hoạt động của não bộ đặt trong tai hoặc dưới lớp da đầu.

Bảo Lâm (Theo Scientific American)

Ra mắt máy trợ thính không dây nhỏ nhất hiện nay(VietQ.vn) - Với mục đích thay thế các máy trợ thính vốn cồng kềnh và có phần mất thẩm mĩ, các nhà khoa học của dự án NANOPLUG đã chế tạo thành công máy trợ thính không dây siêu nhỏ, có thể nói là nhỏ nhất hiện nay và đặc biệt hơn là pin của thiết bị có thể được sạc đầy nhanh chóng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang