Tìm hiểu nguyên nhân gây ra ung thư phổi

author 13:59 01/04/2015

(VietQ.vn) - Ung thư phổi là một trong những bệnh ác tính phổ biến gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư, trong đó, thuốc lá, ô nhiễm không khí, tính chất nghề nghiệp,... là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh quái ác này.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư phổi là loại ung thư thường gặp và ngày càng có xu hướng gia tăng. Gần đây, bệnh xuất hiện ở những người trẻ tuổi nhiều hơn, chiếm tỷ lệ khoảng 12% tổng số ung thư các loại tính chung trên toàn thế giới và có rất nhiều nguyên nhân gây ra ung thư phổi.

Giới tính, địa lý

Tiến sĩ Bùi Chí Viết, Trưởng Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết, tại Việt Nam ung thư phổi đứng hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp trên cả hai giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, theo báo VnExpress.

Ung thư phổi chiếm ưu thế ở nam giới 50-75 tuổi. Tại các nước phương Tây, tỷ lệ ung thư phổi ở nam giới của vài quốc gia những năm gần đây không gia tăng trong khi tỷ lệ ung thư phổi có chiều hướng gia tăng ở phụ nữ.

Ung thư phổi là căn bệnh gây tử vong hàng đầu

Ung thư phổi là căn bệnh gây tử vong hàng đầu

Ngoài ra, tỷ lệ ung thư phổi thay đổi tùy theo vùng địa lý trên thế giới. Các nước châu Phi có tỷ lệ thấp hơn 5%. Tỷ lệ này khoảng 5-10% ở châu Á và Nam Mỹ. Châu Âu và Bắc Mỹ có tỷ lệ ung thư phổi cao nhất 10-15%.

Thuốc lá

Trong lịch sử, y văn thế giới đã ghi nhận bệnh ung thư phổi rất ít khi xảy ra cho đến khi thuốc lá xuất hiện. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Cứ 10 người ung thư phổi thì có tới 9 trường hợp liên quan đến thuốc lá, do hút thuốc chủ động hoặc bị động (hít phải khói thuốc lá).

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi

Khói thuốc lá là nguy cơ quan trọng và chủ yếu nhất dẫn đến ung thư phổi. Khói thuốc lá là nguyên nhân của 80% trường hợp mắc ung thư phổi trên toàn thế giới. Sở dĩ khói thuốc lá gây ung thư phổi là bởi những hợp chất nguy hại trong thuốc lá có thể phá hủy tế bào phổi. Trong một thời gian dài, những tế bào bị phá hủy này sẽ chuyển thành ung thư.

Những người hút thuốc lá điếu, thuốc tẩu, xì gà có thể gây ung thư phổi cho chính mình và những người xung quanh do hít phải những hợp chất trên. Càng hút nhiều thuốc và hít phải nhiều khói thuốc lá thì nguy cơ mắc ung thư phổi càng cao.

Các bệnh ở phế quản phổi

Ung thư phổi xảy ra trên những sẹo xơ là vấn đề đã đề cập khá nhiều. Các sẹo xơ thường là do lao, nhồi máu phổi, viêm phổi hoặc bệnh bụi phổi. Cơ chế gây bệnh chưa rõ nhưng người ta cho rằng sự xơ hóa làm tắc nghẽn mạch bạch huyết gây tích tụ các chất sinh ung có thể dẫn đến ung thư.

Tính chất nghề nghiệp

Chất sinh ung asbestos trong một vài loại nghề nghiệp (ví dụ như nghề mài má phanh xe) là yếu tố nguy cơ mắc ung thư phổi. Công nhân làm việc ở một số mỏ có nguy cơ ung thư phổi cao hơn như mỏ phóng xạ uranium, mỏ kền, mỏ cromate, công nhân làm việc trong một số ngành nghề có tiếp xúc amiant, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, khí đốt.

Việc tiếp xúc với khí radon, các ô nhiễm không khí từ kỹ nghệ kim loại nặng và môi trường ô nhiễm khói thuốc có liên quan đến sự xuất hiện ung thư phổi. Loại khí này có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ trái đất, nó thoát ra ngoài qua các vết rạn và lỗ trống rất nhỏ trên mặt đất và khuyếch tán vào không khí. Khí radon không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng có thể xác định được bằng máy đo chuyên dụng, theo báo VietNamNet.

 

Ngọc Lưu (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang