Sức mạnh bí ẩn của tàu ngầm ‘hố đen đại dương’ HQ - 182 Hà Nội

author 15:33 16/06/2015

(VietQ.vn) - HQ-182 Hà Nội là tàu ngầm hiện đại hàng đầu thế giới, được mệnh danh “hố đen đại dương” với hỏa lực mạnh mẽ tiêu diệt cả tàu mặt nước và tàu ngầm tầm xa.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Điều gì của HQ – 182 Hà Nội khiến Trung Quốc lo ngại?

Vừa qua, trang Strategy Page của Mỹ cho biết, Trung Quốc đã phàn nàn với Nga và Mỹ về việc Moscow đồng ý bán tên lửa phóng từ tàu ngầm Club-S cho Việt Nam. Từ việc Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng khi Việt Nam sở hữu loại tên lửa này, có thể thấy Bắc Kinh đang rất lo ngại trước sức mạnh của tên lửa Club-S của Việt Nam trang bị trên tàu ngầm Kilo 182 Hà Nội. Ngoài tên lửa Club-S, sức mạnh bí ẩn nào của Kilo 182 Hà Nội khiến tàu ngầm này được mệnh danh là “hố đen đại dương”

Sau hành trình dài gần 2 tháng bắt đầu trên biển từ thành phố biển Saint Petersburg (Liên Bang Nga), tàu Kilo 182 Hà Nội được tàu vận tải hạng nặng vận chuyển về cảng Cam Ranh nằm trong vịnh Cam Ranh. Đây là mốc quan trọng trong phòng thủ trên biển của Hải quân Việt Nam. Kilo Hà Nội là tàu ngầm đầu tiên Việt Nam đặt Nga chế tạo từ tháng 12/2009 theo hợp đồng cả gói 6 chiếc với tổng trị giá gần 2 tỷ USD.

HQ – 182 Hà Nội

HQ-182 Hà Nội thuộc biên chế của Lữ đoàn 189 Hải quân

Tàu Kilo Hà Nội còn có biệt hiệu là hố đen trong lòng đại dương, thuộc loại tàu ngầm tấn công hiện đại, chạy bằng động cơ diezen. Thân tàu dài 73,8m, rộng 9,9m; tốc độ tối đa là 12 hải lý khi nổi và 19 hải lý khi lặn.

“Hố đen đại dương” Kilo 182 Hà Nội nằm trong đội hình 4 tàu hiện đại và có uy lực mạnh nhất của Hải quân Việt Nam bao gồm tàu 011 Đinh Tiên Hoàng, tàu 012 Lý Thái Tổ, tàu 182 Hà Nội và tàu 183 TP HCM.

HQ-182 Hà Nội thuộc biên chế của Lữ đoàn 189 Hải quân là tàu ngầm hiện đại hàng đầu thế giới, được trang bị hỏa lực mạnh mẽ có thể tiêu diệt tàu mặt nước, tàu ngầm ở tầm xa.

Tàu kilo Hà Nội có nhiều tính năng vượt trội so với các tàu hiện hữu của các nước trong khu vực như hiệu xuất tác chiến cao, khả năng lặn sâu 300, có thể hoạt động liên tục trong 45 ngày, hỏa lực mạnh với tầm bắn hiệu dụng 220km, hệ thống 8 tên lửa phòng không và 6 ống phóng thu lôi cỡ 533mm. Hệ thống quản lý thông tin liên lạc hiện đại tối tân có khả năng tìm diệt mục tiêu cực kỳ hiệu quả, xa gấp 3 – 4 lần khoảng cách có thể bị đối phương phát hiện và nhất là khả năng tàng hình.

HQ – 182 Hà Nội có sát thủ chống tàu chiến nguy hiểm nhất thế giới

Trung tá Nguyễn Văn Quán, Thuyền trưởng Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội, Lữ đoàn 189 Hải quân khẳng định: Mỗi cán bộ, chiến sỹ của tàu sẽ tích cực huấn luyện, rèn luyện để nhanh chóng làm chủ và khai thác hiệu quả con tàu hiện đại này; xứng đáng với truyền thống “đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng” và sự quan tâm, niềm tin yêu, mong đợi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân dành cho cán bộ, thủy thủ trên Tàu.

Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội thuộc lớp tàu ngầm tấn công phi hạt nhân hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo)

HQ-182 Hà Nội được các chuyên gia quân sự phương Tây ví như một "hố đen" dưới đại dương vì khả năng hoạt động ít gây tiếng ồn của Kilo, khó bị phát hiện bởi các hệ thống định vị thủy âm như trên tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay của đối phương.

HQ – 182 Hà Nội

Với vận tốc vượt âm thanh, đạn 3M-54E được xem là một trong những sát thủ chống tàu chiến nguy hiểm nhất thế giới

Trong các loại vũ khí được trang bị trên “hố đen đại dương”, vũ khí có sức mạnh khủng khiếp nhất khiến Trung Quốc mới đây bày tỏ thái độ lo ngại chính là hệ thống tên lửa chống tàu Klub-S được thiết kế để tiêu diệt mọi loại tàu mặt nước kể cả tàu sân bay và có thể tấn công mục tiêu đất liền.

HQ-182 Hà Nội là chiếc tàu ngầm hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á và trên thế giới hiện nay. Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy, Việt Nam đã ký hợp đồng với Nga mua 40 tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh 3M-54E Club-S để trang bị cho tàu ngầm tấn công Kilo Project 636.

Đạn tên lửa 3M-54E dài 8,22m, đường kính thân 0,53m, trọng lượng phóng 2,3 tấn, lắp đầu đạn xuyên giáp nổ phân mảnh nặng 200kg. Tên lửa lắp động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn và động cơ tuốc bin phản lực cho hành trình bay tăng tốc – tiếp cận mục tiêu cho phép đạt vận tốc Mach 2,9 gấp gần 3 lần vận tốc âm thanh, tầm bắn 200km.

3M-54E lắp đầu tự dẫn radar chủ động ARGS-54 có tầm phát hiện mục tiêu gần 60km. Tức là khi cách mục tiêu tầm 60km, đạn tên lửa sẽ tự động phát hiện, bám bắt và khóa mục tiêu mà không cần sự can thiệp từ tàu phóng.

Với vận tốc vượt âm thanh, đạn 3M-54E được xem là một trong những sát thủ chống tàu chiến nguy hiểm nhất thế giới.

Đặc biệt, quả đạn có quỹ đạo bay cực kỳ phức tạp, trong hành trình tiếp cận mục tiêu, cách 15km, quả đạn chỉ bay cách mặt nước 30m gây khó khăn rất lớn cho biện pháp đánh chặn của tàu đối phương.

Do đó 3M-54E là một loại vũ khí cần thiết để bảo vệ vững chắc biển đảo tổ quốc trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Trần Quân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang