Khám phá sức mạnh tàu ngầm Kilo mới của Việt Nam

author 07:55 06/12/2014

(VietQ.vn) – Hôm qua, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, chiếc tàu ngầm thứ 3 trong loạt 6 tàu ngầm Kilo được mong đợi bấy lâu đã được bàn giao cho phía Việt Nam.

Theo tin tức từ Itar-tass, nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga đã bàn giao chiếc tàu ngầm thứ ba HQ-184 Hải Phòng thuộc đề án 636.1, lớp Varshavyanka (NATO gọi là Kilo) cho Hải quân Việt Nam. Giấy chứng nhận kỹ thuật có liên quan đến con tàu đã được ký kết vào ngày 4/12 tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg.

Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội được Nga bàn giao cho Việt nam vào năm ngoái.

Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội được Nga bàn giao cho Việt nam vào năm ngoái. Ảnh minh họa

Hiện con tàu đã sẵn sàng ở cầu cảng của nhà máy, chờ tàu chuyên dụng đến chở về cảng Cam Ranh của Việt Nam. Theo nguồn tin từ nhà máy, tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng có thể sẽ về đến Việt Nam vào ngày 10/12 tới.

Đây là chiếc thứ 3 trong số 6 tàu ngầm mà Nga đóng cho Việt Nam theo dự án 636 ký kết năm 2009. Thuật ngữ của NATO gọi tàu này là Kilo ,còn các chuyên gia phương Tây thì gọi là “hố đen của đại dương vì độ nhiễu của các tàu ngầm này là cực thấp và chúng khó bị lộ.

Ông Victor Litovkin - Tổng biên tập tạp chí Tổng quan quân sự độc lập của Nga từng đánh giá tàu Kilo có tầm quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam. Ông cho biết: “Thật khó để đánh giá hết tầm quan trọng của những chiếc tàu ngầm này. Việt Nam sẽ có thể sử dụng chúng nhằm bảo vệ một cách hiệu quả hơn lãnh hải, vùng kinh tế biển, hải đảo và các giàn khoan dầu khí của mình. Hạm đội nổi và hạm đội tàu ngầm sẽ hoạt động phối hợp với nhau. Tàu nổi phải được bảo vệ từ dưới nước, ngược lại, các tàu ngầm hoạt động dưới lòng biển, đặc biệt là ở khu vực gần bờ luôn luôn phải ẩn dưới tàu nổi.”

Tàu ngầm Kilo Hải Phòng là tàu ngầm thứ 3 trong loạt 6 tàu Ngầm của Nga về Việt Nam

Tàu ngầm Kilo Hải Phòng là tàu ngầm thứ 3 trong loạt 6 tàu ngầm của Nga về Việt Nam. Ảnh minh họa

Như vậy, tính tới nay Việt Nam được tiếp nhận 3 chiếc Kilo, sức mạnh tác chiến ngầm của chúng ta tăng lên rất nhiều. Tàu ngầm Kilo có nhiệm vụ tìm kiếm, bí mật theo dõi và tấn công tiêu diệt tầu ngầm của đối phương, đảm nhận trách nhiệm chống ngầm bảo vệ lực lượng hải quân của ta; Trinh sát, bám nắm và tiêu diệt các cụm tầu nổi (hàng không mẫu hạm; tàu khu trục, hộ vệ; tàu hậu cần, bổ trợ; tàu trinh sát kỹ thuật, đo đạc âm hưởng…) của hải quân đối phương; Tấn công vào các mục tiêu đầu não của địch trên mặt đất hoặc hỗ trợ lực lượng đánh chiếm, tái chiếm đảo.

Nó có thể bí mật thiết lập các trận địa thủy lôi nhằm phong tỏa cảng, vùng biển, luồng đường. Hệ thống phóng ngư lôi 533mm trên tàu ngầm Kilo còn có chức năng dùng để rải lôi với cơ số tối đa 24 quả thủy lôi DM-1. Thủy lôi sau khi được phóng ra khỏi tàu ngầm sẽ khởi động các sensor thủy âm, điện từ trường, sonar thụ động ở chế độ chờ, và khi mục tiêu đến, chủ động kích hoạt và tiêu diệt mục tiêu.

Không thể phủ nhận vai trò của chiếc tàu ngầm này với khả năng tác chiến của Việt Nam

Không thể phủ nhận vai trò của chiếc tàu ngầm này với khả năng tác chiến của Việt Nam. Ảnh minh họa

Ngoài ra, tàu ngầm Kilo còn có thể đảm nhận rất nhiều chức năng khác như: Thực hiện các hoạt động trinh sát, dẫn đường cho các lực lượng của ta tiếp cận đối phương, chỉ thị mục tiêu cho các phương tiện hỏa lực; Bí mật áp sát các cảng, căn cứ hải quân địch, thực hiện nhiệm vụ đổ bộ các lực lượng đặc công nước tiến hành trinh sát thực địa, tấn công phá hoại, bóc gỡ chướng ngại vật ngầm…

Tầu ngầm Kilo có thể triển khai các hoạt động tác chiến đơn lẻ hoặc thuộc biên chế của một cụm tàu ngầm hoặc nằm trong đội hình một biên đội tàu hỗn hợp (tàu ngầm, tàu mặt nước).

Tàu ngầm Kilo có thể thực hiện nhiệm vụ tác chiến trong mọi hình thái chiến thuật như: Phục kích, đón lõng theo kế hoạch; mật tập mục tiêu xác định; cơ động tấn công theo yêu cầu khẩn cấp hoặc tao ngộ chiến…

Phan Huyền (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang