Hàng loạt hóa thạch dưới nước mới được khai quật

author 06:16 28/02/2015

(VietQ.vn) – Một trong những khám phá thế giới gần đây nhất là nghĩa địa hóa thạch dưới nước trong một vườn quốc gia ở Madagascar. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp tìm hiểu sự tuyệt chủng của nhiều loại động vật.

Khám phá thế giới này do ông Alfred Rosenberger - thành viên Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ, là người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tìm thấy trong ba hang động dưới nước ở vườn quốc gia Tsimanampesotse, Madagascar. Nơi đây chứa một lượng rất lớn các mẫu vật hoàn toàn nguyên vẹn.

Đây là một trong nhiều khám phá thế giới có ý nghĩa lớn đối với các nhà khoa học

Đây là một trong nhiều khám phá thế giới có ý nghĩa lớn đối với các nhà khoa học

Vị giáo sư này cho biết, nơi đây chứa một số lượng lớn các hóa thạch tập. Những hóa thạch này hoàn toàn nguyên vẹn, đây là điều bất thường trong cổ sinh vật học. Các nhà khoa học thường chỉ tìm thấy những bộ xương gãy, hoặc những phần cơ thể rời rạc. Còn ở đây, mọi thứ đều trong tình trạng hoàn hảo.

Theo trang Washington Post, hàng nghìn năm về trước, các loài chim, voi, rùa, vượn cáo khổng lồ cùng nhiều loài vật ngoại cỡ khác thống trị Madagascar - một đảo quốc ở Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía đông nam châu Phi. Hiện các nhà nghiên cứu đã phát hiện có hàng trăm mẫu vật có thể nhìn thấy trên bề mặt của sàn hang động, và họ ước tính thực sự có hàng ngàn mẫu hóa thạch. Các hóa thạch trong các lớp trầm tích này sẽ phải được tách ra.

Hóa thạch của lòai vượn cáo là khám phá thế giới gây nhiều bất ngờ

Hóa thạch của loài vượn cáo là khám phá thế giới gây nhiều bất ngờ

Ở đây có hóa thạch của những con vượn cáo lớn gấp 15 lần họ hàng của chúng hiện đang sinh sống ở Madagascar. Cho đến nay, nguyên nhân tuyệt chủng của những loài vật khổng lồ này vẫn là điều bí ẩn.

Các nhà khoa học đánh giá cao việc phát hiện những bộ xương hoàn chỉnh của một số loài vượn cáo khổng lồ đã tuyệt chủng. Chúng có thể có niên đại từ vài trăm đến vài nghìn năm. Một trong số đó là hóa thạch của megaladapis - gấu vượn cáo, một động vật cỡ lớn đã tuyệt chủng khoảng 500 năm trước.

Nhiều hóa thạch của các loài động vật khác cũng được tìm thấy ở đây

Nhiều hóa thạch của các loài động vật khác cũng được tìm thấy ở đây

Laurie Godfrey - nhà nghiên cứu cổ sinh học tại Đại học Massachusetts Amherst cho biết: tại một nơi mà hai phần ba số loài động vật sinh sống ở đó chỉ cách đây 1.000 năm đã biến mất và bị thay thế bằng loài khác, chúng ta cần tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến hệ động thực vật còn lại.

Giáo sư Rosenberger nói rằng phát hiện này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong ngành khảo cổ học dưới nước và là một "phát hiện phi thường". "Nó sẽ mở ra tương lai tuyệt vời cho ngành khoa học”.

Vy Vy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang