Loài côn trùng có tầm nhìn tốt nhất trên thế giới

author 19:09 03/03/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, trong quá trình khám phá thế giới côn trùng, các nhà khoa học thuộc Đại học Nhật Bản đã công bố một nghiên cứu cho hay chuồn chuồn là loài loài côn trùng có tầm nhìn tốt nhất trong giới động vật.

Đây được cho là một trong nhiều khám phá thế giới các loài côn trùng săn mồi được đánh giá là vô cùng thú vị và độc đáo. Theo đó, đôi mắt của chuồn chuồn được ghép bởi 300.000 vật kính (giống như thấu kính). Mỗi vật kính thu nhận một hình ảnh riêng, trong khi đó, bộ não của chuồn chuồn có tới 8 đôi tế bào thần kinh thị giác có nhiệm vụ kết hợp hàng nghìn hình ảnh lại với nhau để tạo nên một hình ảnh tổng thể, toàn diện nhất.

Điều này có nghĩa, tầm nhìn của chuồn chuồn lên tới 360 độ và chúng có thể nhìn thấy bất kỳ vật gì đến gần chúng và ở bất cứ góc độ nào.

Đây được cho là một khám phá thế giới về côn trùng khá thú vị

Đây được cho là một khám phá thế giới về côn trùng khá thú vị

Trong khi con người chỉ có thể nhìn thấy màu sắc kết hợp giữa xanh dương, đỏ, xanh lá thì chuồn chuồn lại có thể cảm nhận đến 33 loại khác nhau cùng với sự nhạy cảm ánh sáng ở mức cao. Cùng với đó, mỗi vật kính hấp thụ một màu sắc ánh sáng có quang phổ, bước sóng khác nhau nên chuồn chuồn có thể "thưởng thức" tới 10 triệu màu sắc.

Tầm nhìn cực chuẩn của chuồn chuồn là khám phá thế giới có ý nghĩa rất lớn

Tầm nhìn cực chuẩn của chuồn chuồn là khám phá thế giới có ý nghĩa rất lớn

Sở hữu tầm nhìn tốt, có sự phân biệt màu sắc rõ rệt nên tỷ lệ săn mồi của chuồn chuồn ở mức rất cao - khoảng 95% - cao hơn nhiều so với sư tử và cá mập. Một khi đã trở thành mục tiêu của chuồn chuồn thì con mồi không thể thoát khỏi.

Mắt chuồn chuồn có tới 300 thấu kính

Mắt của chuồn chuồn có tới 300 vật kính

Ông Dennis Paulson - chuyên gia về chuồn chuồn tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Slater tại Đại học Puget Sound (Tacoma) cho biết: "Các yếu tố cảm biến hình ảnh cùng nhau được tích hợp trong bộ não của con vật này. Tuy nhiên, chúng sử dụng cơ chế đó như thế nào thì vẫn là một điều bí ẩn và các nhà khoa học đang nỗ lực để tìm ra lời giải đó".

Vy Vy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang