Sắp xuất hiện nhật thực toàn phần lớn nhất Châu Âu

author 14:59 25/02/2015

(VietQ.vn) – Trong quá trình khám phá thế giới vũ trụ, các nhà khoa học đã cho biết ngày 20/3 tới, Châu Âu sẽ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần lớn nhất trong vòng 16 năm qua.

Hiện tượng thiên văn - nhật thực toàn phần từ trước tới nay là một trong nhiều khám phá thế giới đầy kỳ thú về vũ trụ với con người. Đặc biệt hơn, theo các chuyên gia, lần nhật thực toàn phần sắp tới này sẽ "chặn" tới 90% ánh sáng Mặt trời ở châu Âu. Chính vì vậy, hiện tượng này được xem là hiện tượng nhật thực toàn phần lớn nhất ở châu lục này kể từ năm 1999.

Khám phá thế giới vũ trụ của các nhà khoa học thu hút được sự chú ý của người châu Âu

Hiện tượng này là khám phá thế giới vũ trụ đang thu hút được sự chú ý của người châu Âu

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng nằm giữa Trái đất và Mặt trời và che phủ được toàn bộ Mặt trời khi quan sát từ Trái đất. Cùng với đó, vầng hào quang của thái dương vẫn tỏa ra, tạo thành một cảnh tượng rất đẹp. Người dân ở khu vực Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền diệu từ vầng quang của Mặt trời tỏa ra khi Mặt trăng bị che.

Hiện tượng nhật thực là một trong những khám phá thế giới thú vị nhất của nhân loại

Hiện tượng nhật thực là một trong những khám phá thế giới thú vị nhất của nhân loại

Đường đi của nhật thực toàn phần bắt đầu ở giữa Đại Tây Dương và di chuyển lên phía Bắc về hướng đảo Greenland, đi về phía Bắc Siberia. Điểm cực đại của nhật thực sẽ nằm ở phía Bắc của Scandinavia và quần đảo Faroe.

Hiện tượng nhật thực năm 1999 là khám phá thế giới về vũ trụ đã gây nhiều sự chú ý của toàn nhân loại

Hiện tượng nhật thực toàn phần năm 1999 cũng là một khám phá thế giới đầy bất ngờ 

Những cư dân ở châu Âu sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh của hiện tượng đặc biệt này. Tại London, Mặt trời sẽ bị bao phủ khoảng 84% và 94% Mặt trời sẽ chìm trong bóng tối ở Glasgow, Aberdeen và Edinburgh vào lúc 09:36 giờ GMT (khoảng 16:36 phút giờ Việt Nam). Theo dự kiến, hiện tượng nhật thực toàn phần này sẽ kéo dài khoảng hơn 2 phút.

Tiến sĩ Steve Bell cho biết: "Có thể nói, đây là nhật thực toàn phần lớn nhất châu Âu bởi độ bao phủ rộng khắp của nó. Nhật thực toàn phần lần cuối cùng có độ bao phủ lớn như vậy diễn ra vào ngày 11/8/1999 - cách đây 16 năm".

Hiện tượng siêu trăng được cho là sẽ xuất hiện vào đêm trước nhật thực

Hiện tượng siêu trăng được cho là sẽ xuất hiện vào đêm trước nhật thực

Vào tháng 8/1999, bóng tối đã khởi đầu từ giữa Đại Tây Dương trước khi che phủ phần phía Nam của Vương quốc Anh, miền Bắc nước Pháp, Bỉ, Luxembourg, miền Nam nước Đức, Áo, Slovenia, Croatia và Hungary. Lần nhật thực toàn phần này kéo dài 2 phút 23 giây.

 Tom Kerss - nhà thiên văn học tại Đài quan sát Hoàng gia Greenwich đã chia sẻ: "Sau sự kiện diễn ra vào tháng 3/2015 này, con người sẽ phải chờ đến năm 2026 mới có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần tiếp theo. Bởi vậy, đừng nên bỏ lỡ sự kiện kỳ thú này."

 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thiên văn học, vào đêm trước ngày nhật thực toàn phần diễn ra, mọi người còn có thể chứng kiến hiện tượng siêu mặt trăng. Siêu mặt trăng xảy ra khi trăng tròn/trăng non ở vào vị trí gần Trái đất nhất (cận điểm) trên quỹ đạo hình elip quanh hành tinh. Siêu Mặt trăng sẽ sáng hơn 30% và to hơn 14% so với Mặt trăng lúc bình thường.

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang