Phát hiện siêu lỗ đen lớn gấp 12 tỷ lần mặt trời

author 14:06 01/03/2015

(VietQ.vn) – Trong quá trình khám phá thế giới vũ trụ, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một "siêu lỗ đen" lớn gấp 12 lần kích thước Mặt trời. Lỗ đen này được cho là hình thành chỉ 875 triệu năm sau vụ Big Bang.

Lỗ đen này là một khám phá thế giới quan trọng do một nhóm nghiên cứu quốc tế phát hiện bằng cách sử dụng các kính thiên văn ở Trung Quốc, Hawaii, Arizona và Chile. Nó nằm ở trung tâm của một chuẩn tinh có năng lượng tỏa ra gấp triệu tỉ lần Mặt trời (chuẩn tinh ở rất xa, giống một ngôi sao và phát ra một bức xạ điện từ rất mạnh - NV).

Siêu hố đen này là một khám phá thế giới gây nhiều tranh cãi cho giới khoa học

Siêu hố đen này là một khám phá thế giới gây nhiều tranh cãi cho giới khoa học

Theo trang Space ngày 25/02, đây là lỗ đen lớn nhất và sáng nhất từng được phát hiện. Tuy nhiên, điều khiến giới khoa học kinh ngạc là nó quá "trẻ", chỉ mới hình thành sau vụ Big Bang 875 triệu năm. Theo các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ), siêu lỗ đen có tên SDSS J010013.02 này có khối lượng lớn gấp 6 lần so với ‘siêu lỗ đen’ được phát hiện trước đó.

Các nhà khoa học này cũng cho biết: “Sự tồn tại của những siêu lỗ đen được phát hiện vào thời điểm ‘tuổi thọ’ của vũ trụ chỉ mới trên dưới 1 tỉ năm tuổi là những thách thức đáng kể cho các lý thuyết về sự hình thành và phát triển của các lỗ đen cũng như sự đồng tiến hóa giữa các thiên hà và các lỗ đen”.

Khám phá thế giới vũ trụ luôn mang đến những điều nghi vấn khó giải đáp

Khám phá thế giới vũ trụ luôn mang đến những nghi vấn khó giải đáp

Tiến sĩ Fuyan Bian - khoa Nghiên cứu thiên văn và vật lý thiên văn ĐH Quốc gia Úc và là tác giả nghiên cứu nói rằng: "Với các lý thuyết hiện nay, rất khó để giải thích vì sao một lỗ đen lớn cỡ đó lại được hình thành nhanh chóng như vậy". Theo lý thuyết, lỗ đen (hố đen hoặc hốc đen) là một vùng trong không gian - thời gian mà trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng cũng không thể thoát ra.

Cho đến nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện hơn 200.000 chuẩn tinh hình thành khoảng 700 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Mặc dù có độ sáng rất lớn nhưng chúng vẫn mờ nhạt vì ở quá xa và rất khó tìm thấy.

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang