Khám phá tiêu chuẩn đánh giá xe WLTP trên các dòng xe hiện nay

author 14:10 19/05/2021

(VietQ.vn) - Các kiểm tra về tiêu chuẩn WLTP mới được áp dụng trên các dòng xe trong thời gian đây đang được gây chú ý, vậy tiêu chuẩn WLTP là gì? Hiệu quả ra sao?

WLTP là viết tắt của cụm từ Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure, tạm dịch là Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu. Đây là quy trình kiểm tra để xác định giá trị tiêu thụ và giá trị phát thải của xe trên một giá thử nghiệm.

Thay vì chỉ sử dụng các bài kiểm tra không thực tế trong phòng thí nghiệm, những chiếc xe sẽ được kiểm tra cả trong điều kiện thực tế với những thiết bị hiện đại thông qua tiêu chuẩn RDE (Real Driving Emissions – phát thải vận hành thực tế) để bổ sung cho WLTP.

Cách thức đánh giá của WLTP đối với xe sử dụng động cơ đốt trong

WLTP sẽ đánh giá mức độ tiêu thụ nhiên liệu, thải khí CO2, các nitrogen oxides (NOX), CO rồi đến các hạt nhỏ hơn dựa trên khối lượng (PM) và số lượng (PN), khá giống với NEDC. Thay đổi lớn nhất ở đây là phương pháp và kết quả. Quy trình này gồm 4 phần được thực hiện ở 4 dải tốc độ khác nhau: thấp, trung bình, cao và siêu cao. Trong mỗi phần, chiếc xe sẽ phải thực hiện hàng loạt thao tác di chuyển, bao gồm dừng, phanh và tăng tốc. WLTP sẽ được áp dụng đối với mọi model bắt đầu rời dây chuyền sản xuất, từ phiên bản nhẹ nhất cho tới nặng nhất. Những chiếc xe sẽ được chia làm 3 nhóm, phụ thuộc vào tỷ lệ công suất/trọng lượng. 

 Quy trình kiểm tra để xác định giá trị tiêu thụ và giá trị phát thải của xe 

Bằng các thiết bị đặc biệt được tích hợp bên trong và ngoài xe (hệ thống đo đạc phát thải cầm tay PEMS), các chuyên gia có thể chắc chắn rằng hàm lượng chất gây ô nhiễm và CO2 không vượt quá các giới hạn cho phép trong những điều kiện sau: vị trí thấp và cao so với mực nước biển; các mức nhiệt khác nhau trong năm; phụ tải; leo và đổ đèo; chạy ở tốc độ thấp trong thành phố; chạy ở tốc độ trung bình ở đường nông thôn và di chuyển tốc độ cao trên đường cao tốc.

Đối với xe điện và xe hybrid

Đối với các xe PHEVs (Plug-in hybrid electric vehicles), quy trình cũng như tiêu chuẩn WLTP sẽ hoàn toàn mới. Sự khác biệt của kết quả so với con số chính thức từ hãng có thể lớn hơn rất nhiều, dựa trên tần suất sạc pin của xe.

Các xe hybrid sẽ phải thực hiện kiểm tra vài lần, bắt đầu với pin được sạc đầy, lặp lại cho đến khi hết pin. 1 bước kiểm tra khác cũng được thực hiện với bộ pin hoàn toàn mới để đưa ra con số chính xác nhất về mức tiêu thụ mà người điều khiển có thể dự đoán được. Cuối cùng, những phép tính toán cụ thể và cẩn thận sẽ đưa ra các thông số về mức tiêu thụ và khí thải dựa trên loại điện mà xe sử dụng.

Vào tháng 9/2017, bước đầu tiên của RDE bắt đầu được áp dụng, trong đó yêu cầu mọi chiếc xe mới phải đạt mức NOx tối đa là 2,1. Tiếp đó, bước thứ 2 với mức NOx tối đa là 1,0 cộng với sai số cho phép là 0,5 sẽ được áp dụng từ năm 2020. Mức phát thải NOx tối đa được gọi là những tác nhân phù hợp. Khi lượng phát thải NOx trong thực tế vượt qua mức giới hạn theo tiêu chuẩn EU6, đây sẽ là một cái barrier cho sự ‘vượt rào’ đó (vượt qua trong ngưỡng cho phép). Mục tiêu của RDE là thử nghiệm chiếc xe trong điều kiện đường sá thực tế với nhiều tình huống khác nhau.

Có thể thấy những hiệu quả và sự khác biệt của WLTP và RDE là không thể bàn cãi. Nhưng dù thực hiện đánh giá ở cung đường nào thì độ chính xác cũng không thể đạt 100%. Chưa kể đến việc kết quả kiểm tra phải được tổng hợp tại những khu vực khác nhau với những tiêu chuẩn khí thải và điều kiện khác nhau.

Ngoài ra, mỗi tài xế sẽ có phong cách lái và sử dụng xe của riêng mình, vì vậy những bài kiểm tra luôn chỉ giống như một bộ công cụ tương đối mang tính tham khảo. Từ đó các nhà làm luật có thể dựa vào và kết hợp với điều kiện đặc thù ở từng khu vực để đưa ra những quy định cụ thể, phù hợp nhất với cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

 Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam

Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ cho công tác bầu cử (VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang