Khám phá tính năng công nghệ Eyesight điểm nhấn hấp dẫn của dòng xe Subaru

author 16:45 16/03/2020

(VietQ.vn) - Công nghệ EyeSight (Mắt thần) được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam khi trang bị trên mẫu xe đình đám nhất của hãng là Forester.

Tháng 1/2018, Subaru lần đầu tiên mang công nghệ EyeSight đến thị trường Đông Nam Á và chính thức tuyên bố công nghệ hỗ trợ người lái này là 1 trong 4 trụ cột của hãng bên cạnh động cơ Boxer, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD và khung gầm toàn cầu SGP. Các sản phẩm thế hệ mới thể hiện rất rõ ràng định hướng chiến lược của Subaru với những chiếc xe ngày càng an toàn và thông minh hơn.

Công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight đã được Subaru phát triển từ khá sớm. Công nghệ này được phát triển với mong muốn hạn chế các vụ tai nạn giao thông do lỗi của người điều khiển xe cũng như giảm thiểu đi sự mệt mỏi cho lái xe dẫn đến các vụ va chạm không đáng có.

Eyesight được thiết kế và sử dụng các công nghệ thông tin để xử lý các dữ liệu khi người điều khiển tham gia giao thông 

Sử dụng các công nghệ thu thập và xử lý dữ liệu thông minh, Subaru EyeSight được thiết kế để hỗ trợ người lái trong việc đưa ra các quyết định khi di chuyển trên đường.

Hệ thống “mắt thần” cũng trợ giúp để giảm thiểu tai nạn nhờ hệ thống cảnh báo người lái xe về các hiểm nguy tiềm tàng và giúp tránh hoặc giảm nhẹ va chạm từ phía trước thông qua việc thực hiện các cảnh báo và điều khiển xe.

Subaru EyeSight là một tổ hợp các chức năng hỗ trợ lái nhờ hệ thống bao gồm 2 stereo camera gắn ở phía sau kính lái. Các camera này mô phỏng mắt người và có khả năng thu thập liên tục những hình ảnh 3 chiều chất lượng cao về tình hình giao thông diễn ra trong thực tế (nhận diện các chướng ngại vật như người, phương tiện).

Các dữ liệu hình ảnh này được gửi về một trung tâm xử lý và phân tích trong một thời gian rất ngắn. Từ đó, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn và đưa ra cảnh báo cũng như có các giải pháp xử lý chủ động để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.

Công nghệ giúp tài xế xử lý được nhiều tính huống  

Nhờ việc thu thập và phân tích dữ liệu liên tục với bộ xử lý ECU thông minh, hệ thống EyeSight có thể thực hiện hỗ trợ cho người lái khi tham gia giao thông trong 6 tình huống:

Phanh tránh va chạm: Hệ thống sẽ tự động áp dụng lực phanh để dừng xe lại nếu phát hiện xe đang di chuyển đến gần phương tiện đi trước nhưng người lái không có bất kỳ hành động nhằm né tránh xảy ra va chạm.

Kiểm soát bướm ga tránh va chạm: Nếu hệ thống phát hiện ra người lái xe có thể đã nhầm lẫn, nó sẽ hạn chế công suất động cơ để chiếc xe di chuyển chậm hơn nhằm giảm khả năng xảy ra tai nạn.

Kiểm soát hành trình thích ứng: Kiểm soát tốc độ hành trình thích ứng là hệ thống hỗ trợ lái xe giúp cho việc lái xe thoải mái hơn trên đường cao tốc/ xa lộ theo tốc độ đã cài trong khoảng 30 km/h đến 180 km/h. Sau khi cài đặt, xe sẽ tự động theo dõi, giữ khoảng cách và tốc độ đã được định sẵn với phương tiện phía trước.

Cảnh báo đảo làn bất thường: Vì lý do như người lái không tập trung hay buồn ngủ, xe chuyển hướng liên tục trong làn đường. Hệ thống sẽ cảnh báo nguy hiểm khi hiện tượng này xảy ra ở vận tốc trên 60km/h, nhằm cảnh báo người lái để nhắc nhở tập trung hay tạm nghỉ ngơi đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cảnh báo xe phía trước đã di chuyển: Khi xe đang dừng lại, nếu EyeSight nhận biết được phương tiện phía trước đã di chuyển (3-10m), hệ thống báo xe phía trước đã khởi hành kích hoạt âm thanh phát ra và hiển thị trên màn hình. Dựa vào tín hiệu này người lái xe tiếp tục cho xe di chuyển nhằm tránh bị ùn tắc giao thông. Với những hỗ trợ này, Subaru EyeSight không chỉ an toàn mà còn giúp giảm bớt căng thẳng cho người lái trong các tình huống giao thông phức tạp.

Bảo Linh

Honda Odyssey 2021 ra mắt với nhiều tính năng nâng cấp (VietQ.vn) - Mới đây, chiếc Honda Odyssey 2021 vừa trình làng với phiên bản nâng cấp nhiều tính năng vượt trội. Xe dự kiến sẽ được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm New York Auto Show 2020 vào tháng tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang