Khám phá trực thăng săn ngầm trên chiến hạm Lý Thái Tổ

author 06:15 13/06/2015

(VietQ.vn) - Trực thăng săn ngầm Ka-28 được sản xuất tại Nga và được coi là một trong những loại trực thăng săn tìm, tiêu diệt tàu ngầm hiệu quả nhất thế giới hiện nay và nó đang tiềm ẩn trong biên đội tàu chiến Lý Thái Tổ của Hải quân VN.

Tiếp nhận tháng 8/2011, biên chế về Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, HQ 012-Lý Thái Tổ trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ, tấn công, có khả năng tác chiến trên không, dưới nước, trên mặt nước, đặc biệt là chống ngầm.

Tàu hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ do Công ty ROSO BOPNE XPORT/Liên bang Nga sản xuất theo đơn đặt hàng của Việt Nam, được trang bị vũ khí mạnh và trang  thiết bị tác chiến điện tử hiện đại của tàu chỉ huy. Chiến hạm có chiều dài 102 mét, chiều rộng 13,7 mét, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10 - 12.

Khám phá trực thăng săn ngầm trên chiến hạm Lý Thái Tổ

Chiến hạm Lý Thái Tổ - niềm tự hào của Hải quân Việt Nam. Ảnh minh họa

Tàu được thiết kế với khả năng tàng hình, trang bị hệ thống phòng không phức tạp Palma-SU với hệ thống dẫn hướng quang-điện tử. Hệ thống 8 ống phóng tên lửa chống hạm Kh-35 Uran E.

Vũ khí khác bao gồm, pháo hạm cải tiến AK-176M 76mm, hai pháo bắn siêu nhanh AK-630M 30mm, ống phóng ngư lôi kép 533mm.

Tàu hộ tống tên lửa HQ-012 – Lý Thái Tổ thuộc lớp Gepard 3.9 đã được cải tiến hiệu suất của động cơ, tốc độ trung bình của tàu vượt quá 21 hải lý/giờ, tốc độ tối đa đạt 28 hải lý/giờ.

Tàu thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu tàu chiến nổi, tàu ngầm (hạn chế), phòng không, hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế.

Tàu có khả năng hoạt động độc lập hoặc tác chiến theo đội hình, có thể hoạt động liên tục 20 ngày đêm trên biển. Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị cho chiến hạm có tính năng kỹ chiến thuật đa năng, có khả năng tìm và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước và gắn thêm thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện. Khoang vũ khí của máy bay mang được ngư lôi tự dẫn, bom sâu và mìn.

Ka-28 được trang bị áo phao riêng để nổi trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp. Phía khoang sau máy bay có thuyền bằng cao su gấp gọn, có thể giật dây bơm hơi khi có tình huống phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển.

Ngay từ khi Biên đội tàu HQ-012 Lý Thái Tổ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam, các máy bay Ka-28 đã tập trung huấn luyện cất hạ cánh và tác chiến theo tàu trên biển. Chỉ tính từ giữa 2012 đến nay, Ka-28 đã thực hiện hàng trăm lượt cất - hạ cánh trên 2 tàu Hộ vệ tên lửa HQ-011, HQ-012 ở nhiều vùng biển và với mọi điều điều kiện thời tiết, khí hậu, cũng như các nhiệm vụ khác cùng các tàu Hải quân.

Ka-28 được thiết kế với 2 cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau (thay vì chỉ 1 cánh quạt chính như trực thăng truyền thống), cùng với 2 động cơ turbin, nên Ka-28 có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/giờ, tầm bay tới 980 km và cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết cũng như trên cả những tàu nhỏ mà các máy bay trực thăng khác không thể.

Nguyễn Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang