Khám phá vẻ đẹp dữ dội của những ngọn núi lửa

author 11:13 18/07/2014

(VietQ.vn) - Từ nhà thám hiểm chuyên nghiệp đến người yêu thiên nhiên, hành trình du lịch và khám phá những ngọn núi lửa luôn là một trải nghiệm vừa nguy hiểm vừa thú vị

Những ngọn núi lửa hùng vĩ cùng với cảnh quan thiên nhiên đặc thù đang trở thành một trong những cung đường khám phá của dân mê du lịch. Không cần có kỹ thuật chuyên nghiệp, dân nghiệp dư vẫn có thể trải nghiệm vẻ đẹp khi thì hiền hòa, xinh đẹp khi thì hùng vĩ, dữ dội của những ngọn núi lửa khắp nơi trên thế giới.

Ngọn núi lửa trên đảo Jeju – Hàn Quốc

ngọn núi lửa Seongsan Ilchulbong

Ngọn núi Seongsan Ilchulbong và động Manjanggul, hang động nham thạch dài nhất thế giới đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Ảnh minh họa

Đảo Jeju được coi là thiên đường nghỉ dưỡng của châu Á với nhiệt độ không quá 33°C trong những tháng hè và trung bình 10°C vào mùa đông. Nơi đây may mắn được sở hữu ngọn núi Seongsan Ilchulbong (còn có tên gọi là Đỉnh Hoàng Hôn) và động Manjanggul, hang động nham thạch dài nhất thế giới đã được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

miệng núi lửa Seongsan Ilchulbong

Miệng núi lửa có kết cấu độc đáo, có giá trị lớn về địa chất. Ảnh minh họa

Đặc biệt hơn miệng núi lửa còn có hình chiếc bát, cao 182m và kết cấu độc đáo. Đó là những đặc tính có giá trị về địa chất, cung cấp về quá trình phun trào và lắng động trầm tích của núi lửa. Trên bề mặt miệng núi lửa còn có một thảm thực vật tươi tốt và là nhà của 6 loài cây quý hiếm.

Ngọn lửa xanh kỳ lạ trong hồ núi lửa Kawah Ijen ở Đông Java, Indonesia

Ngọn lửa xanh kỳ lạ trong hồ núi lửa Kawah Ijen

Vào ban đêm khí nóng đốt cháy và phát ra một thứ ánh sáng màu xanh kỳ lạ mà chỉ có ở ngọn núi lửa Kawah Ijen. Ảnh Olivier Grunewald

Kawah Ijen là một trong những ngọn núi lửa nằm cách hõm chảo núi lửa Ijen chỉ 20 km ở Đông Java, Indonesia. Miệng núi lửa Kawah Ijen chứa một hồ nước axit màu xanh ngọc rộng khoảng 1 km, hồ núi lửa axit này liên tục rò rỉ khí lưu huỳnh.Vào ban đêm khí nóng đốt cháy và phát ra một thứ ánh sáng màu xanh kỳ lạ mà chỉ có ở ngọn núi lửa Kawah Ijen.

ánh sáng màu xanh kỳ lạ ở ngọn núi lửa Kawah Ijen

Nhiếp ảnh gia đã bị mất hai ống kính và máy ảnh do khí sulfuric ăn mòn trong khi cố gắng chụp những hình ảnh bí ẩn của miệng núi lửa độc đáo này. Ảnh Olivier Grunewald

Khí xuất hiện từ các vết nứt trong núi lửa ở áp suất cao cùng với nhiệt độ lên đến 600 °C và khi khí tiếp xúc với không khí nó bén cháy cho ra ngọn lửa cao lên đến gần 5 m.

Núi lửa trên đảo Reunion thuộc Pháp

Cách Madagascar 700km về phía đông và cách Mauritius 200km về phía tây nam, ngọn núi lửa Piton des Neiges có độ cao 3.070m là điểm cao nhất trên Ấn Độ Dương. Từ đây, bạn dễ dàng thu trọn toàn cảnh độc đáo của khu vực này.

ngọn núi lửa Piton des Neiges

Ngọn núi lửa Piton des Neiges,  có độ cao 3.070m là điểm cao nhất trên Ấn Độ Dương. Ảnh wallpapersdepo

Sau đó, du khách có thể trực chỉ đến núi lửa Piton de la Fournaise cao 2.631m ở cực đông đảo Reunion, ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động, để chiêm ngưỡng cảnh quan không khác ở... Mặt trăng. Ngoài ra, hệ thực vật phong phú bên sườn hai ngọn núi lửa này cũng khiến bạn đi bộ không biết mệt.

Bán đảo núi lửa khổng lồ Kamchatka ở cực đông Siberia

Đến nước Nga, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng Bán đảo núi lửa khổng lồ Kamchatka ở cực đông Siberia, giữa vùng biển Bering và Othotsk. Mỗi năm, những ngọn núi lửa phún xuất hàng tấn dung nham nên nơi này chỉ mới mở cửa cho khách du lịch tham quan từ năm 1990 và hãy còn thưa vắng khách.Do băng tuyết dày đặc nên vào mùa hè, khu vực này được dọn tuyết hai tháng để du khách có thể tiếp cận những ngọn núi cao từ 1.500-5.000m.

núi lửa Kamchatka

Sự kết hợp giữa núi lửa và sông băng tạo nên cảnh quan tuyệt vời. Ảnh flickr

Sự tương tác của núi lửa còn hoạt động với sông băng đã tạo nên một cảnh quan cực kỳ sinh động, một tuyệt tác của thiên nhiên. Chính vì vậy, khu vực có 19 núi lửa Kamchatka còn hoạt động đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1996.

Đến Hawaii ngắm núi lửa phun

Đây là một trong những thế mạnh của ngành du lịch Hawaii, quần đảo hình thành từ những đợt phun trào của núi lửa và là tiểu bang duy nhất của Mỹ có nước bao quanh.

núi lửa Hawaii

Bên cạnh việc đi bộ đến đỉnh các ngọn núi, từ các bãi tắm và du thuyền ngoài khơi, du khách còn được chiêm ngưỡng cảnh tượng dòng dung nham rực sáng chảy ra biển vô cùng ấn tượng. Ảnh theenchantedtraveler

Hiện nay, Hawaii vẫn còn nhiều núi lửa đang hoạt động và con đường dẫn đến những ngọn núi này khá dễ dàng như Hualalai. Ngọn núi lửa gần 300.000 năm tuổi này là một trong năm núi lửa còn hoạt động mạnh nhất ở Hawaii. Bên cạnh việc đi bộ đến đỉnh các ngọn núi, từ các bãi tắm và du thuyền ngoài khơi, du khách còn được chiêm ngưỡng cảnh tượng dòng dung nham rực sáng chảy ra biển vô cùng ấn tượng.

Núi lửa Cotopaxi, Ecuador

Ecuador được mệnh danh là "Đại lộ của núi lửa" trên thế giới với những ngọn núi lửa đã không còn hoạt động như là núi lửa Yanaurco ( cao 4,530 m), Imbabura (cao 4.600 m). Nằm trong “đại lộ của núi lửa” Cotopaxi với chiều cao 5.897m là ngọn núi lửa cao thứ hai trên thế giới và vẫn còn hoạt động. 

núi lửa Cotopaxi

Được mệnh danh là "Đại lộ của núi lửa", Cotopaxi là ngọn núi lửa cao thứ hai trên thế giới có chiều cao 5.897m. Ảnh minh họa

Núi lửa Cotopaxi thường xuyên hoạt động và những lúc Cotopaxi “yên nghỉ”, thời tiết thường rất lạnh. Ở giữa các ngọn đồi, có các suối nước nóng, các chợ truyền thống của người Chile và thành phố Quito. 

Ngọn núi lửa Phú Sĩ - biểu tượng của nước Nhật

Bất kỳ du khách nào đến Nhật cũng đều đến ngọn núi lửa Phú Sĩ biểu tượng của nước Nhật, ở đảo Kyushu. Và những du khách can trường nhất thường leo đến độ cao gần 2.300m của Phú Sĩ để ngắm cảnh mặt trời mọc.

đỉnh núi Phú Sĩ

Đỉnh núi Phú Sĩ - biểu tượng của đất nước Nhật Bản. Ảnh wordpress

Từ ngày 1-7 đến 28-8 hằng năm, du khách được phép tham quan lên tận đỉnh núi, con đường dẫn lên núi Phú Sĩ là những hàng dài người, kể cả người già và trẻ em, chen chân lên núi. 

Nguyễn Huyền (t/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang