Khám phá vẻ đẹp vùng cao Tây Bắc những ngày đầu xuân

authorTrần Thanh 09:00 28/01/2017

(VietQ.vn) - Vùng cao Tây Bắc quyến rũ những ngày đầu xuân khiến bất cứ ai cũng muốn đặt chân đến mảnh đất này.

Sự kiện:

Khi trời đất chuyển giao giữa năm mới và năm cũ cùng là thời điểm hoa mận, hoa đào ở Mộc Châu, Sơn La nở rộ. Vẻ đẹp thanh khiết, mong manh của những bông hoa nhỏ làm bừng sáng cả không gian rộng lớn trên cao nguyên Mộc Châu, cuốn hút lữ khách yêu hoa và không gian trong trẻo của vùng đất nơi rẻo cao Tây Bắc

Mùa hoa- mùa du lịch

Mộc Châu được ví như Đà Lạt ở miền Bắc cũng bởi nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho một thiên đường hoa cùng với nền nhiệt trong lành, mát mẻ. Mỗi mùa trong năm, Mộc Châu lại cuốn hút du khách bằng một loại hoa riêng. Tuy nhiên, Hoa ở Mộc Châu có nhiều điểm khác lạ, không phải là loại đặc chủng được tròng để chơi, để cắm mà mang vẻ đẹp tự nhiên, hoang dại, đa phần là hoa của rau củ như hoa cải trắng,, hoa cải vàng, hoa mận, hoa đào, hoa rứng, hoa ban…Vì vậy, hoa Mộc Châu có quy mô lớn, trải rộng và tít tắp ở trên những thảo nguyên bao la hay lượn vòng theo các dãy núi của vùng cao.

Từ một vùng đất chỉ nổi tiếng với đàn bò sữa và chế phẩm từ sữa, Mộc Châu từ chục năm trở lại đây đã được đánh thức, trở thành một điểm đến có sức hút đặc biệt trong bản đồ du lịch vùng cao. Cùng với một số tỉnh miền núi phía Bắc, những mùa hoa của Mộc Châu đã góp phần đưa du lịch thu đông từ mùa thấp điểm trở thành mùa cao.

Những ngày đầu xuân mới, gió và rét ở vùng cao tê tái hơn nhưng đây là thời điểm du khách từ khắp nơi đổ về Mộc Châu để cùng nhau chiêm ngưỡng và tận hưởng một trong những khoảnh khắc quý nhất trong năm, đó là khoảnh khắc hoa mận nở trắng trên các bản làng, Sở dĩ loài hoa này hút hồn du khách bởi hoa mận cánh mỏng, nhỏ, mang vẻ đẹp tinh khiết và mỏng manh. Đặc biệt, loài hoa này không nở theo đợt tuốt lá như hoa đào mà đã đến kỳ khai hoa là bông nào bông nấy bung nở cùng một thời điểm khiến nhiều bản làng, nương ruộng rộng lớn ở Mộc Châu được sắc hoa nhuộm trắng.

Khám phá vẻ đẹp vùng cao Tây Bắc những ngày đầu xuân

 Hoa mận nở trắng xóa cả một vùng

 Không giống với các loại cây ăn quả khác, cây mận cao vừa tầm đủ, tán xòe vừa phải đan xen lẫn nhau tạo thành tấm lưới, Những ngày hoa mận bung nở, những bông hoa mận trắng nhỏ xinh phủ kín những tán cây khẳng khiu. Ẩn hiện trong bạt ngàn cây và hoa mận trắng là những ngôi nhà nhỏ của bà con đồng bào dân tộc nơi đây và làm tôn thêm sắc mày rực rỡ của những bộ váy áo thổ cầm của các bà, các chị phụ nữ người Thái, người Mông. Xuân trên rẻo cao Mộc Châu tuy bình dị, tĩnh lặng nhưng không có cảm giác tẻ nhạt mà đó là sự mới lạ, độc đáo cho người dân thành thị vốn quá quen lối sống nhanh và sôi động

Ngoài hoa mận, đến với Mộc Châu, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những đồi chè xanh mướt trải dài ngút ngàn từ quả đồi này sang quả đồi khác. Mấy năm gần đây khách du lịch đổ về Mộc Châu ngày càng đông nên bà con ở đây vừa canh tác chè vừa tạo hình để những đồi chè trở nên sinh động và hấp dẫn. Vì vậy, hiếm có ở đâu như ở ở Mộc Châu có vô vàn những đồi chè đẹo đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của du khách như đồi chè hình trái tim nằm trên đường đi Ngũ Động Bản Ôn, cách thị trấn Nông Trường Mộc Châu khoảng 15km hay đồi chè uốn lợn theo hình đất nước, hình sóng lượn của biển khơi bao la.

Khám phá vẻ đẹp vùng cao Tây Bắc những ngày đầu xuân

 Những đồi chè cao ngun ngút trông rất quyến rũ

 Những lưu ý khi đi du lịch Mộc Châu

Nằm ở vùng núi phía Bắc nhưng Cao nguyên Mộc Châu của tỉnh Sơn La chỉ cách Hà Nội chừng 200km- khoảng cách vừa đủ cho chuyến đi ngắn ngày vào dịp cuối tuần.

Từ Hà Nội, du khách có thể lên Mộc Châu bằng xe khách, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Lên đến thị trấn Mộc Châu, du khách thuê xe máy tại khách sạn để di chuyển đến các điểm tham quan- cách trung tâm thị trấn không xa, có thể đi về trong buổi, trong ngày. Cơ động hơn, du khách, nhất là các bạn trẻ có thể chạy thẳng xe máy từ Hà Nội theo quốc lộ 6 với 2 cách đi. Nếu đi đường quốc lộ 6 mới xây dựng đường to và đẹp, xe di chuyển nhanh, còn quốc lộ 6 cũ đi qua thành phố Hòa BÌnh nhỏ và khó đi hơn, có những đoạn một bên là núi đá, một bên là vực,. Tuy nhiên, bù lại, cảnh sắc bên đường rất đẹp và hùng vĩ, du khách có thể vừa đi vừa dừng lại ngắm cảnh ở những đoạn đường chạy lượn theo sông Đà, hồ thủy điện Hòa Bình, thác nước, những ngôi nhà sàn lấp ló trong những abrn làng của người Mông tràn ngập sắc oa đào rừng còn mang đậm không khí tết.

Du lịch Mộc Châu mới phát triển nên còn rất non trẻ, những khách sạn xếp hạng ở đây không nhiều, chủ yếu là khách sạn nhỏ, trang thiết bị tiện nghi, tối thiểu với gái rẻ từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/người/đêm. Một lựa chọn khác cũng rất hợp lý cho du khách là ở nhà sàn của bà con dân tộc trong các bản làng với giá từ 100.00 – 150.000/người/đêm.Sinh sống cùng nhà với dân bản là cơ hội hiếm có để du khách trải nghiệm nếp sống hằng ngày của họ như ngả lưng trên đệm bông gạo, lên đồi hái chè, xuống suối bắt cá,…Nếu có nhu cầu ăn uống, du khách có thể đặt trước, chủ nhà sẽ vào bếp, phục vụ các món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất này như xôi tình yêu, rượu men lá, cá ống tre hay các loại rau rừng, bê chao….

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang