Canada muốn xây thang máy lên vũ trụ

author 06:50 19/08/2015

(VietQ.vn) - Công ty Công nghệ Không gian Thoth, Canada vừa công bố một dự án thiết kế thang máy không gian có chiều cao 20km. Thang máy có thể chở hành khách và hàng hóa từ bề mặt Trái Đất lên quỹ đạo địa tĩnh ở khoảng cách 36.000 km.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo TTXVN, hãng công nghệ Thoth của Canada vừa công bố dự án xây một tòa tháp cao 20km để đưa phi hành gia đi bằng thang máy lên tầng bình lưu trước khi bay vào không gian khám phá vũ trụ. Theo bằng sáng chế của Thoth do Mỹ cấp, tòa tháp tên Pembroke này sẽ cao gấp hơn 20 lần tòa tháp cao nhất thế giới, Burj Khalifa ở Dubai, có chiều cao 830 mét.

Trên đỉnh của Pembroke có một bệ phóng vệ tinh, tàu vũ trụ, cũng có thể phát triển du lịch, dành cho hoạt động quan sát, nghiên cứu khoa học và thông tin liên lạc. Tòa tháp thiết kế hình trụ gồm các ngăn được điều áp và xếp chồng lên nhau. Các hộp thang máy được lắp ráp ở bên trong cấu trúc này.

Dự án xây dựng tòa tháp này để khám phá vũ trụ. Ảnh: THOTHX

Dự án xây dựng tòa tháp này để khám phá vũ trụ. Ảnh THOTHX

Ý tưởng về "thang máy lên vũ trụ" được nhà khoa học Nga Konstantin Tsiolkovsky đưa ra lần đầu tiên năm 1895 sau khi ông nhìn thấy Tháp Eiffel ở Paris, Pháp. Một thế kỷ sau, nhà văn Arthur C. Clarke đã đưa ý tưởng này vào cuốn tiểu thuyết "The Fountains of Paradise" (1979) của ông. 

Tuy nhiên, thiết kế hiện tại của thang máy đang vượt qua khả năng xây dựng của con người. Vật liệu chế tạo thang máy chịu được sức nặng của chính nó cũng chưa có. Hiện các vật liệu như ống nano carbon, ống nano boron nitride hay sợi kim cương nano đang được nghiên cứu thử nghiệm, ghi nhận trên VnExpress.

Mẫu thiết kế của Thoth cố gắng tiến gần tới các giới hạn này. Tháp có chiều cao khoảng 20 km, đường kính 230 m. Nó có thể phóng vệ tinh từ sàn gắn với tháp. Tuy 20 km quá nhỏ so với khoảng cách 36.000 km, nó vẫn cao gấp 20 lần so với bất kỳ công trình nhân tạo nào khác, và sẽ giúp tiết kiệm 1/3 chi phí phóng vệ tinh.

Dự án này khó có thể thực hiện

Dự án này khó có thể thực hiện

Thang máy có thể chở hành khách và hàng hóa từ bề mặt Trái Đất lên quỹ đạo địa tĩnh ở khoảng cách 36.000 km. Chi phí cho một kg hàng hóa vận chuyển bằng thang máy là 220 USD, rẻ hơn rất nhiều so với giá vận chuyển theo phương pháp hiện nay là 25.000 USD. Thang máy không gian cũng có nhiều ưu điểm khác như điểm đặt cố định hay có thể thực hiện nhiều chức năng của một vệ tinh.

Chức năng chính của Thoth là phóng tàu vũ trụ, với đỉnh tháp như một bệ phóng cho các hoạt động cất cánh, hạ cánh, tiếp nhiên liệu và phóng trở lại quỹ đạo. Ngoài ra, tháp còn có thể được sử dụng để nghiên cứu khoa học, truyền thông, du lịch, viễn thám và gắn máy phát điện gió. Những tháp nhỏ, chiều cao từ 25-150 m sẽ được sử dụng cho các mục đích truyền thông và viễn thám.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang