Khám sức khỏe "siêu nhanh" ở đơn vị Bộ Giao thông

author 11:46 11/06/2013

(VietQ.vn) - Tại phòng khám đa khoa Giao thông vận tải (Gia Lâm, Hà Nội – thuộc Cục y tế, Bộ GTVT), việc khám sức khỏe của người dân được tiến hành rất nhanh và sai quy trình.

Chưa kịp nhìn rõ mặt...

Ở bài trước chúng tôi đã đề cập đến hàng loạt vi phạm trong quy trình cấp khám giấy chứng nhận sức khỏe ở các bệnh viện thuộc sở Y tế Hà Nội và Bộ Y tế, Bộ Công an. So với những bệnh viện này, tại phòng khám đa khoa GTVT Gia Lâm, vi phạm này còn diễn ra…nhanh hơn nhiều!

Theo phản ánh, tại phòng khám này có những mục họ không khám cũng ghi là bình thường. Người muốn nhanh thì không sao, nhưng nếu  muốn biết sức khỏe của mình qua lần khám này thì kết quả này không chính xác.

Trong vai người đang cần giấy chứng nhận đủ sức khỏe để nộp hồ sơ đi làm, PV Chất lượng Việt Nam theo hướng dẫn của bác sĩ tại phòng khám số 7 để đi làm thủ tục khám.

Rất nhanh PV Chất lượng Việt Nam đã có được giấy khám sức khỏe ở phòng khám đa khoa Giao thông vận tải
Rất nhanh PV Chất lượng Việt Nam đã có được giấy khám sức khỏe ở phòng khám đa khoa Giao thông vận tải

Việc đầu tiên khi người dân đến khám ở đây là phải xuất trình chứng minh thư, đóng lệ phí mua giấy chứng nhận sức khỏe với giá 5.000 đồng/1 phiếu khám; nộp lệ phí khám 20.000 đồng /1 giấy chứng nhận sức khỏe .

Sau khi xếp hàng lấy phiếu thứ tự, đóng lệ phí khám, nhóm PV  được các bác sĩ cấp cho mỗi người 1 bản hướng dẫn tới các phòng khám theo các “hạng mục” cần phải khám theo đúng nội dung yêu cầu của tờ giấy chứng nhận sức khỏe.

Về cách khám bệnh của các bác sĩ tại phòng khám này,  theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam khi đi khám theo từng hạng mục của tờ hướng dẫn. Nhóm PV không khỏi “ ngạc nhiên” khi nhiều lúc bác sĩ khám và người khám chưa kịp nhìn rõ mặt nhau chứ chưa nói gì đến khám của bác sĩ ngoại khoa, song các bác sỹ lại kết luận “ bình thường”.

Tại các “hạng mục” khác như: khám mắt, đo huyết áp, cân đo …cũng diễn ra cách khám “siêu nhanh” như vậy.

Sau khi hỏi người đến khám về chiều cao, cân nặng , mắt có bi cận hay không? Các mục cần phải khám tiếp theo trong giấy chứng nhận như :kiểm tra bộ máy tiêu hóa, bộ máy hô hấp, huyết áp… sẽ được các bác sĩ tại các phòng khám chuyên môn đánh giá luôn là “bình thường”.

Sau khi khám các “hạng mục” được bác sỹ khám xong, việc đóng dấu đủ sức khỏe đi học, đi làm sẽ được kết thúc tại phòng hành chính mà không cần phải xuất trình chứng minh thư để kiểm tra lại theo qui định.

Với quy trình khám chữa bệnh nhanh, thủ tục khám đơn giản, nhóm PV Chất lượng Việt Nam đã có được xác nhận, đóng dấu“ Hiện tại đủ sức khỏe để lái xe” hay “ hiện tại đủ sức khỏe để đi làm” diễn ra trong chưa đầy 5 phút kể từ khi vào khám.

Phòng khám nói gì?

Sau khi có được tờ giấy chứng nhận sức khỏe trong tay, không ít người sẽ có được tấm bằng lái xe, những công việc như mong muốn. Nhưng hậu quả đằng sau nó để lại không phải ai cũng lường trước được.

Trên thực tế những bệnh có ảnh hưởng nghiêm trọng, không bao giờ được cấp chứng nhận đủ sức khỏe để thi bằng lái xe, hay để đi làm thì lại vẫn được cấp do cách khám sai quy trình trong qucấp giấy chứng nhận sức khỏe 

Những bệnh liên quan đên mắt như: mù màu, quáng gà, hay giới hạn điểm mù cũng chẳng cần khám cũng được ghi trong phiếu là “ bình thường” chứ chưa nói đến vô số những bệnh khác như tim mạch, huyết áp hay hệ vận động có vấn đề.

Bà Thu thừa nhận việc khám sức khỏe ở phòng khám mình quản lí có nhiều sai sót
Bà Thu thừa nhận việc khám sức khỏe ở phòng khám mình quản lí còn qua loa

Chiều ngày 10/06 nhóm PV điều tra Chất lượng Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Bùi Thị Thu, quyền trưởng phòng của phòng khám đa khoa giao thông vận tải Gia Lâm để tìm hiểu nguyên nhân về cách khám – cấp giấy chứng nhận sức khỏe tại đây.

Trao đổi với PV, bà Thu cho biết: Các phòng khám thưc hiện việc khám theo các hạng mục của giấy khám sức khỏe là hoàn toàn đúng qui trình theo qui định của bộ Y tế, cũng như của Cục y tế Bộ giao thông vận tải.

Trước những thông tin phản ánh của PV, bà Thu thừa nhận: “Việc khám sơ sài, qua loa theo báo chí phản ánh là đúng, có cơ sở”.

Để xảy ra tình trạng như trên, theo bà Thu một phần do bà mới về tiếp nhận việc quản lý tại nơi này nên cũng chưa nắm rõ được tình hình.

“Trước những phản ánh của người dân, cũng như từ phía cơ quan báo chí cung cấp,  sắp tới phòng khám sẽ họp kiểm điểm, xử lý nghiêm các bác sĩ đã thực hiện việc khám sai qui trình này, chấn chỉnh để phòng khám thực hiện được tốt hơn”, bà Thu phân bua.

Trước những sai phạm trong quá trình khám sức khỏe, không biết các cơ quan chủ quản, lãnh đạo của Sở Y tế Hà Nội, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giao thông thông vận tải nói gì? Và có đưa ra được giải pháp để chấn chỉnh hay không?

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.

Long Sơn - Mai Tuân - Hải Đăng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang