Khăn giấy ướt làm nhái, giả: Có hình thức như thật, nguyên liệu 'nhập nhèm'

author 10:08 12/10/2017

(VietQ.vn) - Ngày nay, khăn giấy ướt dùng một lần được dùng hàng ngày và là sản phẩm không thể thiếu với mỗi gia đình. Người ta dùng khăn ướt, giấy ướt để làm giẻ lau bếp, nhà vệ sinh, tẩy trang, rửa mặt, rửa tay hay lau bàn phím...

Nhái các thương hiệu nổi tiếng... như thật

Không khó để bắt gặp những điểm phân phối khăn giấy ướt kém chất lượng bày bán nhan nhản trên lề đường và mang nhãn hiệu Baby Care, Teen Care, Wonder Care... với bao bì màu sắc trắng, xanh, đỏ bắt mắt. Mỗi gói khăn giấy này rẻ hơn rất nhiều so với giá hàng chính hãng bán ở các siêu thị hoặc cửa hàng.

Có hai loại phổ biến nhất là gói 20 miếng với giá từ 4.500 đồng (trong khi giá hàng thật là 9.500 đồng), loại 80 miếng giá 12.000-14.000 đồng (hàng thật giá 29.500 đồng)...

 Các sản phẩm khăn giấy ướt chính hãng được bày bán trong siêu thị. Ảnh: Lan Lan

 Các sản phẩm khăn giấy ướt chính hãng được bày bán trong siêu thị. Ảnh: Lan Lan

Nhìn thoáng qua, bao bì của các sản phẩm này màu sắc bắt mắt như thật nên nhiều người dễ bị nhầm. Tuy nhiên, quan sát kỹ sẽ thấy những gói khăn ướt này xẹp và nặng hơn bình thường, ở bốn cạnh của sản phẩm nổi rõ nếp gấp bằng tay.

Vào năm 2015, lực lượng chức năng thuộc Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế (PC46) và Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hồ Chí Minh đã bắt quả tang công ty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (tại 173/4B An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh), là đầu mối của một đường dây chuyên sản xuất khăn giấy ướt giả đang tiêu thụ rất lớn tại thị trường phía Nam.

Thời gian đó, một số doanh nghiệp chân chính sản xuất khăn giấy ướt trên thị trường bức xúc, vì có vô số khăn giấy ướt được làm giả nhãn hiệu hàng đang bán rất chạy của họ. Hàng giả bày bán nhan nhản trên vỉa hè của nhiều con đường ở TP. Hồ Chí Minh. Lượng lớn hàng giả này còn luồn lách về khắp các tỉnh Nam Bộ. 

Sau quá trình điều tra, ngày 20/4, PC46 (Công an TP. Hồ Chí Minh) và Đội 4A (Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh) đã bất ngờ kiểm tra đột xuất công ty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (tại 173/4B An Dương Vương, phường An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM). Ngay thời điểm kiểm tra công ty Twin Lotus VN, với sự có mặt của ông Trương Công Luận (sinh 1981) - GĐ công ty Twin Lotus VN, cơ quan chức năng đã phát hiện tại địa điểm thuê nhà làm trụ sở công ty kể trên, có 50 thùng khăn giấy ướt (loại lớn) nhãn hiệu Baby Care, 38 thùng khăn giấy ướt (loại nhỏ) nhãn hiệu Teen Care, 7 kg bao bì nhãn hiệu Teen Care....

Ngoài ra, toàn bộ căn nhà thuê gồm 1 trệt và 1 lầu, đã phát hiện cả hệ thống pha chế, đóng gói khăn ướt, sản xuất mỹ phẩm hoàn toàn thủ công với nguồn nước cấp từ… nhà vệ sinh. Rất nhiều thùng chứa nước, hóa chất, thùng giấy các tông, ống dẫn nước, nguyên - phụ liệu đặt ngổn ngang… 

Trước khi Twin Lotus VN dùng nước từ nhà vệ sinh pha chế hóa chất, tẩm vào khăn và đóng gói thành phẩm thì các xấp khăn được chia nhỏ cho các hộ gia đình mang về nhà, tự xếp vào bao bằng... tay, không bảo đảm tiêu chuẩn về vệ sinh.

Nguồn gốc nguyên liệu không rõ ràng

Vào tháng 1/2016, Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Thanh Hóa đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Gia Phú Lộc Việt Nam, có địa chỉ tại 68 Phan Huy Chú, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa. Cơ sở này do ông Lê Trần Giáp (SN 1980) làm giám đốc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có 1 tấn thành phẩm là khăn ướt trẻ em và tem nhãn, vải, hóa chất dùng làm nguyên liệu để sản xuất khăn ướt.

Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng nói trên thì ông Giáp lại không có. Do vậy, lực lượng chức năng đã niêm phong và thu giữ toàn bộ số nguyên liệu này.

Cơ sở này thường mua nguyên liệu là vải cuộn không rõ nguồn gốc sau đó dùng máy cắt miếng rồi đóng gói và bán ra thị trường.

Tin tức thị trường trong ngày 31/3: Nguy cơ sưng mắt vì dùng khăn ướt tẩy trang(VietQ.vn) - Tin tức trong ngày 31/3 đề cập đến “Nguy cơ sưng phồng mắt vì dùng khăn ướt tẩy trang”, “Mệt mỏi, khó thở khi kiểm tra kho phụ gia làm bim bim bẩn”…

Ở những cơ sở sản xuất "chui", nguyên liệu làm khăn ướt rẻ tiền nên chất lượng kém. Thậm chí để tiết kiệm, các cơ sở này thường thu gom những loại khăn bẩn đã qua sử dụng ở các hàng quán, đem về tẩy trắng bằng hóa chất nồng độ cao rồi đóng gói thủ công.

Có thể thấy, việc làm nhái sản phẩm để người tiêu dùng không phân biệt được hàng thật hay hàng giả là cách tốt nhất để kiếm lời. Không mấy ai đi mua khăn giấy ướt lại đếm từng tờ nên nhiều cơ sở sản xuất khăn giấy ướt đã lợi dụng điều này để ăn bớt số lượng.

Ánh Tuyết

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang