Khăn lụa 2 nhãn mác của Khaisilk là lỗi nhân viên: Chuyên gia nói gì?

author 15:47 30/10/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia, luật sư lên tiếng về kết quả kiểm tra, cho rằng việc khăn lụa có hai nhãn mác của thương hiệu Khaisilk là do lỗi nhân viên.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa có báo cáo gửi Cục QLTT (Bộ Công Thương) về kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội), do bà Nguyễn Thị Thu Nga làm chủ hộ kinh doanh, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể do UBND quận Hoàn Kiếm cấp.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Thu Nga cho biết cửa hàng này chuyên kinh doanh các mặt hàng lụa tơ tằm do Việt Nam sản xuất.

khan-lua-2-nhan-mac-cua-khaisilk-la-loi-nhan-vien-chuyen-gia-noi-gi

 Chiếc khăn lụa Khaisilk 2 nhãn mác gây xôn xao dư luận.

Tuy nhiên, do sơ suất trong quản lý và trước nhu cầu hàng hóa tăng đột biến vào dịp 20-10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "made in China", sau đó khâu nhãn "Khaisilk made in Vietnam" để bán cho khách hàng.

Về vấn đề này, chia sẻ trên báo Thanh Niên, luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng rõ ràng doanh nghiệp này đang loanh quanh đổ thừa để hòng thoát tội lừa đảo người tiêu dùng. Nhưng ngay cả khi nhân viên làm thì xét trên góc độ pháp lý, chủ doanh nghiệp cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan quản lý và khách hàng.

“Đặc biệt, đây không phải là chuyện mới xảy ra trong 1-2 ngày hay chỉ là một lô hàng cụ thể khi bị khách hàng tố cáo. Chính ông chủ thương hiệu Khaisilk đã thừa nhận có bán đến 50% khăn lụa Trung Quốc trong hệ thống cửa hàng của mình thì cũng không phải là chuyện sơ suất. Đây là một chủ trương kinh doanh đã kéo dài trong suốt gần 30 năm qua. Vì vậy không ai có thể tin cái lý do đổ thừa nhân viên làm bậy”, luật gia Phan Thị Việt Thu nhấn mạnh với Thanh Niên.

Còn chia sẻ với báo Người Lao Động, theo ĐBQH Dương Trung Quốc, chuyện cửa hàng Khaisilk ở 113 Hàng Gai giải thích nguyên nhân vụ việc do nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ nhãn gốc "Made in China" sau đó khâu nhãn "Khaisilk Made in Vietnam" để bán cho khách hàng "không khác gì câu chuyện cái gì cũng đổ cho cậu đánh máy".

"Dù muốn giải thích thế nào, dù cho là đổ cho cấp dưới thì cũng không chấp nhận được. Nó không tương xứng với danh hiệu, thương hiệu. Ở đây, phải nhìn nhận theo tỉ lệ nghịch, tức là thương hiệu càng lớn thì lỗi lầm càng lớn và phải bị xử lý càng nặng. Ông chủ là người phải chịu trách nhiệm cao nhất"- ĐBQH nêu quan điểm.

Ông Quốc cho rằng qua đó, cũng cho thấy công tác quản lý thị trường (QLTT) tỏ ra quá lỏng lẻo. Công tác giám sát của các cơ quan như Hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng rất hạn chế. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng quá cả tin, dễ dãi, dễ tính khi tiếp cận các sản phẩm "Made in Vietnam".

Trao đổi tiếp với báo Thanh Niên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cũng thẳng thắn bày tỏ ông không quá bất ngờ với lời biện hộ này vì đã quá quen với việc doanh nghiệp làm sai rồi đổ lỗi cho nhân viên. Chính ông chủ Hoàng Khải đã đứng ra xác nhận việc 30 năm qua nhập hàng Trung Quốc về bán, đây là một dấu mốc quan trọng mà từ đó có thể khẳng định lời giải thích của bà Nguyễn Thị Thu Nga ở cửa hàng 113 Hàng Gai (Hà Nội) là biện hộ, đổ lỗi cho nhân viên nhằm trốn tội.

Nhà phân phối Thermomix thừa nhận đã bán sản phẩm lỗi gây tai nạn cho khách hàng(VietQ.vn) - Nhà phân phối Thermomix tại Australia (TIA) thừa nhận đã biết về việc chín phụ nữ và một trẻ em bị bỏng do các máy chế biến thực phẩm trước khi công ty này tiến hành thu hồi an toàn.

Ông Hậu đánh giá hành động trên là vô cùng thiếu khôn ngoan và thiếu tôn trọng người tiêu dùng. Trong khi nước ngoài, đạo đức kinh doanh, sự hài lòng của khách hàng được đặt lên hàng đầu đối với môt doanh nhân thì ở Việt Nam đang quá coi nhẹ yếu tố này. Khaisilk đã lừa dối khách hàng bao nhiêu năm qua, nay khi bị phát hiện, thay vì công khai tổ chức họp báo xin lỗi người tiêu dùng, rồi im lặng khắc phục hậu quả thì lại tiếp tục trí trá biện minh, chỉ càng làm xấu đi hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, khiến họ thêm chán ghét, ngoảnh mặt.

“Đây là bài học kinh nghiệm đau xót không chỉ cho Khaisilk mà cho tất cả hàng Việt, doanh nghiệp Việt. Một người làm ăn chân chính phải đặt tâm - đức kinh doanh lên hàng đầu”, ông Hậu nhấn mạnh.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang