Thuốc nhuộm vẫn phai từ khăn mặt sau 3 tháng sử dụng

author 07:23 15/06/2015

(VietQ.vn) - Những chiếc khăn mặt với các loại giá khá nhau, mầu sắc đa dạng, tem nhãn sơ sài được bày bán từ siêu thị đến cửa hàng tạp hóa, chợ cóc, bán rong, người tiêu dùng không thể biết được độ an toàn và chất lượng thế nào, chỉ mua theo cảm tính.

Việc sử dụng thuốc nhuộm công nghiệp trên các sản phẩm vải đã trở thành phổ biến và quen thuộc. Ngay cả sản phẩm dùng cho những vùng da nhạy cảm như khăn mặt cũng không ngoại lệ. Mỗi sản phẩm có một mức giá khác nhau nhưng không hẳn sản phẩm giá cao đã an toàn cho người sử dụng. Nhiều loại khăn mặt chỉ cần gặp nước tức khắc màu nhuộm phai ra "đặc quánh" cả chậu.

Những nguy hại từ thuốc nhuộm trên vải mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều nhưng người tiêu dùng vẫn không tránh được do không nhận biết được chất lượng ra sao. Từ những chiếc khăn giá rẻ không tem mác được bày bán hàng loạt tại các chợ đến những chiếc khăn có nguồn gốc rõ ràng bán tại siêu thị, trung tâm thương mại cũng có thể chứa những màu nhuộm độc hại.

Thuốc nhuộm vẫn phai từ khăn mặt sau 3 tháng sử dụng

Thuốc nhuộm vẫn phai từ khăn mặt sau 3 tháng sử dụng

Người tiêu dùng phần lớn vẫn có thói quen mua khăn mặt, khăn tắm mà không xem tem mác, không nắm bắt được thành phần và công nghệ nhuộm tẩm của loại khăn mình đang dùng. 

Theo tìm hiểu, các loại khăn mặt khi dùng bị phai thẫm nước tem nhãn không đầy đủ, là hàng trôi nổi, bán rong chủ yếu là các sản phẩm từ Trung Quốc. Không khó để nhận ra những sản phẩm giá rẻ này vì bao gói, tem nhãn có chữ "Tầu". Nhưng bên cạnh những mặt hàng đến từ Trung Quốc, số khăn được sản xuất, gia công trong nước cũng chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường. Nhiều sản phẩm có tem nhãn, thông tin cơ sở sản xuất đầy đủ cũng vẫn tiềm ảnh nguy cơ phai thuốc nhuộm khi dùng.

Mới đây, theo phản ánh của người tiêu dùng, một chiếc khăn được mua với giá thành cao trong siêu thị khi vò màu phai ra đặc cả chậu nước. Theo tìm hiểu của phóng viên, chiếc khăn mặt đó có giá thành 27.000đ - mức giá trung bình đối với giá các loại khăn mặt và sản phẩm đó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chiếc khăn phai mầu như nói trên thuộc loại khăn có độ dày, êm và mịn sợi vải, rất thích cho người sử dụng nên nhiều người không ngần ngại chọn mua. Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, khi sử dụng trong vài ngày đầu dù được ngâm hay vò bằng xà phòng khăn cũng không hề phai màu nhưng những ngày sau đó khăn phai đặc quánh cả chậu nước.

Chị Thu Ngân ở Cầu Giấy phản ánh: "Tôi dùng tính đến bây giờ đã 3 tháng sử dụng rồi mà màu khăn vẫn tiếp tục phai. Lần phai đặc nhất nước có màu hồng đậm như màu nước dâu. Tôi không còn dám dùng để lau mặt mà chỉ để lau tay, lau bàn".

Khăn mặt màu sắc bắt mắt, giá rẻ bán khắp nơi, chất lượng khó kiểm soát

Khăn mặt màu sắc bắt mắt, giá rẻ bán khắp nơi, chất lượng khó kiểm soát

Được biết, những trường hợp dị ứng do dùng khăn mặt hay mặc quần áo đều biểu hiện không rõ ngay nhưng khi xét nghiệm máu cho thấy dị ứng với các loại hóa chất là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm da. Khăn thường xuyên tiếp xúc với da, nếu sử dụng khăn kém chất lượng thì các khả năng gây bệnh về da sẽ dễ dàng lây lan gây tổn hại đến sức khỏe của người dùng. Trên thực tế, sử dụng khăn mặt không chuẩn ngoài việc có thể gây tổn thương da mặt, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Bởi khi lau mặt, khăn sẽ tác động trực tiếp lên mắt. Nếu khăn kém chất lượng, vật liệu kém, màu sắc dễ phai, chất liệu thô cứng sẽ gây kích thích mắt. 

Trong nhiều trường hợp, khi dùng khăn mặt kém chất lượng, da nhạy cảm có thể bị phát ban, mẩn ngứa ngay. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm khăn mặt của các doanh nghiệp có uy tín, chất lượng. Điều đó được ghi đầy đủ trên sản phẩm với tỷ lệ và thành phần vải.

Khi mua khăn về dùng, người tiêu dùng nên ngâm giặt kỹ bằng nước ấm từ 2 -3 lần để khăn phai bớt các tạp chất trong quá trình được sản xuất ra. Khi thấy các hiện tượng bất thường của khăn như phai mầu quá nhiều, dùng bị mẩn ngứa, có thể loại bỏ. Điều đặc biệt, với các sản phẩm khăn như vậy, người tiêu dùng cần phản ánh kịp thời để những người tiêu dùng khác được biết và tránh mua phải sản phẩm không an toàn. 

Phương Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang