Khẩn trương ứng phó với bão số 6 gây lũ chồng lũ tại miền Trung

author 14:45 11/10/2020

(VietQ.vn) - Trước nguy cơ lũ chồng lũ do mưa lớn từ hoàn lưu bão số 6 đổ bộ vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn để giảm thiểu thiệt hại do bão số 6 và hoàn lưu bão.

Theo Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường, đợt mưa lớn từ ngày 5 đến 10/10 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng..., có những nơi mưa tới 700-800mm, cá biệt có nơi trên 1.000mmm, gây ngập lụt và thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản.

Mưa lũ trong những ngày qua khiến nhiều khu vực miền Trung bị ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: PCTT 

Báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai  cho thấy, tính đến 22h ngày 10/10/2020, đã có 9 người chết, 11 người mất tích, 7 người bị thương; 33.387 nhà bị thiệt hại, trong đó 4 nhà thiệt hại hoàn toàn; nhiều đoạn đường tỉnh lộ, huyện lộ bị ngập gây ách tắc giao thông.

Về tàu vận tải, đã có 6 tàu bị sự cố tại tỉnh Quảng Trị, trong đó, 3 tàu bị chìm là: Tàu Vietship TK 12 bị chìm gần khu vực phao số 0 Cửa Việt, Quảng Trị, trên tàu có 5 người, 3 người đã được tàu Vietship 01 cứu, đưa lên tàu, còn 02 người; Tàu Thanh Thành Đạt 55 bị chìm tại phao số 0, Cửa Việt, Quảng Trị gồm 11 thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn; Tàu Vietship 09 bị chìm ở vùng biển Quảng Trị, 4 người trên tàu đã bơi vào bờ an toàn.

2 tàu bị mắc cạn là Tàu Vietship 01 có 10 thuyền viên mắc cạn cách cảng Cửa Việt khoảng 1,0km, 2 người đã bơi vào bờ an toàn; 8 người còn mắc kẹt trên tàu đã được cứu an toàn vào chiều 10/10; Tàu Hoàng Tuấn 26, gồm 12 thuyền viên, mắc cạn tại vùng biển Gio Linh, hiện vẫn giữ được liên lạc. 1 tàu bị hư hỏng, trôi dạt là Tàu Thanh Thành Đạt 68, gồm 15 thuyền viên, hiện thả neo tại phao số 1, cách cảng Cửa Việt 1,5km.

4 tàu cá bị chìm, trong đó, 1 tàu tại vùng biển thành phố Quy Nhơn có 11 thuyền viên. Biên phòng Bình Định đã cứu hộ an toàn cho các ngư dân; về 3 tàu cá Đà Nẵng bị chìm, tất cả các thuyền viên trên các tàu đều được cứu hộ về bờ an toàn.

Hàng trăm hecta lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản bị ngập, hàng chục ngàn gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.

Tới đây, cơn bão số 6 và hoàn lưu mưa sau bão lại rơi đúng vào các tỉnh ven biển miền Trung. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu cần tăng cường các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Cần tăng cường công tác cứu hộ, cứu nạn, chuẩn bị tích cực cho ứng phó đợt tới của những hiện tượng thời tiết, thiên tai dị thường tới đây. Tập trung khắc phục những khu vực dân cư bị ngập lụt, đặc biệt là hạ lưu sông vì hầu hết đều ở mức báo động 3; cố gắng trong thời gian sớm nhất không để cho bà con màn trời, chiếu đất, không ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Theo cảnh báo của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tất cả các hồ chứa, nhất là hồ chứa ở khu vực Thừa Thiên-Huế hiện đang ở mức nước cao, tất cả các khu vực này phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình liên hồ chứa, không để xảy ra thảm họa cho hạ du.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý, khu vực sườn Tây, khu vực miền núi tập trung ứng phó để không để xảy ra tình trạng thiệt hại do lũ ống, lũ quét. Bởi, nguy cơ rủi ro này rất cao và tới đây mưa tiếp tục xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phải tập trung xuống cơ sở, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung để hỗ trợ, phối hợp triển khai công tác ứng phó, đảm bảo giao thông, đảm bảo phương án điện, phương án cứu hộ, cứu nạn, phương án cứu trợ người dân, phương án khắc phục sau khi nước rút không để dịch bệnh xảy ra.

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản và bảo vệ công trình ven bờ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang