Khăn ướt Babicare của Công ty Việt Úc đã vi phạm quy định về nhãn mác?

author 16:37 30/07/2015

(VietQ.vn) - Qua quá trình kiển tra, khảo sát thực tế sản phẩm khăn ướt Babicare của Công ty CP thương mại và dịch vụ quốc tế Việt Úc (Công ty Việt Úc) trên thị trường, Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa đã nắm được một số vấn đề liên quan tới nhãn mác của sản phẩm này.

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề nhãn mác sản phẩm khăn ướt Babicare của Công ty Việt Úc có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh nghi vấn lập lờ xuất xứ sản xuất, thông tin mã số mã vạch và nhãn hiệu không rõ ràng, ông Vũ Đại Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: “Sau thời gian cùng với đội Quản lý thị trường (đội 17) rà soát sản phẩm khăn ướt Babicare, chúng tôi đã có một số kết luận và báo cáo về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Theo đó, qua điều tra, sản phẩm có một số vấn đề sau: Về mã vạch, khi sản phẩm nhập về doanh nghiệp có dấu hiệu dán đè mã vạch thay thế. Đồng thời, sản phẩm có một số vấn đề về nội dung thông tin trên bao bì…”

“Những vấn đề này chúng tôi đã nắm được và báo cáo lên Tổng cục. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với bên quản lý thị trường kiểm tra và xử lý sản phẩm. Việc kiểm tra không chỉ dừng lại ở sản phẩm khăn ướt Babicare mà còn đối với nhiều sản phẩm khăn ướt của các doanh nghiệp khác”, ông Vũ Đại Dương cho biết.

Chia sẻ thêm về việc kiểm tra, rà soát chất lượng sản phẩm khăn ướt, ông Vũ Đại Dương cho hay, kế hoạch kiểm tra là đột xuất, bất kỳ khi nào cũng có thể tới các cơ sở sản xuất để tránh tình trạng các doanh nghiệp có sự đề phòng.

“Việc khảo sát sản phẩm phải thực hiện từng bước, giai đoạn đầu chúng tôi đã khảo sát những cơ sở nhỏ lẻ. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát những đơn vị kinh doanh lượng sản phẩm lớn như tại siêu thị. Với các sản phẩm Babicare, chúng tôi sẽ vào những kho hàng lớn, những nơi kinh doanh sản phẩm lớn để khảo sát và kiểm tra. Nếu phát hiện có những sản phẩm vi phạm về mã vạch cũng như những vi phạm khác thì sẽ tiếp tục xử lý”, ông Dương nói.

Cũng chia xẻ về vấn đề nhãn mác sản phẩm, ông Dương cho rằng, với nhiều doanh nghiệp có thể họ tìm hiểu quy định chưa đầy đủ và sơ suất trong việc in ấn… Những cái đó cũng phải để cho họ thời gian sửa chữa. Trường hợp nếu doanh nghiệp cố tình làm sai thì chúng ta phải có những chế tài xử phạt thích đáng. Với chất lượng sản phẩm, đó là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, chúng tôi phải xử lý ngay vấn đề nếu có vi phạm.

Khăn ướt của công ty Việt Úc có dấu hiệu làm giả bao bì nhãn mác

Khăn ướt của công ty Việt Úc nhãn mác có dấu hiệu đánh lừa người tiêu dùng

Đề cập về vấn đề xử lý nhãn sản phẩm, ông Dương cho hay: “Về nhãn sản phẩm, sẽ có hai mức xử phạt. Thứ nhất, nếu sai về nội dung, theo quy định 80/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp họ giả mạo thương hiệu thì mức độ xử phạt sẽ nặng hơn”.

Cũng liên quan đến sự việc này, TS. Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo về quá trình kiểm tra, rà soát sản phẩm Babicare của Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa. Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo và rà soát sản phẩm.”

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện quy định pháp quy của Việt Nam đề rõ tại Thông tư 16/2011/TT-BKHCN ngày 30/6/2011 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Điều 1 mục 4 khoản 2: Tổ chức khi muốn ủy quyền cho cơ sở liên doanh hoặc gia công chế biến sản phẩm của mình sử dụng mã số mã vạch (MSMV) đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp để in trên sản phẩm liên doanh sản xuất hoặc theo hợp đồng gia công chế biến, Tổ chức phải có văn bản ủy quyền (thư ủy quyền, hợp đồng sử dụng hoặc các hình thức ủy quyền khác) có xác nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và gửi cho đối tác liên doanh hoặc gia công chế biến sử dụng làm bằng chứng được ủy quyền.

Khăn ướt của công ty Việt Úc có dấu hiệu làm giả bao bì nhãn mác

Sản phẩmkhăn ướt này của Công ty Việt Úc bán trong siêu thị, có dòng chữ xuất xứ từ Trung Quốc

Còn tại Điều 1 mục 4 khoản 3 cũng đề cập: Tổ chức hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam khi sử dụng mã nước ngoài để in trên sản phẩm của mình, phải được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc được tổ chức là chủ sở hữu của Mã nước ngoài ủy quyền sử dụng Mã nước ngoài và phải thông báo việc sử dụng Mã nước ngoài với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng bằng văn bản, gửi kèm theo bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng mã hoặc văn bản ủy quyền.

Khi các doanh nghiệp có nhưng sai phạm, đại diện Hội Mã số mã vạch Việt Nam cho rằng sẽ xử lý theo Nghị định 80/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ, Điều 27 quy định mức phạt đối với hành vi Vi phạm quy định về sử dụng mã số mã vạch, tại khoản 1, d) Không thông báo bằng văn bản, kèm tài liệu chứng minh việc được sử dụng mã số nước ngoài với cơ quan có thẩm quyền khi sử dụng mã số nước ngoài cho sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam; Nghị định 80/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ, Điều 27 quy định mức phạt đối với hành vi Vi phạm quy định về sử dụng mã số mã vạch, tại khoản 3: Sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc không được tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh - Phó Chánh thanh tra Bộ KH&CN, năm 2015 ngành Khoa học và Công nghệ tập trung thanh tra hàng đóng gói sẵn. Thanh tra Bộ KH&CN đã gửi văn bản tới 63 tỉnh thành phố ở Trung ương và địa phương để triển khai chương trình thanh tra hàng đóng gói sẵn.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, thanh tra chuyên đề trước đây mỗi năm chỉ làm một chuyên đề. Có năm hướng tới các sản phẩm nhóm 2, có khả năng gây mất an toàn, có năm tập trung vào đồ chơi trẻ em; năm lại làm về vấn đề xăng dầu...

Theo Thanh tra Bộ KH&CN, năm 2015 là năm thứ 16 liên tiếp Thanh tra Bộ KH&CN tham mưu giúp Bộ trưởng chỉ đạo thực hiện cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng trên phạm vi toàn quốc.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang