Khăn ướt có thể gây hàng loạt bệnh lý khó chịu

author 23:15 23/04/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù khăn ướt là một trong những sản phẩm khá phổ biến, được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi nhưng một số nghiên gần đây cho thấy, khăn ướt có thể gây dị ứng, mẩn đỏ, phát ban.

Năm 2014, NBC News đưa tin, Phó giáo sư, tiến sĩ da liễu và khoa nhi Mary Wu Chang, tại trường Đại học Y khoa Connecticut (Hoa Kỳ), đã tiến hành một nghiên cứu lớn tiết lộ sự nguy hiểm tiềm ẩn trong sản phẩm khăn giấy được rất nhiều người sử dụng hàng ngày.

Trong nghiên cứu này, cô phát hiện ra một số loại chất bảo quản hóa học được gọi là methylisothiazolinone (MI) trong khăn ướt có thể gây ra dị ứng ở một số trẻ em.

Hóa chất này đã được cho là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các phản ứng dị ứng nguy hiểm.

Các tác giả nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, tình trạng dị ứng do khăn ướt gây ra cũng có thể bị chẩn đoán sai thành các bệnh khác, chẳng hạn như eczema, tình trạng viêm da sẩn mụn nước do phản ứng với các tác nhân nội và ngoại sinh.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sáu đứa trẻ bị phát ban nghiêm trọng. Đứa trẻ đầu tiên là một bé gái bị phát ban trên mặt và mông. Bé gái 8 tuổi này đã được điều trị bằng kháng sinh và steroid, nhưng sau mỗi lần điều trị, phát ban lại xuất hiện. Nguyên nhân được xác định là do mẹ cô bé đã sử dụng khăn ướt để lau miệng và mông cho con gái mình. Và ngay sau khi ngưng sử dụng sản phẩm này, các vết dị ứng của bé gái đã biến mất.

 Trẻ bị nổi phát ban, mẩn ngứa nghiêm trọng khi dùng khăn ướt (Ảnh: NBC)

Tiến sĩ Chang cũng nhận thêm một báo cáo khác về trường hợp một người đàn ông người Bỉ cũng bị dị ứng với MI sau khi sử dụng khăn giấy dành cho trẻ em.

Trong hai năm tiếp theo, thêm năm đứa trẻ nữa đã được đưa đến trung tâm y tế với những triệu chứng tương tự. Trong mỗi trường hợp, vết phát ban trên da biến mất ngay khi trẻ không còn sử dụng khăn ướt.

Tiến sĩ Robin Gehris, đến từ Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (Hoa Kỳ), cũng cho biết số trẻ em bị các phản ứng này đang gia tăng. Bà tin rằng điều này có thể là do lượng MI trong giấy lau em bé đã được tăng lên. Bà cũng khuyến cáo các phụ huynh nên tránh sử dụng chúng trừ khi họ đang đi du lịch.

Khăn giấy trẻ em không phải là sản phẩm duy nhất chứa MI. Các chuyên gia da cho biết các nhà sản xuất nên loại bỏ các hóa chất này ra khỏi các sản phẩm dành cho da ngay lập tức bởi chúng có thể gây ra phát ban, lở loét, ngứa mắt và sưng mặt.

Một trường hợp khác được ghi nhận, phần đầu và khuôn mặt của một phụ nữ bị sưng lên sau khi bị dị ứng với các hóa chất trong khăn ướt. Các bác sĩ cũng lo sợ rằng người phụ nữ này sẽ gặp khó thở nếu không được điều trị khẩn cấp.

Da của một du khách người Anh khác cũng đã bị sưng lên đến mức cô phải nằm viện 2 ngày tại một bệnh viện ở Tây Ban Nha và cần sử dụng các chất steroid và thuốc chống histamine để kiểm soát các phản ứng dị ứng.

MI là một chất bảo quản được thiết kế để kéo dài thời hạn sử dụng, và không có đặc tính hữu ích cho người sử dụng sản phẩm.

Các chuyên gia nói rằng số lượng dị ứng với hóa chất ngày càng báo động kể từ năm 2005. Mặc dù các bác sĩ hy vọng số lượng ca mắc dị ứng do các hóa chất này chỉ khoảng 1 đến 2% nhưng thực tế, các phòng khám cho biết tỉ lệ lên tới 10%.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang