Lao đao trước 'rừng' khăn ướt giả

author 11:59 06/05/2015

(VietQ.vn) - Khăn ướt bị làm giả là nhức nhối đối với sức khỏe người tiêu dùng và gây ảnh hưởng, thiệt hại không nhỏ đối với các doanh nghiệp khăn ướt chính thống về mặt doanh thu cũng như uy tín.

Theo tin tức trên báo Lao động, từ lâu, một số doanh nghiệp chân chính sản xuất khăn giấy ướt trên thị trường bức xúc, vì có vô số khăn ướt được làm giả nhãn hiệu hàng đang bán rất chạy của họ. Hàng giả bày bán nhan nhản trên vỉa hè của nhiều con đường ở TPHCM. Lượng lớn hàng giả này còn luồn lách về khắp các tỉnh Nam bộ.

Trong tháng 1 và tháng 2.2015, tại một số địa phương khác như Trà Vinh, Đồng Tháp…, người ta cũng phát hiện rất nhiều sản phẩm khăn ướt nhái, giả nhãn hiệu B.Care và T.Care của Cty Việt Úc (Bình Dương)…Ngày 4/3/2015, nguồn tin trinh sát cho biết đã phát hiện Cty MNK bỏ mối các mặt hàng bàn chải đánh răng, kem dưỡng da, kem đánh răng dùng trong khách sạn… Cty này cũng bán kèm các loại khăn giấy ướt giả nhiều nhãn hiệu như “B.Care”, “Baby Kaga”, “Delight B.Care”, “T.Care”, v.v…ố lượng lớn khăn giấy ướt giả được họ bỏ mối tại chợ bán sỉ Bình Tây (đường Chu Văn An, quận 6, TPHCM). Từ đây, khăn ướt giả tỏa đi khắp các tỉnh - thành (chủ yếu là các tỉnh Nam bộ).

Vào khoảng 14 giờ ngày 20.4, PC46 (Công an TPHCM) và Đội 4A (Chi cục QLTT TPHCM) đã bất ngờ kiểm tra đột xuất Cty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (tại 173/4B An Dương Vương, phường An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM). Ngay thời điểm kiểm tra Cty Twin Lotus VN, với sự có mặt của ông Trương Công Luận (sinh 1981) - GĐ Cty Twin Lotus VN, cơ quan chức năng đã phát hiện tại địa điểm thuê nhà làm trụ sở Cty kể trên, có 50 thùng khăn giấy ướt (loại lớn) nhãn hiệu Baby Care, 38 thùng khăn giấy ướt (loại nhỏ) nhãn hiệu Teen Care, 7kg bao bì nhãn hiệu Teen Care.... được sản xuất thủ công trong nhà vệ sinh.

Khăn ướt làm giả, làm nhái khiến cho doanh nghiệp chính thống lao đao

Khăn ướt làm giả, làm nhái khiến cho doanh nghiệp chính thống lao đao. Ảnh Dân trí

Ông Lê Quang Được - Tổng GĐ Cty CP TM và DV quốc tế Việt Úc - cho biết: “DN mất 10 năm mới xây dựng được thương hiệu khăn ướt “Baby Care”. Mỗi dây chuyền sản xuất, chúng tôi đầu tư hơn 3 triệu USD, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Ông cho biết hiện doanh nghiệp đang lao đao với một rừng nhãn hiệu khăn giấy ướt giả, nhái nhãn hiệu “Baby Care”. Doanh số của họ đã sụt từ 10.000 thùng/tháng xuống còn 6.000 thùng/tháng”. Ông Được khẳng định, có tới gần… 100 nhãn hiệu giả, nhái nhãn hiệu khăn giấy ướt “Baby Care” của Cty Việt Úc, như: Baby Wipes, Baby Health, Baby Vina, Baby Mamy…

Phản ánh với phóng viên báo Việt NamNetChị Nguyễn Thị Hậu (quận 12, TP.HCM) cho biết khi đón xe buýt tại tuyến đường Lê Văn Thọ - Quang Trung, quận Gò Vấp. Chị có mua 1 bịch khăn ướt lề đường với giá 15.000 đồng vì cần sử dụng cho em bé vệ sinh. Nhưng chỉ vài giờ đồng hồ sau khi bắt xe buýt về nhà, khi chị thay tã cho con thì phát hiện vùng mông của bé nổi đầy mụn đỏ. Nghi là do bịch khăn giấy ướt mua ở lề đường nên chị thử sử dụng ở tay của mình và cũng bị triệu chứng tương tự..

Hiện tượng viêm da do khăn ướt giả gây dị ứng

Hiện tượng viêm da do khăn ướt giả gây dị ứng. Ảnh VietNamNet

BS Huỳnh Huy Hoàng - Trưởng Khoa Lâm sàng 2, BV Da Liễu TP.HCM, cảnh báo không nên mua những loại tã giấy, khăn giấy ướt giá rẻ và đem dùng cho trẻ, vì da trẻ mỏng manh, nhạy cảm rất dễ bị viêm da… , về lâu dài có thể gây ung thư da mà không biết trước được. Đã có nhiều trường hợp trẻ bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng da, bị nấm cửa mình ở bé gái… do dùng tã giấy, giấy ướt trôi nổi.

Bác sĩ Trương Phi Hùng - Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM - cho rằng: “Khăn giấy ướt tiện lợi. Nhưng, trước thực trạng khăn giấy ướt giả tràn ngập thị trường hiện nay, thì hàng triệu người tiêu dùng đã và đang đối mặt với vô số hiểm họa, bệnh tật khi sử dụng loại khăn ướt giả. Khăn ướt giả chứa nhiều tạp chất, mùi hương… không rõ nguồn gốc, rẻ tiền sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em. Vỉ khăn ướt rẻ tiền thường có 2 chất bảo quản: Parabens và phenoxyl ethanol, gây nguy cơ ung thư, vô sinh, khối u...

Còn theo TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa hóa Đại học Bách khoa TP.HCM hiện nay chưa có bất cứ quy định bắt buộc nào về kiểm định chất lượng đối với dòng sản phẩm này.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang