Khẳng định sự đóng góp của KH&CN trong phát triển kinh tế

author 07:00 06/11/2014

Đánh giá quá trình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2011-2020 cho thấy, các mục tiêu chiến lược đưa ra đã khá rõ ràng,

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhằm nắm bắt tình hình thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2011-2020 và chuẩn bị báo cáo Lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các quyết sách thúc đẩy sự đóng góp của KH&CN trong phát triển kinh tế xã hội đất nước, ngày 31/10/2014, Đoàn Công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do TS. Nguyễn Quang, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Môi trường dẫn đầu đã có buổi làm việc với Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN. TS. Tạ Doãn Trịnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã đón tiếp và làm việc cùng Đoàn Công tác.

Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2011-2020

Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) giai đoạn 2011-2020 đang có những kết quả thực chất. Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, đại diện các bên đã nghe báo cáo và trao đổi về tình hình thực hiện Chiến lược Phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020 và một số vấn đề nổi lên trong quá trình thực hiện Chiến lược. Các bên đều thống nhất về vai trò quan trọng của KH&CN trong thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao giá trị đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. TS. Nguyễn Quang nhấn mạnh về sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với việc làm sao phải thực sự đưa KH&CN là nòng cốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây cũng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà các cá nhân và tổ chức các cấp phải triển khai thực hiện.

Đánh giá quá trình triển khai thực hiện Chiến lược cho thấy, các mục tiêu chiến lược đưa ra đã khá rõ ràng, song khi triển khai trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn, ví dụ như các yếu tố nguồn lực bao gồm cả tài chính, nhân lực, cơ sở hạ tầng... còn hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu. Giải pháp đưa ra là phải thực hiện các mục tiêu theo lộ trình xác định, có căn cứ khoa học và khả thi trên thực tế. Báo cáo đánh giá này được hình thành từ việc tập hợp và phân tích số liệu thu thập ở các địa phương, bộ ngành và đơn vị cơ sở về quá trình triển khai Chiến lược Phát triển KH&CN tại các đơn vị, tổ chức này, do Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN chủ trì thực hiện.

Quá trình trao đổi và thảo luận đã mở ra cơ hội hợp tác nghiên cứu giữa các tổ chức thuộc Ban Tuyên giáo trung ương và các tổ chức thuộc Bộ KH&CN, trong đó có Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN. Hợp tác nghiên cứu sẽ xoay quanh các chủ đề đánh giá và đề xuất giải pháp cho quá trình triển khai Chiến lược Phát triển KH&CN của Việt Nam, không chỉ tới 2020 mà còn xa hơn nữa. Kết quả nghiên cứu sẽ là căn cứ khoa học cho các quyết sách về KH&CN của Đảng và Nhà nước, là bước chuẩn bị cần thiết và chủ động trước yêu cầu của thực tiễn quản lý và nhu cầu phát triển trong tương lai. 

Trong khoảng thời gian ngắn trước khi kết thúc buổi làm việc, các bên đã trao đổi và thống nhất sơ bộ về kế hoạch hợp tác và công việc trong thời gian tới, vai trò và trách nhiệm của các bên tham gia. Đồng thời, các bên tham gia đã cử ra các đại diện, giữ vai trò là các đầu mối cộng tác. 
Xu thế hợp tác trong nghiên cứu, nhất là các nghiên cứu về chính sách và chuẩn bị luận cứ khoa học cho việc ban hành chính sách là một xu thế tất yếu trong quá trình phát triển của nghiên cứu khoa học ngày nay. Điều này càng đúng đối với các vấn đề liên ngành, đòi hỏi nỗ lực tham gia của mọi tác nhân trong xã hội.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang