Kháng kháng sinh: Ám ảnh hơn cả ung thư

authorTrần Thanh 16:00 09/12/2016

(VietQ.vn) - Kháng kháng sinh đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng và sẽ trở nên kinh khủng hơn cả bệnh ung thư.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo Trí thức trẻ, trường hợp của Natalie Silva 23 tuổi, Texas Mỹ đã chết vì loại siêu vi khuẩn kháng kháng sinhsau khi sinh con trai đầu lòng tại Texas Mỹ. Loại vi khuẩn chị mắc phải là MRSA viết tắt của vi khuẩn Methicillin-resistant Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng kháng Methicillin).

Những ám ảnh kinh hoàng còn hơn cả ung thư các bố mẹ nên biết

Tình trạng kháng kháng sinh gây ra những hiểm họa khôn lường (Ảnh minh họa)

 Loại vi khuẩn này gây ra nhiễm trùng "staph" không đáp ứng điều trị với kháng sinh thông thường.

Khi nhiễm MRSA sẽ dẫn đến những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và đe dọa sự sống như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn vết mổ và viêm phổi không loại thuốc kháng sinh nào có thể điều trị được.

Còn bé Josiah Cooper-Pope qua đời khi mới 17 ngày tuổi, bị nhiễm trùng trong bệnh viện và không giữ được mạng sống vì những siêu vi khuẩn và không có loại thuốc kháng sinh nào chữa được loài siêu vi khuẩn này.

Đây chỉ là 2 trong hàng triệu người chết mỗi năm do tình trạng kháng kháng sinh gây ra.

Ông Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt của WHO về siêu vi khuẩn kháng thuốc cho rằng "Chúng ta đang mất đi khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng. Nó không chỉ dẫn đến tỉ lệ tử vong cao mà ngay cả việc điều trị cho bệnh nhân cũng bị đe dọa, thậm chí là việc cung cấp đủ thực phẩm cũng không được đảm bảo".

Điều này ám chỉ các siêu vi khuẩn có thể ảnh hưởng tới cả cây trồng, vật nuôi.

Những ám ảnh kinh hoàng còn hơn cả ung thư các bố mẹ nên biết

 Kháng sinh đang trở thành mối nguy hại lớn đối với con người (Ảnh: Internet)

 Một nghiên cứu gần đây của Anh cho thấy sự phát triển của vi khuẩn siêu kháng thể góp phần vào cái chết của 10 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2050 và một lượng lớn bệnh nhân tử vong do mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Hiện nay, số ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới được cho là do không có sức đề kháng chống vi khuẩn là 700.000, trong đó có 23.000 tại Hoa Kỳ.

WHO cho rằng việc ngăn chặn kháng kháng sinh cần sự vào cuộc của cộng đồng, không chia sẻ kháng sinh với người khác.

Kháng kháng sinh là mỗi đe doạ với sức khoẻ và thực phẩm. Các loại kháng sinh hiện nay không còn điều trị được vì kháng thuốc. Tới năm 2050 mỗi năm có hơn 10 triệu người chết vì các bệnh lây nhiễm do vi trùng và chúng ta không có thuốc để điều trị nó.

TS. Nguyễn Vũ Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, ở nước ta ghi nhận không chỉ một mà vài loại "siêu vi khuẩn" kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.

Chưa kể nguy cơ lây lan "siêu vi khuẩn" đa kháng thuốc trên toàn cầu do sự giao lưu thế giới ngày càng rộng rãi. Vì thế, vấn đề kháng kháng sinh là một vấn đề toàn cầu mà không một nước nào ở ngoài cuộc.
Trong khi đó, lịch sử sáng chế kháng sinh và quá trình phát triển của nó cho thấy tốc độ tìm ra kháng sinh mới không kịp so với mức độ gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc.

Theo đó, những năm 1940 kháng sinh đầu tiên được phát minh là penicillin nhưng chỉ 10 năm sau đã xuất hiện vi khuẩn kháng loại thuốc này.

Theo TS Nguyễn Vũ Trung, tình trạng kháng kháng sinh thực sự đáng báo động tới từng người dân.

Theo Dân trí, Thừa nhận điều này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Trong khi các quốc gia phát triển đang còn sử dụng kháng sinh thế hệ 1 thì Việt Nam đã sử dụng tới kháng sinh thế hệ 3 và 4.

“Tỷ lệ vi khuẩn gram âm kháng với kháng sinh carbapenem - nhóm kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 30%. Đáng lo hơn, nước ta đã xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc kháng sinh mà phổ biến nhất có thể kể đến là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột”, ông Lương Ngọc Khuê cảnh báo.

Để phòng ngừa nguy cơ ngày càng xuất hiện nhiều siêu vi khuẩn kháng thuốc, từ năm 2013, Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc giai đoạn 2013 - 2020 nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng thuốc; kêu gọi người dân nâng cao ý thức sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh.

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang