Kháng sinh cực mạnh vẫn dùng trong chăn nuôi ở châu Âu

author 15:17 18/10/2016

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, thông tin về dùng kháng sinh trong chăn nuôi làm người tiêu dùng hoang mang, nhưng tình trạng này không chỉ ở Việt Nam.

Kháng sinh loại cực mạnh dùng trong chăn nuôi tăng cao ở Châu âu

Người lao động dẫn nguồn thông tin từ báo cáo mới đây nhất của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết, việc sử dụng một số loại kháng sinh thuộc loại mạnh nhất - vốn dùng để điều trị các loại nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng đang tăng cao kỷ lục trong những nông trại khắp châu Âu, bất chấp việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh những loại thuốc này chỉ được dùng trong các trường hợp bệnh nặng nhất.

Trước đó, điều tra của báo The Guardian (Anh) đã phát hiện siêu vi khuẩn MRSA có mặt trong các sản phẩm thịt do Anh sản xuất cũng như trong thịt nhập khẩu bán tại nhiều siêu thị ở nước này. MRSA bị giết chết trong quá trình nấu nướng nhưng nếu lưu trữ và chế biến thiếu vệ sinh, siêu vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng cho người ăn.

Kháng sinh loại cực mạnh dùng trong chăn nuôi tăng cao ở Châu âu.

 Kháng sinh loại cực mạnh dùng trong chăn nuôi tăng cao ở Châu âu. Ảnh minh họa

Cũng theo báo cáo mới nhất của EMA (thu thập dữ liệu từ các nước thành viên Liên minh châu Âu năm 2014) cho thấy doanh số bán của dòng thuốc kháng sinh fluoroquinolone - được sử dụng điều trị các căn bệnh nguy hiểm gồm viêm phổi và nhiễm trùng phổi… - tăng từ mức 141 tấn vào năm 2013 lên 172 tấn năm 2014. Doanh số bán kháng sinh macrolide cũng tăng từ 59 tấn lên 67 tấn trong cùng thời gian. Theo báo The Guardian ngày 17-10, doanh số thuốc kháng sinh colistin, vốn được xem là giải pháp cuối cùng đối với các bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng, cũng tăng lên.

Các chuyên gia cũng ngày càng lo ngại rằng lạm dụng kháng sinh ở các nông trại sẽ gây hại cho sức khỏe con người bởi nó tạo điều kiện cho sự phát triển của loại vi khuẩn đề kháng với cả những loại thuốc mạnh nhất.

Bà Dame Sally Davies, người đứng đầu Tổ chức Y tế công cộng Anh (PHE), thậm chí gọi tình trạng kháng thuốc kháng sinh là “nguy cơ tận thế”. Bà Davies cảnh báo trong vòng chưa đầy 20 năm nữa, các ca mổ đơn giản như thay hông cũng trở nên nguy hiểm bởi bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng không chữa nổi.

Lạm dụng kháng sinh gây hậu quả lâu dài đến sức khỏe

Mối nguy chính của lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi chính là sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn. Bất cứ kháng sinh nào dùng để chữa bệnh cho người và động vật, nếu còn tồn dư một lượng dù nhỏ nhất cũng có thể gây kháng thuốc của E.Coli.

Sự tồn dư kháng sinh có trong thực phẩm không chỉ ảnh hưởng trước tiên đến vật nuôi mà còn gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng khi tiêu thụ thực phẩm. Nó gây ảnh hưởng ngay lập tức sau khi tiêu thụ sản phẩm như xảy ra phản ứng quá mẫn cảm đối với người nhạy cảm kháng sinh, gây dị ứng sau khi tiêu thụ thịt tồn dư kháng sinh…

 Lạm dụng kháng sinh gây hậu quả lâu dài đến sức khỏe.

 Lạm dụng kháng sinh gây hậu quả lâu dài đến sức khỏe. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nó ảnh hưởng muộn hơn khi tiêu thụ thịt tồn dư kháng sinh như tạo ra thể vi sinh vật kháng thuốc, gây khó khăn cho công tác điều trị nhiễm khuẩn, làm giảm sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, một số kháng sinh, hóa dược có thể gây ung thư cho người tiêu thụ.

Một số thuốc như Nitrofurans Quinoxalinedinoxides và Nitroimidazoles cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt vì sự tích lũy thuốc do dùng lâu ngày có thể gây suy gan, suy thận thậm chí gây ung thư, đột biến gen.

Chính vì vậy, vấn đề này cần phải được bắt đầu giải quyết từ người nuôi gia súc, gia cầm. Khi đó, mới có hy vọng cải thiện được chất lượng của thực phẩm chế biến từ động vật cũng như tránh được tình trạng kháng kháng sinh cho người.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang