Kháng sinh tràn lan trong thực phẩm, gia tăng nguy cơ vi khuẩn kháng thuốc

author 06:58 01/10/2017

(VietQ.vn) - Theo hai báo cáo gần đây, ngoài các chất béo, đường, muối, và các hóa chất khác, kháng sinh cũng làm cho các loại đồ ăn nhanh rẻ trở nên nguy hiểm.

Nghiên cứu đầu tiên cho biết chi tiết các chuỗi nhà hàng như Applebee's, McDonald's, và Dairy Queen đang sử dụng thịt từ các trang trại, nơi mà động vật nhận được kháng sinh nhưng không để chữa bệnh, mà để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn ngừa bệnh tật do chế độ ăn nghèo nàn và điều kiện sống tồi tệ, đông đúc, bẩn thủi.

Theo báo cáo được phát hành bởi Trung tâm An toàn thực phẩm, Liên hiệp người tiêu dùng, Tổ chức FACT, Bạn của Trái Đất, Hội đồng quốc phòng tài nguyên thiên nhiên và Quỹ Giáo dục PIRG Hoa Kỳ, những hành động này có thể dẫn đến những hậu quả kinh khủng. Sử dụng quá nhiều kháng sinh dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

 Những người nông dân trên khắp thế giới đã cho động vật sử dụng trên 131.000 tấn kháng sinh vào năm 2013

Jean Halloran, giám đốc của Sáng kiến ​​và Chính sách Lương thực tại Liên hiệp Người tiêu dùng tuyên bố: "Chúng ta phải ngừng sử dụng kháng sinh đối với động vật không bị bệnh vào thời điểm những loại thuốc quan trọng này đang mất đi khả năng chống lại sự nhiễm trùng ở người. Các nhà hàng thức ăn nhanh có sức mạnh trên thị trường lớn nên sử dụng đòn bẩy để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng bằng cách chấm dứt lạm dụng thuốc kháng sinh".

Báo cáo đã đưa ra bảng điểm cho 25 công ty và đưa ra một số lưu ý, ví dụ như chuỗi cửa hàng ăn nhanh của Chipotle và Panera loại bỏ tốt nhất kháng sinh ra khỏi thực đơn của họ, trong khi Dominos và IHOP nằm trong số những cửa hàng có lượng kháng sinh tồi tệ nhất.

KFC đã cải thiện từ việc nhận F năm ngoái sang B- năm nay sau khi cam kết ngừng sử dụng kháng sinh nhất định ở gà nếu các bác sĩ cũng kê toa cho người. Các chuỗi nhà hàng ăn nhanh khác đã được cải thiện tương tự bằng cách loại bỏ việc sử dụng kháng sinh ở gà.

Tuy nhiên, báo cáo ghi nhận rằng có rất ít chuỗi cửa hàng đã tìm ra cách để cắt kháng sinh trong thịt bò và thịt lợn.

Trong khi đó, Trung tâm Động lực Bệnh học, Kinh tế và Chính sách Hoa Kỳ công bố một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học kiểm tra phạm vi sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và giới thiệu với các nhà hoạch định chính sách có thể khuyến khích nông dân giảm các loại thuốc mà họ cho vật nuôi của họ.

Nghiên cứu của trung tâm cho thấy những người nông dân trên khắp thế giới đã cho động vật sử dụng trên 131.000 tấn kháng sinh vào năm 2013. Con số này sẽ tăng 53% lên hơn 200.000 tấn vào năm 2030 nếu các xu hướng hiện tại đang tăng lên. Xu hướng này bao gồm cả việc lượng thịt tiêu thụ ở các khu vực như Trung Quốc và Ấn Độ tăng khi đất nước của họ trở nên giàu có hơn.

Trung tâm đã đưa ra các quy định mới nhằm hạn chế lượng tiêu thụ thịt cho khoảng 1 chiếc hamburger mỗi người mỗi ngày trên toàn thế giới để giảm 2/3 số lượng kháng sinh ở động vật. Đồng thời, họ cũng đánh thuế 50% đối với kháng sinh thú y nhằm làm giảm việc sử dụng các loại thuốc này tới 31% và tạo ra 4,6 tỷ đô la mỗi năm để tài trợ nghiên cứu về thuốc.

Ramanan Laxminarayan, giám đốc của trung tâm và là tác giả chính của báo cáo, cho biết những khuyến cáo này có thể sẽ khiến giá của một chiếc hamburger tăng lên. Đó là một mức giá nhỏ phải trả kể từ khi số lượng vi khuẩn gia tăng và giết chết 700.000 người một năm trên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, để so sánh, hiện nay khoảng 1 triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến HIV.

Laxminarayan nói: "Chúng tôi đang tạo ra một ‘đại dịch AIDS’ mà không có lý do đặc biệt nào ngoại trừ việc bánh hamburger có giá thấp hơn 5 xu. Đó có vẻ như là một sự lựa chọn tồi."

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang