Khánh Hòa: Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết quả bất ngờ

authorThảo Nguyên 10:20 23/01/2016

(VietQ.vn) - Việc áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất giúp người dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) nâng cao chất và lượng sản phẩm một cách ngoạn mục.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Những năm qua, phong trào nông dân tham gia thực hiện các giải pháp khoa học công nghệ được các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) triển khai hiệu quả, góp phần giảm bớt chi phí và thời gian sản xuất.

Giải pháp làm máy thu hoạch ốc hương dựa trên máy vệ sinh đáy ao của ông Phạm Văn Phong (thôn Ninh Lâm, xã Vạn Khánh) vô cùng hiệu quả.

Gia đình ông hiện đang nuôi 6 ha ốc hương. Trước đây, mỗi khi thu hoạch ông phải thuê 100 - 120 nhân công, thời gian thu hoạch hơn 8 giờ. Do mất nhiều thời gian nên chất lượng ốc không cao, tỷ lệ hao hụt nhiều và chi phí nhân công lớn, trung bình 25.000 đồng/giờ/người. Để khắc phục những hạn chế trên, trong quá trình sản xuất ốc hương, ông luôn suy nghĩ làm thế nào để tạo ra máy thu hoạch ốc sạch, ít tốn nhân công.

Khánh Hòa: Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết quả bất ngờKhánh Hòa: Áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết quả bất ngờ

Sau một thời gian suy nghĩ, tìm tòi, ông Phong quyết định nghiên cứu và thử nghiệm trên máy làm sạch đáy ao. Từ máy vệ sinh đáy ao, ông nối thêm hệ thống ống chữ T ngược và khung lưới bắt ốc vào ống xả nước, trong đó phần nằm ngang của chữ T được ông đục 20 lỗ dẹt cách đều. Khi thu hoạch, nước từ các ống dẹt phun ra với áp lực mạnh sẽ đẩy ốc nổi lên bề mặt, đồng thời đẩy tất cả ốc về phía sau nằm gọn trong lưới.

Ưu điểm của máy này là vận hành đơn giản, tháo lắp và vận chuyển dễ dàng, hiệu quả cao. Từ khi có máy, số lượng nhân công mà gia đình ông Phong sử dụng chỉ còn 25 người, thời gian thu hoạch cũng được rút ngắn còn 2 giờ. Hiệu quả kinh tế từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật giúp nhiều người nông dân, không chỉ ông Phong cải thiện đời sống và chất lượng sống nâng lên rõ rệt.

Hiện nay, nhiều hộ nuôi ốc đã hợp đồng với ông Phong để thu hoạch ốc. Khách hàng của ông không chỉ trong huyện mà còn ở các tỉnh khác như: Ninh Thuận, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, mang lại cho ông thu nhập 50 triệu đồng/tháng. Sản phẩm máy thu hoạch ốc hương của ông Phong đã đạt giải ba Hội thi giải pháp KHKT tỉnh năm 2015.

Giải pháp dụng cụ tra hạt bắp trên ruộng lúa của hội viên Lê Xuân Tân (xã Xuân Sơn), giải pháp nhử bắt tôm hùm con (Hội Nông dân xã Đại Lãnh) và nhiều giải pháp được áp dụng vào thực tế trong sản xuất cũng mang lại hiệu quả cao.

Theo ông Phạm Tám, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, những năm qua, phong trào thực hiện giải pháp khoa học kỹ thuật được các cấp hội trên địa bàn huyện triển khai và được nông dân hưởng ứng sôi nổi. Tại Hội thi giải pháp KHKT tỉnh năm 2015, Hội Nông dân huyện Vạn Ninh đã có 9 đề tài đạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải 3 và 7 giải khuyến khích.

Để có được kết quả trên, Hội Nông dân huyện thường xuyên thực hiện công tác rà soát các giải pháp trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn. Qua rà soát, hầu hết giải pháp khoa học công nghệ đều mang lại hiệu quả, góp phần đơn giản hóa các khâu sản xuất, giảm chi phí, tăng thu nhập cho nông dân.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang