Khánh Hòa: Kết hợp nuôi ốc hương và tu hài vịnh Vân Phong

author 11:25 30/09/2015

(VietQ.vn) - Mô hình kết hợp này đã mang lại hiệu quả kép về kinh tế lẫn môi trường nên đang được khuyến khích nhân rộng tại các vùng ven biển của tỉnh Khánh Hòa.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án Ứng dụng công nghệ nuôi ốc hương kết hợp với tu hài trên biển theo hướng bền vững tại vịnh Vân Phong do Chi cục Nuôi trồng thủy sản Khánh Hòa chủ trì thực hiện, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III chuyển giao kỹ thuật, công nghệ.

Trong 2 năm 2012 và 2013, hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ, hướng dẫn để thực hiện mô hình. Tại xã Vạn Hưng, bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật, Dự án còn hỗ trợ con giống, thức ăn, vật tư để nuôi ốc hương, tu hài cho 20 hộ dân tham gia. Qua 2 năm, người dân nhận thấy, việc nuôi kết hợp ốc hương và tu hài có hiệu quả cao hơn khi nuôi riền từng loài. Mỗi vụ, có gia đình được hỗ trợ 4 vạn con giống ốc hương, 160 rổ tu hài để thả nuôi. Kết quả, cuối vụ đã thu được 400kg ốc hương, lợi nhuận đạt 40 triệu đồng. Khi ốc hương được thu hoạch, tu hài chưa đủ kích cỡ nên sẽ được tiếp tục nuôi, dự kiến sẽ thu hơn 15 triệu đồng. Tính tổng, với 4 vạn con ốc hương và 160 rổ tu hài thả nuôi kết hợp đã cho gia đình ngư dân lợi nhuận 65 triệu đồng/vụ.

Khánh Hòa: Kết hợp nuôi ốc hương và tu hài vịnh Vân PhongNăng suất chất lượng vượt trội nhờ nuôi kết hợp ốc hương và tu hài

Việc nuôi ghép hai loài, các yếu tố dinh dưỡng dư thừa trong ao nuôi ghép ở 2 mô hình đều thấp hơn so với việc nuôi đơn loài trước đây, nhờ vậy mà môi trường nuôi được cải thiện đáng kể. Bởi, khi nuôi ốc hương kết hợp với tu hài, mật độ ốc thả nuôi thưa hơn so với cách nuôi bình thường. Tuy số ốc giống thả ít hơn nhưng sản lượng đạt cao hơn nhờ ốc nhanh lớn. Ngoài ốc, người nuôi còn thu hoạch thêm tu hài. Khi nuôi kết hợp 2 đối tượng này, tỷ lệ sống của ốc hương đạt hơn 92%, tu hài hơn 62%; năng suất ốc hương đạt từ 25 đến 28 tấn/ha/vụ, tu hài đạt 15 tấn/ha/vụ. Với những kết quả đạt được, nhiều nông dân ở dự tính sẽ mạnh dạn đầu tư nhân rộng mô hình này trong vụ tới.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi mà mô hình nuôi ốc hương kết hợp với tu hài còn góp phần cải thiện môi trường vốn đang bị ô nhiễm. Vì vậy, mô hình này đang được các địa phương khuyến khích nhân rộng. Ông Phan Văn Yên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Hưng cho biết, những năm gần đây, nghề nuôi ốc hương trên địa bàn xã gặp không ít trở ngại, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường nuôi. Điều này đã khiến cho nhiều hộ nuôi lao đao. Năm 2012, nhiều hộ lâm vào cảnh thua lỗ nặng do tỷ lệ ốc hao hụt lớn.

Nghề nuôi trồng thủy sản đang phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do môi trường nuôi ngày càng bị ô nhiễm nên hiệu quả khá bấp bênh. Trên cơ sở kết quả khả quan của mô hình nuôi ốc hương kết hợp tu hài tại xã Vạn Hưng, các cơ quan chức năng cần nhân rộng mô hình này đến các vùng nuôi khác trên địa bàn tỉnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang